What's new

SGK ban KHTN

#1
Em ?muốn xin ý kiến về việc post các bài trong sgk ban KHTN cũ lên đây làm tài liệu tham khảo cho các bạn học sinh,không biết có vi phạm bản quyền không nhưng đây cũng là một cách hưởng ứng lời kêu gọi của GS.Ngô Quang Hưng bên thư viện khoa học của bác vietbio.
Thực ra mà nói,sgk cũ của em rách tá lả hết nên muốn post lên đây vừa tiện tra cứu vừa tiện...bán ve chai :oops:
 
Virut

1.Sự phát hiện ra virut

?Năm 1892 nhà khoa học Nga D.I.Ivanopxki khi nghien cứu về bênh đốm thuốc lá đã phát hiện thấy nếu lấy dịch ép lá cây thuốc lá,thậm chí lấy dịch ép đã lọc qua nên lọc vi khuẩn,rồi đem nhiễm vào cây lành thì sẽ lây bệnh sang cho cây lành.Soi dưới kính hiển vi không quan sát thấy mầm bệnh,nuôi cấy trên môi trường thạch không thấy khuẩn lạc,Ivanopxki giả định rằng mầm bệnh là một loại vi sinh vật nhỏ bé đến mức chui qua thành nến lọc vi khuẩn.Năm 1898 chúng được gọi là virut( tiếng latinh là "mầm độc").Cũng chính năm đó người ta lại phát hiện ra được virut đầu tiên gây bệnh cho đông vật(bệnh lở mồm long móng).Năm 1915 lần đầu tiên tìm thấy loại virut của vi khuẩn và đến năm 1917 được gọi là Thể thực khuẩn.

2.Đặc điểm hình thái,cấu trúc và hoạt động sống của virut

Virut là dạng sống chưa có cấu trúc tế bào,hêt sức nhỏ bé.Chúng kí sinh bắt buộc bên trong tế bào các vật chủ(vi khuẩn,xạ khuẩn,thực vật,đông vật,người) và có thể nhân lên bên trong các tế bào này để tạo ra các virut mới.Khi sinh sôi nảy nở chúng phải sử dung tới bộ máy di truyền và hoạt động sinh tổng hợp ra protein,axit nucleic của tế bào vật chủ.Người ta gọi đó là hiện tượng kí sinh ở mức độ phân tử.
? ? ? ? ?a,Hình thái và cấu trúc của virut
 
Các loại virut đơn giản cấu tạo bởi một vỏ có bản chất là protein và một lõi có bản chất là axit nucleic.Protein là hợp chất hữu cơ quan trọng của mọi cơ thể sống,chúng cấu tạo bởi các axit amin sắp xếp theo những trật tự khác nhau tùy thuộc từng loại protein.Còn axit nucleic là chất hữu có vai trò quyết định trong việc di truyền các đặc tính của mọi dạng sống.Axit nucleic được chia thành hai loại chính là ADN (axit deoxiribonucleic)và ARN (axit ribonucleic).Vỏ protein của virut được gọi là capxit.Ở một số loại virut capxit có dạng kết tinh như nhựng tinh thể muối.Một số loại khác có dạng hình que,hình sơi hoặc hình cầu.
?
?Ở các loại virut phức tạp ngoài hai thành phần chính là protein và axit nucleic còn có chứa cả lipit,gluxit và một số enzim.

?Virut ? có kích thước rất khác nhau và có loại chứa ADN,có loại chứa ARN.Ví dụ:

?Virut bệnh đậu mùa bò chứa ADN và có kích thước 227-305 nm
?Virut bệnh dại chứa ARN và kích thước 110-125 nm
Một số virut dạng sơi có thể dài đến 2000 nm nhưng phần lớn virut đều rất nhỏ bé và chỉ có thể thấy được ?dưới kính hiển vi điện tử.Ở virut khối lượng phân tử của ADN là từ 1 triệu đến 200 triệu còn của ARN là từ 1 triệu đến 15 triệu đvc.Sợi ADN ở virut có thể là sợi xoắn kép,có thể là sợi đơn và sợi ARN cũng có thể có hai dạng như vậy.
? ?
? Có thể lấy cấu trúc của virut đốm thuốc lá để làm ví dụ cho các virut có capxit dạng xoắn.Ở độ phóng đại nhỏ chúng như một cái ống dài và mảnh.Ở độ phóng đại lớn có thể thấy rõ sợi ARN xoắn lại nằm ở phía trong với 6390 đơn vị cấu trúc ?(gọi là nucleotit) và bên ngoài được bọc bởi 2130 đơn vị cấu trúc(gọi là capxome) dính với sơi ARN ở phía trong.
?MỘt số virut khác như virut sốt xuất huýêt,virut bại liệt...lại có cấu trúc hình khối đa diện (4,8,20 mặt...)
?
?Virut của vi khuẩn được gọi là bacteriophago và virut của xạ khuẩn là actinophago.Các loại thể thực khuần này có hình tinh trùng với đầu ,đuôi,đĩa gốc và một số lông đuôi.Bao đuôi có khả năng co lại khi cần tống phần ADN vào tế bào vi khuẩn hoặc xạ khuẩn.Đĩa gốc của thể thực khuẩn T2 có cấu trúc hình 6 cạnh với 6 gai và 6 sợi lông đuôi.
 
Sao không tạo file như html help như TL SHPT đã đưa !?
Như vậy có hơn không!?
Ngồi viết cả ngày chẳng xong 1 trang - tiền thuê bao cũng hết tháng lương !
 
Theo tôi đánh giá thì không nên post sách giáo khoa củ lên đây, nếu có post thì post sách giáo khoa mới kìa, hoặc em có lòng thì lấy cuốn Cell Biology (2005) mà dịch từng chương hoặc những phần em thích, sau đó post lên đây, mọi người cùng trao đổi và hoàn thiện chúng, cuối cùng ta được một cuốn biology made in SHVN ko hay hơn ah, mà nội dung lại được cập nhật, có nhiều cái mới đáng giá để tham khảo. Thông tin là thứ rất quan trọng, thông tin càng củ thì càng có ít giá trị, một ngày trên thế giới không biết khoa học đã đi đến đâu rồi.
Vậy mà em tôi ngồi đánh ba cái xưa củ, vô tiệm sách củ thấy đầy, chứ có ai thấy bản dịch mới của cuốn biology (2005) đâu ???
 
nay đã có SGK KHTN mới tại sao ko post lên !! em đang học chương trình mới ấy và thấy những nội dung trong đó có đôi nét khác với của anh ! anh nên mua quyển sách đó và post lên thì hay hơn là post sách củ. Vì nó có nhìu điều rất là hay !! thank
 
hì em thấy là rất tốt. SGK mới thì ra hiệu sách mua củng được, SGK cũ hồi trước em kiếm mòn mắt mà không thấy => cũng may có chị lớp trên cho ( cũng là sách cũ nhưng ý nghĩa thì to lớn). em thấy sách cũ có những kiến thức khá hay mà sách mới không có. em thấy sách giáo viên cũng rất hay ( nhưng mới kém được lớp 10 thui).đương nhiên là em ủng hộ :)
 
hì em thấy là rất tốt. SGK mới thì ra hiệu sách mua củng được, SGK cũ hồi trước em kiếm mòn mắt mà không thấy => cũng may có chị lớp trên cho ( cũng là sách cũ nhưng ý nghĩa thì to lớn). em thấy sách cũ có những kiến thức khá hay mà sách mới không có. em thấy sách giáo viên cũng rất hay ( nhưng mới kém được lớp 10 thui).đương nhiên là em ủng hộ :)
 

Nguyễn Vinh

New member
Hay là bạn nên Scan sách giáo khoa lớp cũ ?ra cho đỡ mất công( Bây giờ scan rẻ lắm) ? Miình cũng đang cần tìm các sách năm ngoái nhằm bổ sung ?mấy kiến thức không có trong bộ sách mới này. :?
 
Thầy em nói sách cũ hay sách mới ko quan trọng quan trọng là nó giúp em học và em học nó như thế nào
Còn em thì sách cũ vẫn hơn vì sách mới cải cách thì sách tham khảo em thấy nhiều sai sót quá :?:
 

Nguyễn Vinh

New member
Em thấy sách tham khảo sinh vật lớp 10( cải cách) ít quá, đánh sai chính tả tùm lum, mà lại giải sai nữa chứ!
 
Thực ra với bậc THPT thì vậy là đủ khó rồi(vì phải học nhiều môn chứ đâu chỉ có SH). Tài liệu tham khảo ở đây là các sgk tham khảo của nhiều tác giả. Chúng còn chưa chuẩn hóa đâu.
 

Facebook

Top