What's new

Sinh đôi cùng trứng khác giới tính

#1
Mọi người thử giải thích hiện tượng này:

Hôm 26/3/2007, tạp chí Nature tại Mỹ cho biết mới xuất hiện trường hợp sinh đôi cùng trứng nhưng không cùng giới tính mà lại do một trứng được thụ tinh bởi hai tinh trùng.

Theo AFP, các nhà di truyền học cho biết hai đứa trẻ sinh đôi tại Mỹ dường như chắc chắn là kết kết quả của việc một trứng được thụ tinh bởi hai tinh trùng. Trường hợp sinh đôi cùng trứng là rất hiếm, đây còn là trường hợp sống sót đầu tiên được biết đến.

Một trong hai đứa trẻ sinh đôi là lưỡng tính (vừa có giới tính nam vừa có giới tính nữ) trong khi đứa trẻ còn lại là một cậu bé có các bộ phận sinh dục phát triển bình thường. Danh tính và nơi ở hiện tại của cặp sinh đôi này không được tiết lộ nhưng có rất ít khả năng sống sót.


(Theo Vitinfo/Yahoo)

Việt Báo (Theo_VnMedia
lạ nhỉ em chịu chưa giải thích được
 
tui cũng thấy lạ, bạn Nhung có thông tin này hay thiệt nhưng theo tui biết thì việc sinh đôi cùng trứng là do một tế bào trứng sinh ra rồi giảm phân tạo các giao tử, bình thường là chỉ có một giao tử đc thụ tinh còn 3 cái khác tiêu biến, nếu có đc xảy ra hiện tượng sinh đôi cùng trứng thì khả năng 2 đứa bé khác giới tính là điều vô cùng hiếm hoi. nhưng điều bạn giới thiệu lại càng kì lạ hơn, cùng một trứng mà đc thụ tinh bởi hai tinh trùng khác nhau, cá thể sinh ra lại lưỡng tính- mà cái kiểu lưỡng tính không biết hình dạng như thế nào đây---đáng để ghi vào chuyện lạ trái đất hay chuyện lạ trong y học đó!
thiệt khó hiểu quá, hay là cái trứng nó chưa thụ tinh mà đã xảy ra hiện tượng nhân 2 tạo 2 tế bào rùi đc 2 tinh trùng thụ tinh, kết quả là như trên à! ai có kinh nghiệm giải thích giùm nhé! cám ơn nhiều lắm.
à mà hôm trước tôi có đọc một topic cũng nói về vấn đề sinh đôi cùng trứng thì phải, bạn kiểm tra lại phần search coi, nếu có thì nhờ mấy anh ADMIN chuyển sang chứ tui sợ các anh ý lại khóa mất bài nè đó.
 
Chẳng hiểu gì cả, bình thường thì trứng có một nhân, dù có là hai tinh trùng thì cũng chỉ có một cái tạo hợp tử, còn lại bị phân hủy. Trường hợp này thì trứng có mấy nhân? Đột biến đa bội trong giảm phân à?
 
Trời đất ! em ơi ! người mà cũng kóa đột biến đa bội nữa à ??? hic ! động vật và người ko thể sống nếu trường hợp đó xảy ra !!!!! chỉ kóa thực vật thôi em à !
Nếu động vật và người bị đột biến đa bội thì cơ chế xác định giới tính bị rối loạn , nhiều cơ chế khác cũng ảnh hưởng ..... >>> không thể tồn tại
 
Biết đâu trứng của người đó do nguyên nhân gì đó mà có hai nhân và cùng chung tế bào chất ? có thể lắm chứ nhỉ ?
 
Trong trường hợp này cũng khó giải thích. Vì tất cả những đứa trẻ sinh đôi cùng trứng đều được tạo ra từ một tế bào trứng và một tinh trùng và trong quá trình phân cắt của phôi bào chúng tách ra thài 2 phôi và phái triển độc lập thành 2 cơ thể. Nếu trong trường hợp này có thể là sinh đôi khác trứng.
 
Mọi người thử giải thích hiện tượng này:

Hôm 26/3/2007, tạp chí Nature tại Mỹ cho biết mới xuất hiện trường hợp sinh đôi cùng trứng nhưng không cùng giới tính mà lại do một trứng được thụ tinh bởi hai tinh trùng.
Làm thế nào họ biết đó là sinh đôi cùng trứng nhỉ?
 
Hôm 26/3/2007, tạp chí Nature tại Mỹ cho biết mới xuất hiện trường hợp sinh đôi cùng trứng nhưng không cùng giới tính mà lại do một trứng được thụ tinh bởi hai tinh trùng.
[/quote]
Bạn có thể cho mọi người biết chính xác tên bài báo công bố về trường hợp này được không? Nếu có đầy đủ thông tin thì dễ dàng giải thích hơn. Thanks!
 
chuyện này đúng là lạ thật nhưng không phải không thể xảy ra. Nếu c nhớ không lầm thì 1 lần vô tình search net về hiện tượng đồng sinh cũng thấy nhiều bài tương tự như thế, hình như 1 cá thể luôn là XX và cá thể còn lại luôn là XXY thì phải :-? cũng chẳng nhớ nữa :D ..........[vô tình thấy thôi mà :p]
 
Semi-identical' twins discovered
Hermaphrodite reveals previously unknown type of twinning.

by John Whitfield
news@nature.com

Researchers have discovered a pair of twins who are identical through their mother's side, but share only half their genes on their father's side.

The 'semi-identical' twins are the result of two sperm cells fusing with a single egg — a previously unreported way for twins to come about, say the team that made the finding. The twins are chimaeras, meaning that their cells are not genetically uniform. Each sperm has contributed genes to each child.

"Their similarity is somewhere between identical and fraternal twins," says geneticist Vivienne Souter, of the Banner Good Samaritan Medical Center in Phoenix, Arizona. "It makes me wonder whether the current classification of twins is an oversimplification."

Such twins are probably very rare. Their existence and discovery relies on three unusual, and possibly unlinked, events: first, that an egg fertilized by two sperm develops into a viable embryo; second, that this embryo splits to form twins; and third, that the children come to the attention of science.

"There's value in understanding that this can happen, but it's extremely unlikely that we'll ever see another case," says Charles Boklage, an expert on twinning who works at Eastern Carolina University in Greenville, North Carolina.

Souter and her colleagues investigated the twins' genetic makeup because one was born with ambiguous genitalia. This twin turned out to be a 'true hermaphrodite', with both ovarian and testicular tissue. The other twin is anatomically male.

Genetic tests revealed that each twin contained some 'female' cells with two X chromosomes, and some 'male' cells with an X and a Y. The proportion of each type varies from tissue to tissue in each twin, the researchers report in Human Genetics1.

The babies, now toddlers, were conceived and born normally, and each twin's growth and mental abilities appear normal.
Just the two of us

Fraternal twins are formed when two eggs meet two sperm in the womb. Each is fertilized independently, and each becomes an embryo. With identical twins, one egg is fertilized by one sperm, and the embryo splits at some later stage to become two.

Occasionally, two sperm are known to fertilize a single egg; this 'double fertilization' is thought to happen in about 1% of human conceptions. An embryo created this way doesn't usually survive, but a few cases are known to have made it — these children are chimaeras of cells with X and Y chromosomes.

"The number of these cases is very small, but before they were reported, most people would have said this could never happen," says geneticist David Bonthron of the University of Leeds, UK.

The new case seems to be a sub-type of double fertilization that involves the extra step of twinning. There are two possible ways this could have happened. The first possibility is that an egg cell divided, without separating, and each cell was then fertilized with a single sperm. The genes could have then been muddled up before the egg fully separated. But egg division before fertilization is thought to be extremely rare, says Souter.

The second, more likely scenario is that two sperm cells fused with a single egg, creating an embryo with three sets of chromosomes. Then, perhaps at the embryo's two-cell stage, one cell would have shed the chromosomes from one sperm, and the other cell the other sperm's genes.
Curiosities

It had been previously predicted that this might happen. Biologist Michael Golubovsky, for example, now at the University of California, Berkeley, suggested in 2003 that twins intermediate between identical and fraternal might result from double fertilizations2. The new discovery confirms his theory.

"There are a lot of unclear situations in the genetics of twins and twinning," Golubovsky says. "We need to keep our eyes open for other unusual scenarios."

"Whether these things are academic curiosities, or whether we've overlooked something significant is hard to say," says Bonthron. "A lot of what we know about fertilization is deductive, because we can't observe these events in humans."

1 Souter V. L., et al. Hum. Genet., 121 . 179 - 185 (2007).

2 Golubovsky M. D. Hum. Reprod., 18 . 236 - 242 (2003).
 
Các anh ,chị ơi. Cho em hỏi là làm sao người ta biết đó là sinh đôi cùng trứng hay khác trứng.Người ta kiểm tra và xét ngiệm như thế nào?Cám ơn các anh,chị.
 

phanthuha

Member
Theo mình biết thì sinh đôi cùng trứng 2 đứa trẻ giống hệt nhau, còn khác trứng thì chỉ giống nhau như anh em ruột mà thôi.
Đấy là nhìn bề ngoài (kiểu hình), còn nếu xét nghiệm ADN (kiểu gene) thì ở sinh đôi khác trứng 2 đứa trẻ có nhiều gene khác nhau, cùng trứng thì không.
 

hallozee

Member
đúng là bó tay thiệt. Vì ngay khi anh tinh trùng đầu tiên "chui" vô được trong trứng rồi thì ngay lập tức chị trứng sẽ thay đổi điện thế màng (tăng lên), một lúc sau, dưới vỏ trứng sẽ xảy ra một loạt các phản ứng hạt vỏ để hình thành màng thụ tinh, ngăn cản hiện tượng đa tinh. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp nhiều hơn 1 tinh trùng vào được trong trứng. Trường hợp này sẽ là thể đa bội (tam bội, tứ bội...), khi đó sẽ có nhiều hơn 2 trung thể tiến hành hình thành bộ máy phân bào, do đó, hợp tử vẫn được hình thành, tuy nhiên, các phôi bào sẽ chết ngay sau đó 1 thời gian, dẫn đến hợp tử sẽ chết.
Cô em nói đó là hiện tượng sẩy thai sớm, thậm chí người me ko kịp biết.
Song, trường hợp 2 tinh trùng thụ tinh 1 trứng và hình thành 2 cá thể đã xẩy ra, ko thể nói là ko thể. Em chỉ góp ý rứa thôi chứ em bó tay thiệt.
các bác đừng cười em hí.:):chuan:
 

sellyunbi

Member
woa!Chuyện này Sel mới nghe lần đầu luôn ấy chứ!Cái này thì Sel xin kiếu :xinkieu:
mấy anh chị giỏi giỏi vào giải thích thử!sẵn tiện cho Sel làm quen luôn!Sel ma mới!:mrgreen:
 
Cũng chỉ là 11 xác suất thôi mà..đầu tiên không ai nghĩ trao đổi chéo lại xảy ra trong nguyên phân và rồi người ta tìm ra rằng xác suất xảy ra là 1/2000.cứ nghĩ rằng lai xa ở các loài động vật bậc cao(không thể đa bội hóa hay sinh sản vô tính) thì con lai sẽ bất thụ..một tài liệu ghi chép cụ thể cách đây 5000 năm khi người ta lai lừa và ngựa với nhau,con la con sinh ra vẫn sinh sản hữ tính bình thường..1 hiện tượng dị thường mà các nhà khoa học của nhiều thế hệ đưa ra biêt bano giả thuyết khác nhau..:up:
 
Biết đâu trứng của người đó do nguyên nhân gì đó mà có hai nhân và cùng chung tế bào chất ? có thể lắm chứ nhỉ ?
:mygod:Em cũng nghĩ như vậy. Nếu đây không phải là một bài báo lá cải thì rất có thể hiện tượng này là do TB trứng khi GP ở lần phân bào 2 chỉ phân chia nhân mà không phân chia TBC???:hoanho:
:bimat:Dù sao cũng chưa xác định được rõ ràng để mà nhận xét bình phẩm
Mà nếu có thật đi nữa thì tất nhiên tần số rấttttttt...thấp=> Không ảnh hưởng đến hoà bình thế giới=> Miễn bàn cho khoẻ:oops::oops::oops::oops::oops::oops:(y)
 

Facebook

Top