What's new

Sinh Học hay CNSH

JasonMraz

Member
#1
Xin chào mọi người. Em đang là học sinh 12 ôn thi đh:sad:, sắp phải làm hồ sơ rùi :cry:mà đang phân vân giữa 2 ngành Sinh học và công nghệ sinh học của ĐHQG Hà Nội:???:. Xin mọi người cho em ít ý kiến.:)
 

khoihuynhi8

Member
Anh cũng học ĐHQG, ra trường năm ngoái. Nhận xét thế này, 2 ngày đó thì bằng cấp và cơ hội việc làm không khác nhau nhiều, thậm chí học cao học cũng thế. Nhưng trong quá trình học thì CNSH sẽ nhẹ nhàng hơn Sinh học.

Mà đã xác định học cái này thì tư tưởng phải rõ ràng ngay từ đầu: đầu ra sẽ không yên bình và dễ dàng như quảng cáo đâu :sexy:.
 

JasonMraz

Member
Tất nhiên rùi em cũng đã tìm hiểu rất nhiều về điều này. Nhưng thấy mấy anh trong diễn đàn bào ngành Sinh Học thì học nhiều hơn Công Nghệ vì thế việc làm cũng rộng hơn. :???:
 

00792

Moderator
:rose: Bạn nên chọn CNSH vì ngành đó học sẽ nhẹ nhàng hơn. Mình đã từng post lên dđ những học phần, tín chỉ của ngành này của trường KHTN. Còn ngành Sinh, thì có vẻ rộng hơn nhưng sẽ rất vất vả. Dù rằng rộng hơn hay hẹp hơn gì, cơ hội xin việc cũng tùy thuộc vào năng lực của SV khi ra trường mà thôi! Ngành Sinh chưa chắc hơn đâu.:chuan: Mà quan trọng là lúc vô đầu, 2 khoa này sẽ đc học chung với nhau chứ chưa chia chuyên ngành. Sau khi hoàn thành xong các môn đại cương như toán lý hóa sinh đại cương, pháp luật..., bạn đc thi để trúng tuyển vào đúng khoa chuyên ngành. Tùy theo điểm mà đc chọn nữa! Chúc bạn may mắn.:yeah:
 

JasonMraz

Member
Vậy hả anh thế thì tuyệt quá. Em rất thích học sinh nhưng mà anh ơi sao sinh học mà lại có cả pháp luật hả anh :???:
 

00792

Moderator
:mygod: Ôi trời ơi, tôi là con gái!
À, môn pháp luật, chính trị... đều là những môn cơ bản mà bất kể khi vào 1 ngành nào bạn cũng fai học trên ngưỡng cửa đại học, cao đẳng, trung cấp. Hoàn thành xong những học phần này, mới có thể đi sâu vào các môn đại cương. Sang khoảng năm 3 thì bước vào chuyên ngành sau khi... THI THỐ để giành điểm vào khoa yêu thích tối đa.:sad: Cuối cùng, em hãy suy nghĩ, tìm hiểu cho thật kỹ. Học tập, ôn tập thật kỹ để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.
@ Mời em tham khảo thêm bài viết này để thư giãn nhé: http://sinhhocvietnam.com/forum/showthread.php?p=58445&posted=1#post58445
 

JasonMraz

Member
Thanks chị nha. Em kết bạn với chị nhé. Chị có nick chat ko cho em đi lúc nào em hỏi chị cho dễ :up: Thực sự thì em chỉ lo thi ĐH thui chứ thi Tốt nghiệp thì ko lo mấy :dance: năm ngoái tỉ lệ đỗ là 97% mà :mrgreen: cố gắng đc 29 là ok
 

00792

Moderator
Sao lại cố gắng đc 29 em? Thi TN phải đạt 30đ mới tính là đậu qua em à! Nếu như em chủ quan, sẽ hok thể vượt qua đc nó đâu. Theo như tôi thấy ở nh năm vừa qua, có nh bạn học rất giỏi nhưng khi thi đã chủ quan, thành ra quên này nọ khi làm bài:sad:, k chịu tuân thủ theo quy chế thi. Lại còn để quên giấy tờ vào phòng thi, phải mất thời gian quay lại hoặc xuống ban tổ chức nhờ viết giấy... Nên nhớ, dù là dễ nhưng cần fai chú trọng & giữ gìn vì chỉ cần 1 sự sơ sẩy cũng làm nên sai lầm!
 

JasonMraz

Member
thì bọn em còn đc cộng 1 điểm nghề nữa mà:mrgreen:. Mà đúng là kinh thật đấy, quên 1 cái là chết liền :divien:
 

pucca

Member
Chào bạn,

Trước hết, mình xin tự giới thiệu mình vừa tốt nghiệp ngành CNSH của trường ĐH KHTN, ĐH QGHN ra.

Đọc chủ đề và câu hỏi của bạn, với những gì mình đã học và biết, mình xin được chia sẻ với bạn một số thông tin như sau:
- Ngành Sinh học: Số lượng các môn học nhiều hơn và trong bản thân các môn học trùng với CNSH thì cũng có sự giảng dạy và mức độ yêu cầu khác. Ví dụ ngành này sẽ học thêm các môn về sinh thái; các môn học về đa dạng như phân loại động vật, thực vật thì sẽ được học cụ thể hơn cả về giải phẫu, sau đó mới học phân loại (CNSH thì chỉ học phân loại, k được học giải phẫu nên khó khăn hơn dù như vậy học nhẹ hơn); các môn về thực nghiệm ví dụ như sinh học phân tử hay kỹ thuật di truyền thì có môn ngành này được học, có môn không và nếu học thì nhìn chung các thầy cô ko yêu cầu cao như ngành CNSH. Các chuyên ngành bạn có thể chọn khi học ngành này là nhiều hơn so với CNSH, trong đó đặc biệt là các ngành về đa dạng như động vật, sinh thái thì chỉ ngành này bạn mới được chọn còn nếu học CNSH thì bạn ko được chọn. Khóa luận tốt nghiệp của ngành này chiếm số tín chỉ thấp hơn so với CNSH. Khi ra trường tất nhiên do số lượng chuyên ngành lớn thì số lượng loại công việc sẽ nhiều, nhưng điều hiển nhiên là bạn chỉ được chọn 1 chuyên ngành nên khi đã chọn, công việc sau này ra sao là do đặc tính của chuyên ngành đó (tất nhiên nếu bạn chọn công việc đúng ngành nghề).

- Ngành CNSH: Đặc thù là ở chữ công nghệ, yêu cầu của thầy cô về các môn thực nghiệm sẽ cao, ko học các môn giải phẫu, sinh thái, số chuyên ngành được lựa chọn ít và tỷ lệ tín chỉ của khóa luận tốt nghiệp nhiều hơn. Khi ra trường bạn sẽ có số loại công việc ít hơn so với ngành sinh học, nhưng, số lượng công việc thì nhiều và với những gì mình trải qua từ lúc ra trường đến h, mình có thể khẳng định là ko thiếu và đúng là tùy thuộc khả năng của bạn.

Mình có một số lưu ý riêng với ngành CNSH, vì mình học ngành này mà, ví dụ như: ko phải giáo viên ở chuyên ngành nào cũng đánh giá bạn như nhau khi bạn đăng kí nếu bạn ở ngành Sinh học hay CNSH, có những thầy cô đánh giá bạn cao hơn khi bạn học CNSH, do đặc thù công việc của chuyên ngành, và ngược lại. Khi bạn ra trường cũng vậy, bạn cùng 1 chuyên ngành, cùng làm được những công việc như nhau nhưng khi mang hồ sơ đi xin thì CNSH và SH là khác nhau, cả về cách nhìn nhận năng lực ban đầu lẫn dẫn đến áp lực bạn gặp phải...

Điều quan trọng là hiện nay bạn đã có những hiểu biết gì về các lĩnh vực trong sinh học? bạn yêu thích mảng nào? đa dang hay thực nghiệm?... từ đó mà lựa chọn ngành cho phù hợp. Và dù bạn chọn ngành gì thì thực tế là bạn vẫn phải học thật tốt cả 2 mảng đa dạng và thực nghiệm thì kiến thức của bạn mới có hệ thống và công việc của bạn mới được tối ưu.

Cuối cùng, hy vọng sẽ gặp bạn tại khoa Sinh của trường ĐH KHTN:welcome:
 

khoihuynhi8

Member
Cảm ơn bạn Ánh puca đã có một bài viết rất cụ thể và rõ ràng về 2 chuyên ngành. Nhân tiện, anh cũng giới thiệu một lựa chọn khác về CNSH - trường Khoa học và Công nghệ Hà Nội USTH: http://usth.edu.vn/vi/admission/

Đây là trường CÔNG LẬP nhé, được mở năm vừa rồi theo thỏa thuận giữa 2 chính phủ Việt Nam và Pháp, học theo mô hình Châu Âu và chỉ mất 3 năm để lấy bằng Cử nhân. Mỗi tội học phí hơi chát :sexy: và học các môn bằng Tiếng Anh :dapchet:, nhưng nhìn danh sách các môn học thì phê lắm, môn nào cũng thấy hay :): http://usth.edu.vn/vi/formation/licence1/
 

JasonMraz

Member
(y) các anh chị nha. Thực ra thì đa dạng và thực nghiệm cái gì em cũng thích :mrgreen: Chỉ có mỗi điều em học thuộc hơi kém nên em nghĩ em sẽ chọn CNSH. ông cha ta có câu " trăm hay không bằng tay quen" mà :hoanho: Với lại tiếng anh của em quá kém ( chứ chưa nói là ko bít gì :twisted:) nên em sẽ chọn CNSH (y)
 

lausay

Member
Em này có vẻ hồn nhiên nhỉ? hề hề! Thi đại học đến nơi rồi còn j?
Chắc em này học hành cũng chắc chắn nên mới có ý định thi vào khoa Sinh DHKHTN DHQGHN! vào đây rồi còn có hệ đào tạo Quốc tế, chất lượng cao và tài năng nữa. Nếu trình độ uyên thâm thì em cũng nên tham khảo các hệ đào tạo này.
Hiện mình đang là sv năm đầu của hệ tài năng Sinh, đang học năm đầu tiếng Anh bên ĐHNgoaij Ngữ DHQGHN. Các tiền bối đi trước có ý kiến j về hệ đào tạo này ko? Vì tuy mình "nằm trong chăn" cũng chẳng biết trong chăn có j (do ko học bên Tự nhiên, năm sau mới sang)
Mà cho mình hỏi luôn có phải học bổng của DHQGHN là cao lém phải không?
Thank nhiều! (y)
 

JasonMraz

Member
Thực ra em cũng ko chắc chắn cho lắm nhưng cố gắng thì sẽ đc. Có đam mê thì việc gì cũng sẽ thành công :hoanho: Em mong sẽ gặp đc anh ( chị) năm sau ở ĐHKHTN ĐHQG HN (y) Em nghĩ em sẽ đăng kí vào CNSH vậy :mrgreen: Với lại vào ĐH đc thì em còn phải dành thời gian học TA nữa :cry: Ước gì đc trở lại vài năm trước nhỉ
 

00792

Moderator
Suy nghĩ cho kỹ!

:socool: Vô tư đi cậu em! Khi em vào lớp học của hệ quốc tế, em sẽ thành " Tự thân vận động" để Học đc mà thôi. Thời gian đầu, em có thể vất vả vì không hiểu bạn bè, thầy cô nói gì nhưng chỉ vài tháng sau, em trở nên ổn hơn dần dần ngay mà! Chả lẽ, em lại chịu ngồi tr lớp nghe như bò thổi sáo chăng? Với lại, nếu hệ Quốc tế đào tạo tốt hơn, đầu ra dễ tìm việc hơn thì dại gì em k thử?? Không sao cả em à!
Ngoài giờ lên giảng đg, em có thể đăng ký đi học ở ĐH Sư phạm để trau dồi AV hoặc tự học trên thư viện trường! Đa số, các trường bây giờ trang bị thư viện hơi bị "xịn", có cả dàn máy tính ngon lành:yeah: phục vụ cho việc học AV của SV đấy! Trong trường, khi nhận thấy khả năng AV của SV mình còn yếu kém, trường có mở các lớp đào tạo AV chuyên ngành & giao tiếp cho các bạn này... Nói chung, đc ưu tiên đầu tư rất nhiều.
Trg thời gian này, còn khoảng khá dài cho đến tận lúc phải ghi nguyện vọng thi, khuyên em nên suy nghĩ thật kỹ vào nhé! Khéo coi chừng là chọn nhầm, đi lạc hướng đó em à!:rose:
 

pucca

Member
Có thể khẳng định với bạn rằng hệ đào tạo tài năng của trường ĐH KHTN, ĐH QGHN được đầu tư về nhiều mặt, cả về cách thức giảng dạy, kiến thức sâu hơn và học bổng nhiều hơn, cao hơn. Mình thấy các em hệ tài năng khóa sau mình đều có một kỹ năng làm việc nhóm và độc lập rất tốt, tiếng anh tốt. Ngoài ra, học hệ này cơ hội bạn được đi du học là rất cao, cả nhờ vốn tiếng anh lẫn việc có nhiều học bổng dành cho hệ này.

Và tất nhiên do có nhiều ưu tiên vậy nên tiêu chuẩn vào hệ tài năng cũng cao hơn. Mấy năm nay mình ko rõ có thay đổi gì ko, nhưng năm 2006 thì là các bạn đạt giải quốc gia, quốc tế, các bạn thủ khoa đầu vào, các bạn học hệ chuyên sinh của các trường và có điểm thi vào từ 24 trở lên, các bạn học hệ thường có điểm thi vào từ 26 trở lên.

Còn em JasonMraz bi h chưa học TA tốt thì xác định thi xong ĐH cái là ôn luyện luôn đi nhé, để khi có thông báo nhập học là em đã có vốn TA đủ để không còn phải ngại môn này nữa. :mrgreen: (Chị cũng thi xong ĐH mới bắt đầu học TA). Chẳng cần nói các bạn cũng biết là TA bây h quan trọng thế nào rồi đấy, nhất là bạn học ngành này thì việc phải đọc sách và bài báo khoa học bằng TA để lấy tài liệu là việc thường xuyên như ăn cơm :dance:

Các bạn có thể tham khảo thêm về cách thức và quy chế đào tạo của ĐH KHTN, ĐH QGHN tại đây:
http://hus.edu.vn/?portal=home&obj=intro_daotao&id=888&cache=yCXauMfsEp0ZNVuTBNvrfa3FU/kMZmQjSV3pchelIMkJg9I8L8VSDA==

P/S: Hệ quốc tế mình ko biết nhiều lắm, nếu có thể tìm thông tin gì thêm mình sẽ post sau
 

JasonMraz

Member
Nhưng giờ chỉ còn mấy tháng nữa là thi ĐH rùi nên em phải tập trung hết vào 3 môn thi ĐH chứ chưa muốn nói đến môn thi tốt nghiệp. Vì vậy việc học tiếng anh chắc chỉ còn trông chờ vao lúc thi ĐH xong thui :cry:
 

jewelryab

New member
Ít nhất là họ đang có trong trò chơi - không sớm thì sau này nếu bạn chơi đủ lâu, bạn sẽ ghi điểm. Tôi đã không cố gắng hoặc những Keurig may mắn không uống cà phê bột ​​nhưng Sturm Foods tức thì phương pháp lọc bột không nên làm việc tốt với phong cách đồ uống này.
 

Facebook

Top