What's new

sinh vật ngoại lai

#1
Hôm qua, một cậu sinh viên có hỏi mình về một số ấu trùng còn dư từ thí nghiệm, chúng được thu về từ một số nước khác nên có thể coi là loài ngoại lai (exotic species), nguyên văn như sau:

---
"Khuong, what can I do with them?
(Khuong, tao xử lý mấy con ấu trùng này như thế nào đây)
K: "you can do whatever you want, release them to the park in front of our lab or bring them to your home :))"
(mày thích làm gì thì làm, phóng sinh nó ra ngoài công viên hay mang về nhà thì tùy - thử xem phản ứng của cậu sinh viên thế nào?)
No, I don't want to release these exotic animals to the wild.
(không, tao không muốn giải phóng những con vật ngoại lai này ra ngoài tự nhiên).

K: :)), just kidding. You can filter them through the net, put them for my fishes upstair.
(tao đùa thôi, mày có thể lấy cái vợt lọc nó rồi mang lên cho mấy con cá cảnh của tao ở tầng trên để cho nó ăn).
----


Nghĩ bụng: không biết bao giờ người lớn nhà mình mới có ý thức được như mấy cậu nhóc này. Rất nhiều bá quan văn võ, người lớn, người già đi ra nước ngoài rồi tha cắp đủ thứ linh tinh mang về VN một cách vô ý thức để rồi bây giờ nhan nhản các loài ngoại lai khắp đất nước. Còn nhớ cách đây vài năm, một đoàn nghiên cứu về đồng bằng sông Cửu Long để tìm lại loài cá trê bản địa mà đi khắp vùng không tìm được, toàn là trê lai :((. Một dự án khác trong asia link cũng đang tìm cách nghiên cứu bảo tồn các loài cá đặc hữu cho vùng Tây Nguyên (mấy năm rồi cũng không cập nhật thêm tin tức về dự án này).

Vậy, bạn biết những sinh vật ngoại lai nào đang có ở Việt Nam? Nguồn gốc du nhập từ đâu, mục đích của quá trình du nhập này là gì và ảnh hưởng của nó với khu hệ sinh vật ở VN như thế nào? Bạn có giải pháp gì cho vấn đề này không?
 
Đọc xong bài báo này chả biết nói gì :(, một anh chàng đang tắm, nhìn thấy một con chuồn chuồn kim trong phòng tắm, ra ngoài tìm thêm được thêm một cái xác (lớp vỏ còn lại sau khi chúng lột xác) cạnh bể nước (aquarium), thêm một vài so sánh, mô tả và bình loạn thành một bài báo khoa học (mặc dù chỉ là Bulletin).
 

Attachments

Similar threads

Facebook

Top