What's new

Surumi từ cá basa

#1
Chào mọi người,em là thành viên mới,đây là lần đầu tiên gửi bài lên diễn đàn, em sắp ra trường rồi mà đến giờ em vần chưa thầy mình có khả năng về lĩnh vực gì của CNSH cả,hiện em đang học môn Thuơng Mại Hóa sản phẩm CNSH,thầy yêu cầu làm seminar theo nhóm về thuong mại hóa ,và nhóm em quyết định làm về SURUMI  cao cấp từ cá basa để giải quyết nguồn nguyên liệu dồi dào sau vụ kiện chống phá giá của Mỹ,nhóm em đã lập ra 1 dụ án được thầy và các bạn đánh giá về tính khả thị rât cao và kêu gọi nguồn đầu tư,với nguồn vốn đầu tư là 60 tỷ  với sự kê khai đầy đủ các trang thiết bị máy móc,giá cả nhu thể nào,nguôn nguyên liệu ra sao,...với chiến lựoc tiếp thị,Nghiên cứu thị trường ...cho biết nhung thuận lọi  của sản phẩm này sau 1 -2năm có thể thu lại vốn là lãi tới ~30 tỷ,trong quy trình mà nhóm e đưa ra để bảo vệ truớc thầy và các bạn thì gặp 1 vấn đề mà tụi e chưa giải đáp được đó là việc sản xuất surumi từ cá basa có khó khăn do đây là loài cá có nhiều mỡ do đó khâu quan trọng trong quá trình xử lý là khâu "tách mỡ",chúng em dùng dung môi hữu cơ,nhung cụ thể là dung môi gì thì tụi em không tìm đựoc và cách xử lý như thể nào thì..... nhóm em chưa giải quyết được,tham khảo quy trình của NHật thì họ  dấu không cho biết nên hiên tại tụi em chỉ trả lời  là "bí quyết công nghệ nếu các vị đầu tư cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ nói còn không thì xin được giấu",lần sau em sẽ post đầu đủ cả dwj án lên cho nhũng ai quan tâm đến vần đề nàycungf tham khảo và đóng góp ý kiến :)
 
có lẽ anh sẽ làm em mất hứng khi "ngứa miệng" trả lời em:

01- Dự án của em nghe xôm tụ quá, đầu tư 60 tỷ, sau 2 năm thu vốn còn lời thêm 30 tỷ. Tui kô phải là dân kinh doanh nhưng chắc cũng kô nổi à tờ mờ lắm với kinh tế. Quả thật nếu có 1 dự án lời đến 50% sau 2 năm đầu tư, chắc có lẽ cả thế giới thành triệu phú Đô la mất rồi.

02- Nghe dự án lời đến 50% vậy mà có 1 cái gút mắc chút xíu là "dung môi hữu cơ tách mỡ cá" lại kô biết vậy làm sao thuyết phục người ta. Đã vậy lại cón nói dóc: bí quyết công nghệ nếu các vị đầu tư cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ nói còn không thì xin được giấu.

Có lối làm ăn gì kỳ vậy. Lỡ tui bỏ 60 tỷ ra cho bạn, mà bạn vẫn chưa có câu trả lời này thì làm sao bạn trả lời tui đây. Tui bỏ tiền đầu tư thì tui có quyền biết mọi thứ. Và chuyện gì xảy ra nếu sau 2 năm tui tin tưởng giao 60 tỷ mà em vẫn kô giải quyết được vụ dung môi thì sao? 60 tỷ của tui thành khói à?

Dự án liên quan đến nhiều vấn đế, chỉ riêng vấn đề sinh học là ngành mà em có kiến thức tốt (em học thủy sản) mà em còn vướng mắc thì liệu những vấn đề khác liên quan đến tài chính, kỹ thuật, ... em có chắc là em đảm bảo 100% không?


Tui cũng ngạc nhiên khi "dụ án được thầy và các bạn đánh giá về tính khả thị". Bạn có biết 1 dự án 60 tỷ là cấp nào phê duyệt không??? Tui tin chắc là kinh phí cấp cho Sở Công nghệ Môi trường Khánh Hòa trong 1 năm cũng kô đến 60 tỷ (mong là tui sai).


chỉ tính sơ sơ thôi nhé, một căn hộ chung cư loại trung bình khá ở SG là 600 tr, vậy 60 tỷ của em xây được 100 căn, coi như là một chung cư loại nhỏ rồi. Mà em biết kinh doanh bất động sản, nhà ở là loại kinh doanh mau giàu lắm rồi, nhưng để bán được 100 căn hộ này để thu hồi vốn và có lời thì 1 công ty kinh doanh nhà loại khá phải mất từ 5-10 năm.

03- Còn thêm 1 chuyện nữa, ở topic Điện cực sinh học em than em đọc English tệ lắm; vậy sao em có thể đọc tài liệu từ khoa học tự nhiên đến kinh tế để điều hành dự án 60 tỷ của em. Với dự án kiểu này em có thể thuê cỡ thạc sỹ trở lên để làm việc cho em. Được kô???

Chỉ vài điều nho nhỏ đã cho thấy cái siêu dự án của em là siêu không tưởng. Điều này kô chê bai em vì đây là bài tập thực hành của em, cần khuyến khích em làm nhiều hơn. Nhưng mức độ như em, chỉ làm dự án từ 200 triệu trở xuống thôi.
 
Anh Dũng,rất cảm ơn sự góp ý của anh ,nhưng em không đống ý với cách nói của a,tất nhiên em ko phủ nhận vấn đề mà em đề ra có thể ngoài sức tương tưởng của anh,em chỉ học lý thuyết về môn Thưong mại hóa,thực tế thì em chưa đủ trình độ để có thể lập nên 1 dự án lớn như vậy,những gì mà nhóm em làm cũng chỉ là tham khảo ở các tài liệu khác và đối với các con số mà tui e đưa ra để trình bày cho mọi ngừoi thì căn cứ vào nhiều cái khác,thế em hỏi anh,200 triệu thì có đủ để mua đuợc một dây truyền công nghệ truyền công nghệ để tự động hóa quá trình xử lý sơ bộ cá phile ko?chả lẽ để thành lập một công ty mà chỉ có nguồn vốn lưu động 200 triệu có đủ để mua sắm các thiết bị ,thuê mặt bằng hay nguyên vật liệu để sản xuất ra một lô hang 900 tấn /năm (dự án của nhóm em la như vậy)và các thiết bị vận chuyển+bảo quản,,,còn rất nhiều vần đề khác.ah và em xin đính chính lại số tiền 60 tỷ ,chính xác con số mà nhóm em tính toán tất cacr các khoản :

TỔNG MỨC ĐẦU TƯ:   41.841.720.000 đồng.
a) Vốn đầu tư thiết bị:             30.563.013.000 đồng.
b) Vốn đầu tư xây lắp:            10.528.707.000 đồng.
c) Kiến thiết cơ bản khác ( Tạm tính ):  750.000.000 đồng

Hôm sau em sẽ cho anh xem cụ thể sau.ah em nói để anh "chuẩn bị tinh thần" khi đọc seminar mà em post lên (khoang 90trang) rồi chúng ta tranh luận tiếp!cảm ơn anh đã quan tâm nhe'
giờ em chưa thể post cái seminar mà cả nhóm em làm ,nhưng em ko chấp nhận khi anh nói

Trần Hoàng Dũng said:
Với dự án kiểu này em có thể thuê cỡ thạc sỹ trở lên để làm việc cho em. Được kô???
Chỉ vài điều nho nhỏ đã cho thấy cái siêu dự án của em là siêu không tưởng. Điều này kô chê bai em vì đây là bài tập thực hành của em, cần khuyến khích em làm nhiều hơn. Nhưng mức độ như em, chỉ làm dự án từ 200 triệu trở xuống thôi.
Anh có thể trả lời em :200 triẹu của anh sẽ làm đựoc cái gì?hay chỉ đủ để mua ao thả cá.....?
em rất muốn tranh luận với anh về vấn đề này
còn về biosensor mà em hỏi,thì anh ko thể đánh đồng trình độ  khi lập ra cái dự án "siêu không tưởng" với trình độ vấn đề này,anh đang hiểu sai mục đích của em rùi.
 
01- Tui thấu hiểu bức xúc của bạn, chuyện chẳng có gì là lạ vì kô phải chỉ có mình bạn mới không đồng ý ý kiến của tui.

02- Tui chưa đọc qua dự án của bạn, nhưng tui hình dung dự án của bạn và Dương chắc kô khác nhau mấy; tui mới đọc nhận xát của a Bảo với dự án của Dương; a Bảo là người đi buôn chuyên nghiệp. Tui nghĩ nếu a Bảo coi dự án của bạn xong chắc cũng sẽ có ý kiến tương tự.

03- về vụ 200 tr. Ý tui nói là nếu tui là người đưa ra đề tài, thì với trình độ các bạn, tui sẽ cho là:

Với nguồn vốn vay ngân hàng tối đa là 200 tr, anh/chị hãy lập một dự án về vấn đề ABC nào đó.

Con số 200 tr là quá sức để SV các bạn lập dựa án, và nếu thật sự có tiền thì cũng đủ tầm để quản lý nó.

Chứ tui kô nói là làm surumi từ cá basa với giá 200tr. Mà biết đâu được có ai đó tài ba trong kinh doanh thì với 200 tr họ cũng đủ sức làm SURUMI từ cá basa thì sao.

Tui đã nói đây là đề án thực tập , cần cho các bạn để luyện tay nghề, nên đó cũng chỉ là ... thực tập. Nhưng theo ý tui, thực tập cho dù tưởng tưởng cũng không quá mức viễn vông như vậy.

Theo cách nói của bạn, chả nhẽ phải có thật nhiều nhiều tiền mới có dựa án sau. Có người chỉ cần 5-10 tr là đủ vốn "làm ăn", cái "làm ăn" của họ chính là cụ thể hóa 1 dự án mà họ ấp ủ đấy thôi, chỉ có điều cái dự án đó nhỏ bé quá nên họ kô cần viết ra.

04- Còn cái vụ English thì tui có thể xin lỗi bạn là tui đã "chuyện nọ xọ chuyện kia": Nhưng trên quan điểm của tui, mỗi sự việc có quan hệ hữu cơ với nhau. Không thể có chuyện 1 người làm chủ 1 dự án 60 tỷ mà tiếng Anh không vững, chuyên môn không nắm. Như tui đã nói, khi English bạn kô nắm làm sao đọc tài liệu từ khoa học đến kỹ thuật, kinh tế mà nói chuyện với đối tác, điều hành cấp dưới ...


Do đó, nếu là tôi tui căn cứ kinh nghiệm sống của chính các bạn, khả năng chuyên môn, ngoại ngữ, ... mà đưa ra đầu đề: 200 tr cho 1 dự án ABC nào đó; chứ kô phải để các bạn tha hồ vẽ vời lên tới 60 tỷ.

Tóm lại, bạn có thể post dự án bạn lên đây, a Bảo hay ai đó sẽ trả lời; còn với tui thì tui chỉ có mấy lời vậy thôi. Xin lỗi vì làm bạn mất hứng.
 
Nếu tớ nhớ không nhầm thì một đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng chỉ có 3 triệu đồng thôi.

Nếu tớ là nhà đầu tư đi chăng nữa, tớ sẽ không bỏ ra một xu nào nếu như không biết rõ họ sẽ làm cái gì với số tiền đó. Tớ sẽ chẳng thể nào tin nổi chuyện "bí quyết công nghệ nếu các vị đầu tư cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ nói còn không thì xin được giấu.", 60 tỷ đồng chứ có phải chuyện chơi đâu. Nếu người ta chưa thấy cái công nghệ đó thì chắc là bạn cũng chưa nhìn thấy tiền đâu.

Một ví dụ đơn giản thế này thôi nhé.

Nếu là bạn xin một đề tài để làm thì cái phần "bí quyết công nghệ" của bạn chính là cái phần phương pháp nghiên cứu. Nếu bạn không có phương pháp nghiên cứu đố bạn thuyết phục được hội đồng khoa học cho bạn làm đề tài?
 
Bạn Ánh mến
tôi xin có đôi lời với Bạn, tôi rất hiểu ý tưởng sinh viên của bạn và các dự toán của bạn. tôi đồng ý với nhận xét của anh Dũng về dự án của bạn, tôi xin góp ý với bạn vài điều:
1. Bạn chưa hiểu gì nhiều về cá Ba sa, surimi, và thị trường
2.Bạn nên tìm hiểu kỹ về qui trình sản xuất, có sản phẩm bạn mới thương mại được
3. Ở An giang sản xuất rất nhiều, theo tôi biết khoãng 13 côngty ở an giang đã sản xuất, bạn cạnh tranh lại không trong khi An Giang la nơi sản xuất cá tra và Ba sa lớn nhất quốc gia
4. Nguồn nguyên liệu: cá Ba sa hiện nay chiếm khoãng 10% tổng sản lượng cá ơ ĐBSCL, khong ai làm surimi với cá Ba sa cả, họ chỉ làm với cá tra thôi.
5. ban nên xem cuốn " Kỹ Thuật chế biến Surimi" của cô Luyến Ở ĐH TS Nha Trang và tài liệu ở trên web rất nhiều
chúc bạn thành công
 
Đọc mấy dòng của anh(chị) Thanh thì thấy đựoc chị(anh) hiểu về vấn đề này.
Nhưng tại sao lại phải đi làm một sản phẩn surumi ko phải truyền thống của VN, mà chỉ là bắt chước Nhật. Ta có thể phát triển các sản phẩm lên men truyền thống của VN có phải là hay hơn ko? Em nghe nói ở An Giang cũng đang sản xuất Tảo phải ko? ÀM tảo trồng được mà lại ko chế biến đc, lại phải bán ra nước ngoài như kiểu khai thác dầu thô, bán ra nước ngoài rồi lại mua sản phẩm chế biến từ dầu mỏ về với giá rất đắt. Ngang trái nhỉ ?:o
 
aha, thì ra AnGiang đã sản xuất đươc SURUMI rồi à, chắc là Oánh lập dự án cho cả quốc gia, còn các công ty ở AG thì làm theo kiểu "sức đến đâu làm đến đó". Tui nghĩ đó là điểm cần lưu ý đầu tiên khi lập dự án.

Ngoài ra hình như trong dựa án của Oánh còn có 1 điểm nữa là: Tự bạn sẽ đi mua đất, đào ao thả cá, chế biến rồi xuất khẩu luôn? Đúng vậy kô? Còn ở AG, các công ty đâu có chuyện này, họ chỉ thu mua nguyên liệu về làm thôi.

Tui nghĩ bạn cứ mạn dạn post dự án của bạn đi, sẽ có nhiều người "làm bạn mất hứng" nhưng bù lại bạn sẽ thu được nhiều ý kiến đóng góp hữu ích.
 
hiiiiiiii lần đầu tiên gưi bài cho diễn đàn em thấy thú vị quá',nhưng mọi người băt đàu bàn luận xa vần đề em cần sự giúp đỡ roi, đầu tiên em xin lỗi fai nhắc lại với anh Dũng là ,môn học Thuong mại hóa em hoc 3 DVHT và đề tài nhóm em chọn gòm 8 nguoi chứ ko fai 1 minh em lam và cũg ko fai em "điều hành 60tỷ"môn này mục đích giúp tụi em hiểu để thương mại hóa 1 sản phẩm đòi hỏi các kỹ năng ntn?
-Nghiên Cứu thị trường,phân khúc thị truơng,tìm những điểm thuận lợi và khó khăn của sản phẩm khi tung ra thị trg rồi dự đoán vòng đời sản phẩm ,hương fát triển SP... rồi các phương thúc -chính sách tiếp thị quảng cáo...
em ko fải làm đề tài nghiên cứu khoa học như thầy Khương đã nói,đây la 1 môn học !ko fai vô cơ mà cả nhóm em quyết định chọn mặt hàng ko fải là truyền thống của VN sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng ko fải là ko làm được,chả lẽ cứ khó khăn là ko làm,
Em hoc cung lớp với bạn Dương và tụi em cùng fài làm seminar nhóm Duơng chọn carageenan,nhóm D cùg trình bày trước lớp rui
em se cho mọi nguoi dọc bản words,và em xin nhấn mạnh lại mục địch của em kh hỏi bài trên diễn đàn :em muốn biết về vấn đề tách mỡ xin mọi ngựoi đưng bàn luận nhiều đến vần đề "6 0tỷ" nữa,vì khi chưa đọc thì có thể ai cũg cừoi nhóm em-chấp nhận!mọi người bớt 'chút" thời gian nhé,thanks
em chưa có thời gian đọc bài nhiều trên diễn dàn nên em còn "trẻ người non dạ"lắm tính lại hơi "bốc đồng ,nghĩ sao nói vậy
anh Bảo là "thương gia"ha?vậy đã giúp Duơng rồi thì giúp luôn cả em nhe'
 
1, Xin lỗi anh Thanh. Mũi giáo của anh chĩa thằng như thế mà em ko nhìn thấy ?:oops:
2,
thì gặp 1 vấn đề mà tụi e chưa giải đáp được đó là việc sản xuất surumi từ cá basa có khó khăn do đây là loài cá có nhiều mỡ do đó khâu quan trọng trong quá trình xử lý là khâu "tách mỡ",chúng em dùng dung môi hữu cơ,nhung cụ thể là dung môi gì thì tụi em không tìm đựoc và cách xử lý như thể nào thì..... nhóm em chưa giải quyết được,tham khảo quy trình của NHật thì họ ?dấu không cho biết
--> chắc trước hết bạn phải đọc ở đây rồi:
ban nên xem cuốn " Kỹ Thuật chế biến Surimi" của cô Luyến Ở ĐH TS Nha Trang
Có điều là có thể sx surumi từ nhiều loại cá khác nhau tại sao lại phải chọn cá basa để phải đi tìm cách giải quyết cho nó. Giống như anh Thanh nói:
Nguồn nguyên liệu: cá Ba sa hiện nay chiếm khoãng 10% tổng sản lượng cá ơ ĐBSCL, khong ai làm surimi với cá Ba sa cả, họ chỉ làm với cá tra thôi.
Còn nếu mục đích của môn này là:
mục đích giúp tụi em hiểu để thương mại hóa 1 sản phẩm đòi hỏi các kỹ năng ntn?
--> thì có lẽ bạn ko cần đi sâu vào công nghệ đâu mà cần nhất vẫn là hoàn chỉnh
Nghiên Cứu thị trường,phân khúc thị truơng,tìm những điểm thuận lợi và khó khăn của sản phẩm khi tung ra thị trg rồi dự đoán vòng đời sản phẩm ,hương fát triển SP... rồi các phương thúc -chính sách tiếp thị quảng cáo...
Mỗi môn học có 1 mục đích khác nhau mà, đừng quá suy nghĩ về chuyện tách mỡ kia, lúc trình bày trước lớp bạn cũng có thể bỏ qua chỗ này được phải ko?
 
Tui vừa coi sơ qua cái dự án của bạn

01-Lúc đầu tui tưởng rắng nhóm các bạn 8 người tự lập dự án tức là ví dụ như tham khảo giá đất Tp HMC, An Giang hay đâu đó, tham khảo dây chuyền công nghệ, tham giảo giá nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra ... rồi tự các bạn chấp bút viết 1 dự án sản xuất surumin từ các basa. Làm được điều này thì dù là viễn vông tui cũng công nhận là các bạn có tay nghề để sau này thực sự đi lập 1 dự án khả thi hơn. Nào dè, tui coi lại thì

- phần giới thiệu surumi, thị trường, quy trình sx ... là dịch hay chép lại đâu đó. Trùng lấp khá nhiều.

- phần tính toán: chép nguyên xi 1 cái dự án nào đó (hình như từ 2002) của 1 xí nghiệp nào đó ở An Giang.

Bỏ qua những lỗi format, lỗi trình bày, lỗi kô có tài liệu tham khảo ... thì cái lỗi lớn nhất là copy (nếu nói nặng nề là ăn cắp) của người ta rồi ... bảo của mình. Tôi tin chắc rằng 64 tỷ trong dự án thì kô hề có con số nào , đề mục nào do bạn tự nghĩ ra.

Như vậy khái niệm VIẾT của bạn phải hiểu là gì: là coi của người rồi viết vô dự án của mình ư?

Do đó nếu tui hay anh chị nào đó có kiến thức kinh tế khi vặn vẹo về các khoản thu chi thì ai mới thật sự có tư duy thật sự để trả lời? Tác giả thật thì "khuất mặt khuất mày" kô có ở đây để phản hồi, còn bạn nhóm các bạn thì sao????.

02- Tui kô phải là dân đi buôn chuyên nghiệp, nhưng trong cái nhìn của tui, dự án hoàn toàn kô toát ra vẻ gì thuyết phục để tui phải chăm chú đọc và cân nhắc đầu tư.

Một lần nữa xin lỗi vì làm bạn mất hứng.
 
Bạn có thể sửa các điều anh Dũng nói bằng cách viết power point để báo cáo theo đúng ý và lập luận của các bạn, vì quan trọng nhất vẫn là bài báo cáo của các bạn file word này chỉ để tham khảo thêm.
Đọc thấy thích mỗi cái bảng điểm kiểm soát nguy cơ theo HACCP của bạn. Nhưng nếu có thể thì bạn nên ghi thêm cột nguyên nhân.
Còn về phụ lục 2 thì bạn nên ghi thêm là bạn dùng phương pháp phân tích đánh giá cảm quan nào đẻ thực hiện, cũng như địa điểm tiến hành đánh giá cảm quan, mẫu chuẩn bị,số người được mời đến, đối tượng được mời....
Một tiểu luận môn học mà các bạn làm 93 trang là quá dài và cũng khá mất công, nhưng các bạn nên làm 1 cái power point để báo cáo khác như vậy : chọn kết cấu và ý định nói theo chính kiến của các bạn.
 
"em ko fải làm đề tài nghiên cứu khoa học như thầy Khương đã nói,đây la 1 môn học !"

Tớ chỉ liên hệ cho bạn thấy cái con số 60 tỷ với 3 triệu đồng, giữa việc có tính thuyết phục với cơ sở thực tế và không thuyết phục khi bạn đưa ra một ý tưởng.

"- phần giới thiệu surumi, thị trường, quy trình sx ... là dịch hay chép lại đâu đó. Trùng lấp khá nhiều.

- phần tính toán: chép nguyên xi 1 cái dự án nào đó (hình như từ 2002) của 1 xí nghiệp nào đó ở An Giang.

Bỏ qua những lỗi format, lỗi trình bày, lỗi kô có tài liệu tham khảo ... thì cái lỗi lớn nhất là copy (nếu nói nặng nề là ăn cắp) của người ta rồi ... bảo của mình. Tôi tin chắc rằng 64 tỷ trong dự án thì kô hề có con số nào , đề mục nào do bạn tự nghĩ ra.

Như vậy khái niệm VIẾT của bạn phải hiểu là gì: là coi của người rồi viết vô dự án của mình ư? "

Chuyện này em có một số ý muốn góp ý:
1. Việc anh Dũng kết tội mấy em nó về việc copy hay ăn cắp có vẻ hơi nặng, mặc dù em biết là kiểm tra kỹ thì có lẽ trên 90% là anh đúng. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ: Anh cũng không chắc là mấy bạn ấy có chép hay không với những từ như: "hình như", "đâu đó" (có thể do anh không muốn kiểm tra thông tin chính xác bởi sẽ mất thời gian, nhưng thiếu nó thì không thuyết phục để kết tội).
2. Lỗi ở đây chính là các bạn ấy chưa được hướng dẫn một cách cẩn thận để làm một seminar, do đó đã không phân biệt được thế nào là đi tổng hợp, tham khảo và thế nào là tự viết, do đó hiển nhiên đâu có phần "tài liệu tham khảo".


"em muốn biết về vấn đề tách mỡ xin mọi ngựoi đưng bàn luận nhiều đến vần đề "6 0tỷ" nữa,vì khi chưa đọc thì có thể ai cũg cừoi nhóm em-chấp nhận!mọi người bớt 'chút" thời gian nhé,thanks"

Có lẽ mọi người nên đi vào vấn đề kỹ thuật được rồi. Dù sao biết chấp nhận để học hỏi như vậy cũng là có tinh thần cầu tiến, tớ nghĩ rằng những điều bạn đã và sẽ nhận được còn nhiều hơn cả dự kiến ban đầu.
-----------
To Oanh: Ở đây đừng gọi tớ là thầy, nếu tôn trọng thì gọi anh em là được rồi.
 
Hehe, mai mốt khóa sinh viên nào học với bác Dũng thì chắc suốt năm toát mô hôi với bác ấy.
Theo mình thì ở trình độ sinh viên thì 100% là tiếp nhận kiến thức, rồi xào nấu hệ thống hóa số kiến thức ấy là giỏi rồi. Ở đây lại là môn học không chuyên ngành của các bạn => mình đánh giá cao khả năng thu thập dữ liệu và trình bày của các bạn.
Tuy nhiên có 2 v/d :
1.- Tách mỡ : bạn không mô tả tình trạng vật lý của khối protein cá + mỡ như thế nào, nên mình không biết cụ thể cách để giúp bạn, tuy nhiên có thể hình dung như sau, mỡ cá đã được ép ra thành dịch lỏng nằm lẫn trong khối protein cá. Tìm dung môi để hòa tan triglyceride hơi bị khó à nhe nếu không nói là không thể vì nếu đã hòa tan được mỡ ?thì protein cá cũng biến tính mất rồi, mà việc gì phải thế, chỉ cần tuyển nổi : tìm các chất lỏng (biocompatible ofcourse) có các tỷ trọng khác nhau, chọn loại nào có tỷ trọng nhẹ hơn protein cá và nặng hơn mỡ cá. Khuấy đảo thì mỡ cá nổi liền lên trên, gạn đi. Mở này đưa vào hệ thống transesterification để ra sản phẩm biodiesel.
2.- Object of the project: chỉ nhìn tên, chưa đọc dự án của bạn, cũng không nói đến v/d 60 tỷ là biết dự án không khả thi. Nó nằm ở chỗ chọn đề tài, chọn mặt hàng để kinh doanh sai ngay từ ban đầu. Quả thật, một dự án thực phẩm đại trà nếu thành công có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ so với các ngành nghề khác, nhưng đi kèm với nó là rủi ro cũng vô cùng lớn.
- Cá basa đang chật vật tìm thị trường nội địa, có nghĩa ngay dân ta ăn cá ta còn chưa muốn ăn lắm, lấy gì đảm bảo dân Nhật đang ăn quen cá biển ôn đới sẽ ăn basa. Thú thật là mình chẳng bao giờ ăn cá basa, surumi thì chỉ ăn chả cá thác lác hoặc chả cá thu.
- Ngoài Mỹ ra, các thị trường khác tiêu thụ cá basa cũng chậm chạp.
- Để tạo ra khẩu vị mới, trong trường hợp này saba surumi, có lẽ phải cần nhiều triệu USD cho các chương trình ẩm thực, quảng cáo, nữ công gia chánh ở thị trường mục tiêu, việc này nếu do 1 công ty tự làm thì chết chắc vì các công ty đi sau không cần bỏ kinh phí đó, hạ giá thành đè bẹp ngay. Đó là việc của Vasep.
- Thị trường Nhật là hệ thống rất đỏnh đảnh, rất khó thâm nhập, các nhà nhập khẩu, buôn sỉ, bán lẻ có một kết cấu rất đặc biệt.
 
Đúng là tui chỉ coi lướt qua nên dùng từ "hình như, đâu đó" để làm nhẹ cái tính chất "copy and paste" của cô SV này; chứ kô khó lắm cũng nhận ra điều đó.

Dĩ nhiên tui cũng biết mục đích topic này kô phải là vụ 60 tỷ mà là "dung môi tách mỡ cá bấ"; khoản này thì tui kô rờ vô được rồi; nó nằm ngoài tầm hiểu biết của tôi.

To a Bảo: mai mốt tui về VN chắc là đi buôn giống anh thôi, kô dám dạy dỗ ai đâu :D
 
Này các bác già,
Theo nhận định chủ quan của mình, trình độ cũng như ý thức và năng động trong tư duy ở sinh viên mình, nói chung kém lắm. Thật ra lỗi không phải ở họ mà là ở hệ thống giáo dục phổ thông, hệ thống giáo dục đại học của ta còn kém. Mong muốn thay đổi theo chiều hướng tiến bộ là mong muốn của mỗi người, nhưng ta vẫn phải sống chung với lũ 1, 2 thế hệ nữa, may ra mới khá.
Dạng sinh viên năng động, ham tìm hiểu như Dương, Oánh, Minh, Lâm, ... hơi bị khó kiếm à nghen. Dù là biết "thương cho roi cho vọt", nhưng các bác nhẹ tay chút, kẻo các em nó "mất lửa".
 
Rất cảm ơn sự đóng góp của các anh!em đồng ý với ý kiến của bac Dũng đó là cái gọi là "dự án" nghe cho nó "sang" chứ thực ra nhóm em đều là tham khảo TL và có TK 1 dự án(chính xác :2002) nhứng e nghĩ chi voi 1 tuan vua fai học trên lớp vừa tranh thủ tập hợp tài liệu,cac bạn trong nhóm cug đã cố gắng hết sức,ngay cái khoản tập hợp số liêu về Thị trường e tháy mấy bạn nhóm e cug rất vất và vì tìm trên gôgle cug chi la dang lẻ tẻ fải tập hợp lại rồi tự xủ lý' ,nói chung là cũg còn rất,rất nhiều thiếu sót và đặc biệt là kinh nghiệm thương mại,ok!e công nhận sp mà bọn em chọn để TMHoá là rất khó ,ngay từ đâu e đã fản đối,nhưng tụi e fải báo cáo gấp mà để đưa đc ra các con số để kêu gọi đầu tư,thực ra thầy e cũg ko yêu cầu quá cao về các con số,thầy chỉ muốn cho bọn em chứng minh là đã quan tâm tới những khoản tiền đó,tức là có các con số có thể là từ trên trời rơi xuống(con hơn là thiếu)
đánh word thì nhieu vậy chứ khi trình bầy power point tụi e trinh bầy nhưng cái chủ yếu thoi,gioi han tối đa la 60'
em cảm ơn ý kiến tách mỡ đó của anh Bảo!tụi em sẽ tìm hiểu thêm!
Hehe, mai mốt khóa sinh viên nào học với bác Dũng thì chắc suốt năm toát mô hôi với bác ấy.
ok! em chắc fải gọi bằng thầy Dũng truớc nhe' vì với trình độ như em thế này chác học lai dài dài anh Dũng nhi?hiiiiiiiii e mới vào diễn đàn lần đầu nên mới đầu cũng......(hơi sợ bác đó)
còn anh Bảo,em rất muốn học tập thêm về "nghề đi buôn"của anh,em rát thích sự năng động !
to anh Khương: tại em nhớ hình như em gặp thầy rồi thì fải vì ở khoa mình có mỗi 1 ng tên là Khưong thoi fải ko ah?ok e se goi băng anh Khương!
 

Facebook

Top