What's new

Suy giảm miễn dịch và ức chế miễn dịch giống hay khác nhau?

orion8x

Member
về tiếng Anh thì nó khác, 1 cái là immunosuppresion và 1 cái là immunoinhibition.
Về nghĩa thì chúng nó như nhau, tuy nhiên, suppression thiên về 1 cách nói tổng quát, nên dùng để diễn tả cả hệ miễn dịch. Dịch ra chính xác là "suy giảm hệ miễn dịch". Còn inhibition thiên về giải thích những thứ mang tính cục bộ như là ức chế cytokines, T lymphocytes.... Tuy nhiên hệ miễn dịch liên hệ chặt chẽ nên inhibition và suppression như nhau (khi nói trong vivo)
Còn trong vitro, môi trường khác, nên inhibition thường xuyền dùng hơn là suppresion. Có cả 1 kĩ thuật tên immunoinhibition trong thí nghiêm sinh hóa.
 

00792

Moderator
Suy giảm miễn dịch: Hệ miễn dịch là hệ thống phòng ngự bảo vệ cơ thể chống lại các mầm bệnh từ ngoài xâm nhập vào cơ thể, suy giảm miễn dịch là tình trạng hệ miễn dịch trở nên yếu, giảm hoặc không có khả năng chống lại sự tấn công của các tác nhân gây bệnh. Mắc phải: Không do di truyền mà do bị lây nhiễm :divien:
Còn ức chế miễn dịch là dùng trong khi muốn đối lại với miễn dịch. Nếu em hiểu miễn dịch là gì thì ức chế miễn dịch có nghĩa là chống đối lại nó.
VD như thuốc ức chế miễn dịch là thuốc có tác dụng trên hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hệ thống miễn dịch này bao gồm miễn dịch tế bào và một loại protein được sản xuất từ tế bào(miễn dịch dịch thể). Các tế bào và các proteine này giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân có hại như virút, vi trùng, nấm, và các yếu tố ngoại lai xâm nhập khác. Hoạt hoá hệ thống miễn dịch là nguyên nhân gây viêm các mô tại nơi xảy ra hoạt hoá.(Mặt khác, viêm là cơ chế quan trọng để bảo vệ cơ thể được hệ thống miễn dịch sử dụng). Bình thường, hệ thống miễn dịch chỉ được hoạt hoá khi cơ thể tiếp xúc với yếu tố xâm nhập có hại.
=> Chỉ đơn giản là thế thôi!:rose:
 

orion8x

Member
Thế cô y tá cho tui hỏi steroid là Thuốc ức chế miễn dịch hay thuốc suy giảm miễn dịch :buonchuyen:
 

00792

Moderator
Đọc thêm ở đây:
Steroid là nhóm các thuốc gồm thuốc corticosteroid giống như nội tiết tố do vỏ tuyến thượng thận sản xuất, và thuốc steroid đồng hoá (xem steroid đồng hoá) có tác dụng tương tự nội tiết tố nam.
Steroid: Một nhóm gồm các hydrocarbon có 4 vòng có cấu tạo gồm cholesterol và các chất liên quan. Rất nhiều các hormone quan trọng của cơ thể (vd estrogen và progesteron) thuộc nhóm steroid.
Những loại quan trọng trong steroid là sterol (cholesterol, stigmasterol), acid mật, kích thích tố nội tiết sinh dục (estron, progestron, hocmon sinh dục nam, nữ), hocmon tuyến thượng thận, glucozit trợ tim (có gắn thêm đường trong cấu trúc), saponin (chất hoạt động bề mặt), alkaloid steroid.
Steroid ứng dụng nhiều như thuốc ngừa thai, thuốc trị rối loạn kích thích tố, thuốc trợ tim... steroid có nhiều trong nấm, thảo mộc và một ít ở động vật, nên được ly trích làm thuốc. Đây cũng là 1 nhánh lớn trong nghiên cứu hợp chất thiên nhiên.
Chúc bạn thành công (Lưu ý: Chữa bệnh theo chỉ định của Bác sĩ)
Thuốc kháng viêm steroid, một nhóm thuốc ức chế miễn dịch không chuyên biệt.
[ thuốc và sức khỏe].:rose:
 

00792

Moderator
Thuốc ức chế miễn dịch

THUỐC ỨC CHẾ MIỄN DỊCH
Là các thuốc làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch của cơ thể. Thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng sau phẫu thuật ghép cơ quan để tránh sự thải bỏ cơ quan ghép, cũng dùng để ngăn sự tiến triển của bệnh tự miễn (hệ miễn dịch của cơ thể tán công vào chính mô của nó) khi các cách điều trị khác không hiệu quả. Tuy nhiên thuốc không có khả năng phục hồi mô đã bị tổn thương.
Thuốc ức chế miễn dịch ức chế sản xuất và hoạt động của lympho bào, một loại bạch cầu có vai trò quan trọng trong việc chống lại nhiễm trùng và loại bỏ các tế bào bất thường tạo thành bướu ác tính.
Tác dụng phụ
- Tăng nguy cơ nhiễm trùng.
- Làm phát triển một số loại ung thư
89.
 

orion8x

Member
OK, vậy search thử steroid là immunosuppressive agent (hoặc immunosuppresant) hay là immune inhibitor agent?
Steroid là thuốc suy giảm miễn dịch điển hình vì nó ức chế sự sản xuất của IL-1, IL-2, IL-3, IL-4, IL-5, IL-6, IL-8, TNF alpha, yếu tố kết dính tế bào (cell adhesion factor), macrophage colony-stimulating factor... là những nhân tố đẩy mạnh hệ miễn dịch. Tăng sự sản xuất IL-10, IL-1 receptor (nhân tố kháng viêm). Hệ quả là nó ức chế toàn bộ hệ miễn dịch cho nên gọi là immunosuppressive agent. (Rang et al.)
Immune inhibitor thì lại là chất có tác dụng cục bộ, chỉ tác dụng 1 hoặc vài loại cytokines. Điển hình là immune imhibitor A1 protease (IhA1) của vi khuẩn than. Quả thật immune inhibitor rất hiếm, chất ức chế miễn dịch có thể gây suy giảm miễn dịch hoặc kg.

P/s: Bài báo trên có một số điểm kg chính xác, tốt nhất là lấy tham khảo thôi. Lý do vì sao thì sang olympia coi nhá....
 

orion8x

Member
http://healthdoctorsonline.com/?action-viewnews-itemid-147722
http://en.wikipedia.org/wiki/Immunosuppressive_drug

Biết là wiki kg chính xác, nhưng cứ coi là tham khảo đi.

"Glucocorticoids are the anti-inflammatory drugs par excellence, and when given therapeutically have powerful anti-inflammatory and immunosuppressive effects. They inhibit both the early and the late manifestations of inflammation, i.e. not only the initial redness, heat, pain and swelling, but also the later stages of wound healing and repair, and the proliferative reactions seen in chronic inflammation" - Rang & Dale's pharmacology, 6th ed.
 

00792

Moderator
http://www.ngoisaoblog.vn/m.php?u=hiennms&p=197163
Tôi k phải thánh thần nên chắc k biết được nhiều như bạn nhưng đây là những thông tin tôi tìm được. Điều dưỡng chứ ko phải là dược sĩ nên khi học về dược lý, chúng tôi k đc học kỹ và nghiên cứu sâu sát như các bạn khoa dược.:rose: Có gì thiếu thì bổ sung nấy vì công việc chính là chăm sóc nên chỉ hiểu về loại thuốc, tên thuốc và tác dụng ở 1 mặt nào đó thôi. Cơ chế hoạt động và thành phần như thế nào, chúng tôi chỉ đi lướt qua! Nếu bạn là 1 dược sĩ , chắc hẳn những điều cơ bản đó bạn biết chứ? Đâu cần phải nêu lên mà hỏi đích danh như vậy? Theo như tôi thấy, bạn cũng có thể tự tìm hiểu lấy rồi đấy.
 

orion8x

Member
:buonchuyen: Có ai phỉ báng bôi xấu gì đâu mà phản ứng gay gắt thế!? Tranh cãi, phản luận, biện luận là 1 phần khoa học. Tôi kg phủ nhận là tính tình nhỏ mọn, chú ý chi tiết, hay soi mói ng khác, nhưng tuyệt nhiên kg chỉ trích. Tuy nhiên nghĩ một khía cạnh tích cực hơn thì chúng ta học đc nhiều từ những cái sai. Bản thân tôi cũng kg phải dược chuyên nghành, để trả lời những thứ này tui cũng phải đọc 7-8 trang giấy về dược, tính ra vẫn có lời vì biết thêm đc chút ít. Tôi nghĩ bạn cũng search rất nhiều như thế, cũng có lời, thế thì việc gì phải nóng :mrgreen:.
P/s: Good luck in your operation:rose:
 

ky su tre

Member
Suy giảm miễn dịch: Không do di truyền mà do bị lây nhiễm :divien:
suy giảm miễn dịch gồm 2 phần .
- suy giản miễn dịch tiên phát : biểu hiên từ lúc sinh ra do những khuyết điển về di truyền
- suy giản miễn dịch thứ phát :là sự suy giảm miễn dịch biểu hiện ở người trước đó khỏe mạnh bình thường
ức chế miễn dịch có là ức chế sự hoạt động của các tế bào T,B , bạch cầu , đại thực bào . theo í kiến của em về bản chất 2 hiên tượng sgmd và ucmd này giống nhau nhưng về cơ chế tác động thì khác nhau
 

Facebook

Top