What's new

Sv nhân sơ và sv nhân thực?

trang còi

Member
uh, mình cũng nghĩ là nhân sơ. vì vật chất di truyền của sinh vật nhân sơ đơn giản hơn, có khi chỉ là ARN mạch đơn mà thôi!!
 

SNOW

Member
mình thì ko hoàn toàn đông ý vs 2 ý kiến trên.ko bít là thằng lào nhanh hơn,nhưng các bạn nghĩ xem,mặc dù nhân chuẩn kích thước lớn nhưng hấn có nhiều điểm khởi đầu sao chép...
bạn trên kia giải thich rõ ràng ý kiến của bạnđc ko,tai sao lại có màng nhân lại chậm...tự nhân đôi bắt đầu tính từ lúc nó tháo xoắn.:mrgreen:
 
Hi nếu xét trên góc độ tốc độ nhân đôi của sv nhân sơ và sinh vật nhân thực thì theo mình thì sv nhân sơ nhân đôi nhanh hơn đó,mình nhớ ko nhầm thì tốc độ khớp bổ sung nu ở sv nhân thực là 60-90 nu/giây,còn sv nhân sơ thì khoảng 850 nu/giây.Còn theo cả quá trình thì mình nghĩ nhân thực nhanh hơn đó.Bạn biết đó sv nhân thực có bộ gen hết sức đồ sộ,lớn và phức tạp,nếu cứ nhân đôi theo tốc độ 60-90nu'/giây thì chắc ko tồn tại đc mất.Nên phải có cách khắc phục = cách tạo ra nhiều điểm khởi đầu sao chép.
VD CM nha:phân tử ADN trong NST lớn nhất của ruồi giấm có khoảng 6.5x10^7 cập nu.Tốc độ sao chép ở loài này khoảng 2600 nu/phút.Nếu chỉ có 1 điểm khởi dầu sao chép phải mất 17,5 ngày,2 điểm mất 8,5 ngày.Vậy mà thực nghiệm cho thấy các NST của ruồi giấm trong quá trình phát triển của phôi chỉ mất 3-4 phút để sao chép hoàn toàn ADN.Nên nó cần khoảng ít nhất 7000 điểm khởi đầu sao chép.:mrgreen::grin::grin::mrgreen:
 

minhanh0213

Member
Mình cũng ủng hộ với ý kiến của bạn Nhật Hà. Mình bổ sung thêm 1 ý kiến nữa: theo mình thì TB nhân sơ phân bào theo kiểu trực phân, tức là ko cần thoi vô sắc nên nhanh hơn là phân bào theo kiểu gián phân của tế bào nhân thực. Mặt khác, bộ NST của tế bào nhân sơ chỉ có 1 NST nên chắc nhân đôi nhanh hơn nhân thực vì tế bào nhân thực nhìu NST hơn (cái nì đoán mò :nhannho:).
 

trang còi

Member
nhưng có pai ở nhân thực cứ nhân đoi hết NST này mới đến NST khác đâu, nếu thế thì làm gí phân li được cùng một lúc chứ!!!!:mrgreen:
 

betybong

Member
mình cũng nghĩ là nhân sơ vì nhân sơ có cả exon lẫn intron nên dài hơn--> sao chép chậm hơn
 

wind_sky

Member
uhm minh cung cho rang nhan so xong truoc vi
1. bo gen don gian , so luong it
2.toc do sao chep nhanh(hehe vi pham cong uoc burn uj)
3.so luong doan moi it(1 doan moi kon nhan thuk hinh nhu khoang 10^3-10^5 j do khong nho nua) ----->emzjm tham ja it .ma thoi jan sua chua it
4.wa trinh doc sua va sua sai o sv nhan thuc lau va chat che hon (nhan so de dot bien)
hehe noi bay moi nguoi thong kam naz .sorry hong co phong chu vietj nen co ma djk:mrgreen:
 

thuha189

Member
cái này thực nghiệm đã chứng minh rồi mà. sao chep tế bào nhân thực chậm hơn nhân sơ với tốc độ 50nu/ 1s vì cũng bởi vậy mà nó cũng cần thêm nhiều điểm sao chép chứ không hẳn vì hệ gen lớn. hơn nữa chúng ta đang bàn tốc độ đến tốc độ sao chép/ nu của DNA cơ mà.:dapchet:
 

Facebook

Top