What's new

TB bạch cầu

quocdo

Member
Trong phương pháp di truyền người, phương pháp di truyền tế bào được thực hiện đối với đối tượng khảo sát chủ yếu là tế bào bạch cầ:mrgreen:u. Vì sao lại thếvậy?
mình cũng thắc mắc vì sao không là hồng cầu mà là bạch cầu
 

JasonMraz

Member
thế bạn cho mình hỏi tại sao lại ko phải là tóc, da hay thứ khác vậy. :mrgreen: chẳng lẽ các chỗ đó cũng ko có ADN. Mà sao TB hồng cầu lại ko có ADN vậy :???: Tế bào nào mà chẳng có ADN
 

orion8x

Member
Haizzz! Tất cả ngoại trừ hồng cầu, đó là điều cơ bản phải biết chứ.
Hồng cầu có nhân, tuy nhiên khi tế bào trưởng thành thì mất đi cùng toàn bộ các organelles. Tuy nhiên nó vẫn phải dùng năng lượng dựa vào glucose.
TB tóc có vỏ rất dày do đó khó phân tách DNA.
Da cũng có DNA, nhưng mỗi lần lấy mẫu thử phải lột miếng da ra sao!?
Phần khác, da, tóc có rất nhiều vi khuẩn, mà vk thì có bộ DNA riêng, khi phân tích DNA sẽ kg có DNA tinh khiết dẫn đến sai sót.
Phần còn lại của máu cũng có thể dùng để phân tích những cái khác. Bạch cầu còn có thể dùng phân tích protein...
 

hoang xuan hung

New member
Trước đây người ta cũng sử dụng hồng cầu để xác định quan hệ huyết thống nhưng phương pháp này chỉ đạt độ chính xác từ 60 - 70%. Sau đó, người ta sử dụng hệ thống HLA, còn gọi là hệ thống kháng nguyên bạch cầu, phương pháp này chính xác đến 95 - 97%. Từ tháng 7.2004, phương pháp xét nghiệm ADN (hay DNA, gien) còn gọi là phương pháp xét nghiệm gien được đưa vào áp dụng tại Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM, cho kết quả đến 99,99%. Nói một cách dễ hiểu thì xét nghiệm gien có sự khác biệt và chính xác lớn nhất, trong 1 tỉ người mới có 2 người giống nhau (hệ thống HLA thì chính xác đến triệu người, còn hệ thống hồng cầu thì chỉ chính xác trong trăm người) (http://vietbao.vn/Suc-khoe/Giam-dinh-ADN-o-dau-Chi-phi-ra-sao/45173315/248/)
-Trong tế bào bạch cầu có chứa DNA ty thể là DNA di truyền theo tế bào chất.
- Ly trích DNA tương đối dễ dàng.
- DNA có độ tinh sạch cao.
- Lấy mẫu tương đối dễ, ít gây đau đớn, không để lại sẹo...
Vài ý kiến, nhờ mọi người đóng góp thêm
 

Facebook

Top