What's new

Thắc mắc một vấn đề/ đáp án QG 2011!

#1
Mình xin trích câu hỏi và đáp án nguồn QG 2011 "Khi bón các dạng phân đạm khác nhau như NaNO3 có làm thay đổi đặc điểm của đất trồng không? Giải thích?
Đáp án: "Nếu bón NaNO3- thì cây hấp thụ NO3- còn lại Na+ sẽ kết hợp với OH- tạo môi trường bazơ"...
Mình thực sự rất băn khoăn vì nó hoàn toàn sai với kiến thức hóa học điện ly! Mong các bạn giúp mình. :???:(y)
 
Chuyện rõ ràng, ion Na+ hay NO3- là ion trung tính -> không thể làm thay đổi pH. Ion OH- là tác nhận chính gây kiềm hóa, mà nó đã có sẵn trong dịch đất -> pH xác định, đâu cần đến khi Na+ từ phân vào kết hợp gì đó mới gây baz!!! Tóm: sau khi bón NaNO3 = Na+ + NO3- không làm đổi pH đất...
 
theo mình thì không sai đâu, theo bạn thì Na+ có tác dụng với nước không, nếu bạn là một học sinh giỏi hóa thì chắc chắn bạn biết điều này
 
Dĩ nhiên là không rồi bạn, vậy mới nói!! Theo SGK thì đó là cation của baz mạnh thì làm gì mà cộng H2O rồi cho OH- gây baz! Theo bạn thì thế nào?:mygod:
 

abc_253_39

New member
NaNO3 khi tan trong nước tạo môi trường trung tính, đất có tính kiềm là do OH- đã có từ trước khi bón NaNO3, chứ ko phải sau khi bón thì sẽ gây nên tính kiềm cho đất. Về hóa học, NaOH là bazo không phải do Na+ mà là do có OH- tạo ra khi hòa tan vào dung môi phân cực (ví dụ như nước).
 
Về kiến thức hoá học thì đáp án đã diễn ý trả lời sai rồi đấy! Vì nhiều hs, giáo viên Sinh chấp nhận quá nên mình mới đem lên để bàn rõ. Nhưng thực nghiệm đã cho biết khi bón nhiều phân NaNO3 thì đất xu hướng kiềm hoá. Vậy nên giải thích sao? Theo mình nghĩ rằng cây đã lấy anion Nitrat thì ắt sẽ nhả lại cho dịch đất anion OH- để cân bằng điện. Có thể chính OH- từ cây ấy mới làm kiềm hoá đất, chứ không thể có sẵn được. Mong các bạn góp ý.
 

Facebook

Top