What's new

Thắc mắc về chọn lọc tự nhiên

D_Q

Member
#1
Hôm trước, cô giáo bộ môn SInh học lớp mình mới ra 1 câu hỏi về chọn lọc tự nhiên nhưng mình chịu ko giải thik đc... ai giúp mình với... tuần tới này kiểm tra 45 phút có khả năng cô cho câu này thì đi :
Câu hỏi là:
Chỉ dựa vào chọn lọc tự nhiên, hãy giải thik tại sao không có loài sinh vật nào khác cao hơn thay thế con người ?
....SH 12...:ah:
 
Chỉ 1 câu này mà 45 phút àh...???
Đạt nghĩ thế này, đơn giản là chọn lọc tự nhiên gần như mất đi ý nghĩa chọn lọc của nó đối với con người. Chọn lọc tự nhiên - theo Darwin gọi nó là "struggle for life" - tức là đấu tranh sinh tồn, các cá thể sống trong điều kiện môi trường, phải chống chọi với các điều kiện bất lợi từ môi trường sống (khí hậu, thời tiết, con mồi, vật ăn thịt,...) thì chịu tác động của chọn lọc tự nhiên, kết quả là sự duy trì và phát triển ưu thế của những loài thích nghi hơn. Quan điểm về chọn lọc tự nhiên ở học thuyết tiến hóa hiện đại cũng dựa trên nền tảng của Darwin mà bổ sung thêm, tức là làm tăng tần số alene quy định tính trạng thích nghi, giảm tần số alene quy định tính trạng không thích nghi. Tuy nhiên, con người là một sinh vật đặc biệt, với khả năng tư duy và lao động của mình, từ một giống nòi "ăn lông ở lỗ" (thời tiền sử), nay đã thoát khỏi sự tiến hóa sinh học, tiến đến sự tiến hóa về văn hóa và xã hội. Con người có khả năng cải biến được môi trường, biến nó phù hợp với mình. Vì vậy, những yếu tố bất lợi của môi trường gần như có thể được con người cải biến, không còn giá trị chọn lọc tự nhiên. Nói cho cùng là chọn lọc tự nhiên ít tác động đến con người, nên con người không "tiến hóa" thành loài khác cao hơn.
 

D_Q

Member
đâu fải kt 45' chỉ có bài này.. còn 1 lô 1 lốc khác nữa .. nhưng cái câu này nó ko có trong sgk cần đến suy luận lôgic
dẫu sao cũg cảm ơn bạn
 
Chỉ 1 câu này mà 45 phút àh...???
Đạt nghĩ thế này, đơn giản là chọn lọc tự nhiên gần như mất đi ý nghĩa chọn lọc của nó đối với con người. Tuy nhiên, con người là một sinh vật đặc biệt, với khả năng tư duy và lao động của mình, từ một giống nòi "ăn lông ở lỗ" (thời tiền sử), nay đã thoát khỏi sự tiến hóa sinh học, tiến đến sự tiến hóa về văn hóa và xã hội. Con người có khả năng cải biến được môi trường, biến nó phù hợp với mình. Vì vậy, những yếu tố bất lợi của môi trường gần như có thể được con người cải biến, không còn giá trị chọn lọc tự nhiên. Nói cho cùng là chọn lọc tự nhiên ít tác động đến con người, nên con người không "tiến hóa" thành loài khác cao hơn.

Con người dù đặc biệt đến mấy cũng là 1 sinh vật, chọn lọc tự nhiên vẫn đang xảy ra ở loài người. Sách giáo khoa nhà ta độc nhất vô nhị, cái gì cũng khẳng định như một chân lý. Tham khảo bài báo này nhé các bạn trẻ.

Am Nat 2008. Vol. 172, pp. 658–666 © 2008 by The University of Chicago.
0003-0147/2008/17205-50349$15.00
DOI: 10.1086/591690

Natural Selection on Male Wealth in Humans

Daniel Nettle* and
Thomas V. Pollet
Centre for Behaviour and Evolution, Newcastle University, Henry Wellcome Building, Framlington Place, Newcastle NE2 4HH, United Kingdom

Although genomic studies suggest that natural selection in humans is ongoing, the strength of selection acting on particular characteristics in human populations has rarely been measured. Positive selection on male wealth appears to be a recurrent feature of human agrarian and pastoralist societies, and there is some evidence of it in industrial populations, too. Here we investigate the strength of selection on male wealth, first in contemporary Britain using data from the National Child Development Study and then across seven other varied human societies. The British data show positive selection on male income driven by increased childlessness among low‐income men but a negative association between personal income and reproductive success for women. Across cultures, selection gradients for male wealth are weakest in industrial countries and strongest in subsistence societies with extensive polygyny. Even the weakest selection gradients observed for male wealth in humans are as strong as or stronger than selection gradients reported from field studies of other species. Thus, selection on male wealth in contemporary humans appears to be ubiquitous and substantial in strength.
 
thời buổi này còn tự luận nữa po tay
Nhầm to nhầm to.:banbo:
Theo một nguồn tin đáng tin cậy thì năm nay bỏ thi trắc nghiệm rồi.
Không biết ở trường khác thế nào chứ vừa rồi em thi học kì I đề của sở toàn là tự luận hết!

:spam:mad:: Xin lỗi chủ nhân của topic này:spam:
 
Đạt nghĩ thế này, đơn giản là chọn lọc tự nhiên gần như mất đi ý nghĩa chọn lọc của nó đối với con người.
Mình không đồng ý với bạn về câu này.
Con người không bao giờ thoát khỏi việc bị các nhân tố tiến hoá đặc biệt là CLTN tác động.Môt ví dụ rất đơn giản:người bị bệnh HIV/AIDS có thoát khỏi cái chết không?Bạn đi thuyền ra biển chơi bất chợt mắc 1 cơn bão cấp 12 , liệu bạn có sống sót được hay không?
Chọn lọc tự nhiên - theo Darwin gọi nó là "struggle for life" - tức là đấu tranh sinh tồn, các cá thể sống trong điều kiện môi trường, phải chống chọi với các điều kiện bất lợi từ môi trường sống (khí hậu, thời tiết, con mồi, vật ăn thịt,...) thì chịu tác động của chọn lọc tự nhiên, kết quả là sự duy trì và phát triển ưu thế của những loài thích nghi hơn.
Học thuyết tiến hoá của ông Dacuyn còn nhiều chỗ bất hợp lý lắm.Theo ngu kiến của mình nếu thảo luận thì ta nên xoáy vào học thuyết tiến hoá hiện đại.Đơn cử của việc vì sao mình nói học thuyết tiến hoá của ông ta bất cập là :qua đấu tranh sinh tồn,CLTN tác động vào 1 quần thể và chọn ra các cá thể có KH thích nghi với điều kiện ngoại cảnh mới,nhưng ngặt nỗi những cá thể đó lại không thể giao phối với nhau,không thể duy trì nòi giống thì liệu có hình thành nên 1 quần thể mới mang Kiểu Hình thích nghi với điều kiện ngoại cảnh mới được hay không?
 
Con người không bao giờ thoát khỏi việc bị các nhân tố tiến hoá đặc biệt là CLTN tác động.Môt ví dụ rất đơn giản:người bị bệnh HIV/AIDS có thoát khỏi cái chết không?Bạn đi thuyền ra biển chơi bất chợt mắc 1 cơn bão cấp 12 , liệu bạn có sống sót được hay không?
Đúng là con người không thể tránh khỏi CLTN, nhưng rõ ràng là từ khi có tiến hóa văn hóa thì con người không còn phụ thuộc quá nhiều vào tự nhiên, áp lực chọn lọc tự nhiên không còn quá nặng nề như ở các loài sinh vật khác. Mà mấy cái ví dụ bạn nêu ra có vẻ không giống như CLTN, nghe như yếu tố ngẫu nhiên ấy...

Đơn cử của việc vì sao mình nói học thuyết tiến hoá của ông ta bất cập là :qua đấu tranh sinh tồn,CLTN tác động vào 1 quần thể và chọn ra các cá thể có KH thích nghi với điều kiện ngoại cảnh mới,nhưng ngặt nỗi những cá thể đó lại không thể giao phối với nhau,không thể duy trì nòi giống thì liệu có hình thành nên 1 quần thể mới mang Kiểu Hình thích nghi với điều kiện ngoại cảnh mới được hay không?
Theo quan niệm của Darwin, bản chất của CLTN là phân hóa khả năng thành đạt sinh sản của các cá thể có KG khác nhau trong quần thể. Khả năng thành đạt sinh sản ở đây không nên hiểu chỉ có việc sinh sản tốt, mà phải còn là việc có khả năng sinh trưởng và sinh sản tốt trong quần thể...
 

winny

Member
Chỉ dựa vào chọn lọc tự nhiên, hãy giải thik tại sao không có loài sinh vật nào khác cao hơn thay thế con người

troi oi ko lam cach nao danh chu tieng viet o tren ni dc. buc minh wa!ai chi giup minh voi minh ko biet phai chinh the nao hu hu! (sr vi da spam:spam:)
neu chi dua vao chon loc tu nhien thi ko the hinh thanh nen loai cao hon con nguoi vi con nguoi hinh thanh la do tac dong cua dot bien sau do moi do cac nhan to khac nhu chon loc tu nhien, qua trinh lao dong va cac quan he trong xa hoi. cho nen neu chi co moi chon loc tu nhien thi khong the hinh thanh loai sinh vat sao cap hon con nguoi!(do la minh nghi nhu vay, neu ai thay sai thi bo sung cho minh tks) ngoai ra, minh nghi hien gio thi chua co loai nao cao cap hon con nguoi nhung sau nay thi ko the khang dinh duoc, the gioi tu nhien la mot dieu ki dieu ma.:mrgreen:
 

winny

Member
ngoai ra minh muon noi them la, con nguoi la mot loai dong vat cao cap nhung thai do cua con nguoi voi moi truong thi chang cao cap chut nao! nhieu khi minh nghi tao ra con nguoi la mot sai lam cua tu nhien! vi co con nguoi nen moi truong moi tro nen suy thoai, nhieu loai sinh vat bien mat vi con nguoi xuat hien va neu nhu con nguoi bi tuyet chung thi chac cha co he sinh thai nao bi bien doi ca!! ko biet minh nghi the co dung ko cac ban thu gop i xem vi tu truoc den gio minh chua thay con nguoi lam duoc viec gi giup thien nhien phong phu hon ma chi lam no suy thoai di thoi!!!(uoc gi con nguoi tuyet chung):twisted::cry:
 

phoenix202

Member
mình thì nghĩ như thế này, con người tiến hóa từ một loài động vật cấp cao, họ hàng gần gũi là tinh tinh, đây là một loài động vật có cấp tổ chức cao, trong bầy đàn có mối quan hệ giữa cá thế này với cá thể khác và với cả quần thể, con người cũng thừa kế điều đó, chính vì vậy mà khả năng sống cộng đồng của con người cao hơn các loài khác, vì khả năng sống cộng đồng tốt nên chọn lọc tự nhiên ít ảnh hưởng nhiều đến con người và càng về sau thì điều đó càng ít lại, vì thế mà con người có tiềm năng thích nghi cao do vẫn giữ được những đặc tính cho dù bây giờ là có hại nhưng trong những hoàn cảnh khác nó sẽ có lợ.
Còn mình nghĩ là sinh ra con người không phải là sai lầm của tư nhiên đâu, vì nếu là sai lầm thì đã bị đào thải cả rùi, mặc dù con người đã phạm nhiều sai lầm nhưng con người vẫn đang rất cố gắng để sửa chữa nó, hơn nữa con người ra đời cũng là để giúp chúng ta tránh được những thảm họa diệt chủng như của loài khủng long chẳng hạn, bởi vì với trí thông minh con người có thể làm đc những điều mà loài khác không làm được. Mình nghĩ vậy đó, có gì đừng chửi nhé (_ _")
 
Theo quan niệm của Darwin, bản chất của CLTN là phân hóa khả năng thành đạt sinh sản của các cá thể có KG khác nhau trong quần thể.
Hình như lộn rồi! Darwin chỉ nói tới chuyện "sống sót" thôi. Sau này thuyết tiến hoá hiện đại mới bổ sung một yếu tố quan trọng hơn nhiều là "sinh sản"
.........nhớ mang máng vậy.......
 
Hình như lộn rồi! Darwin chỉ nói tới chuyện "sống sót" thôi. Sau này thuyết tiến hoá hiện đại mới bổ sung một yếu tố quan trọng hơn nhiều là "sinh sản"
.........nhớ mang máng vậy.......
Sách giáo khoa viết loạn cả lên!!! :twisted:

_ Sách cơ bản, nói về quan niệm Darwin, trang 109:
"Trong cuộc đấu tranh sinh tồn, những cá thể sinh vật nào có biến dị di truyền giúp chúng thích nghi tốt hơn dẫn đến khả năng sống sót và sinh sản cao hơn cá thể khác thì những cá thể đó sẽ để lại nhiều hơn con cho quần thể... Darwin gọi quá trình này là CLTN" - ám chỉ CLTN phân hóa khả năng sống sót và sinh sản.

_ Sách cơ bản, khung ghi nhớ trang 111:
"CLTN là sự phân hóa về khả năng sống sót của các cá thể trong quần thể" - khẳng định CLTN phân hóa khả năng sống sót.

_ Sách cơ bản, câu trắc nghiệm số 5 trang 112:
"Câu nào trong số các câu dưới đây nói về CLTN là đúng với quan niệm của Darwin:
A. CLTN thực chất là sự phân hóa về khả năng sống sót của các cá thể.
B. CLTN thực chất là sự phân hóa về khả năng sinh sản của các cá thể.
C. CLTN thực chất là sự phân hóa về mức độ thành đạt sinh sản của các cá thể có KG khác nhau.
D. Cả A, B, C đều đúng."

Đáp án theo SGV là C. Có tham khảo ý kiến của thầy viết sách giáo khoa thì thầy nói "mức độ thành đạt sinh sản" không nên hiểu cứng nhắc là chỉ "sinh sản", mà còn là "sống sót và sinh sản".

_ Vẫn là sách cơ bản, khi nói về thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại, trang 114, phát biểu:
"Với kiến thức của di truyền học hiện đại, chúng ta có thể nói CLTN thực chất là quá trình phân hóa khả năng sống sót và khả năng sinh sản (hay phân hóa về mức độ thành đạt sinh sản) của các cá thể với các KG khác nhau trong quần thể". Vậy quan niệm về CLTN của thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại không khác gì so với Darwin?

_ Tham khảo đến sách nâng cao, nói về Darwin, trang 142:
"Tác động của chọn lọc tự nhiên đã phân hóa về khả năng sống sót và khả năng sinh sản của các cá thể trong quần thể" - Vậy là 2 bộ sách gặp nhau ở chỗ quan niệm của Darwin về CLTN bản chất là phân hóa khả năng sống sót và sinh sản.

_ Sách nâng cao, nói về thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại, trang 153: "Bởi vậy, cần hiểu mặt chủ yếu của chọn lọc tự nhiên là sự phân hóa khả năng sinh sản của những kiểu gen khác nhau trong quần thể (kết đôi giao phối, khả năng đẻ con, độ mắn đẻ)"... ???

Rốt cuộc thì, phải chăng SGK đang đánh đố học sinh?:ah:
 

D_Q

Member
Vậy rút cục sách nào mới tin đc đây :-??
điên đầu với câu hỏi này quá... nốt tuần này tớ kiểm tra rồi... có khả năng cái câu ấy cũng nằm trong bài kt ... tớ hỏi bọn trong lớp nó cũng khó giải thik đc :(
 

winny

Member
minh van luon nghi tao ra con nguoi la sai lam cua tao hoa va sai lam nay la khong the sua doi! cho den tan bay gio con nguoi van chua lam duoc gi cho trai dat. Neu nhu co mot tai hoa khung khiep nhu thien thach roi xuong trai dat ma lam cho loai khung long tuyet chung may tram trieu nam truoc thi co tai hon con nguoi cung cha lam gi duoc! nhung nhung tai hoa ma con nguoi gay ra trong tu nhien thi van luon hien ra truoc mat do thui!!:chui:nhung co le day cung la quy luat tat yeu thi phai. co le ta nen coi trai dat la mot he sinh thai va trong he sinh thai do thi con nguoi la loai uu the, ma loai uu the thi luon la loai hoat dong manh nhat va no lam thay doi he sinh thai>>>HST bi bien doi dong thoi no cung "tu dao mo chon minh" de cho loai khac co the tro thanh loai uu the trong he sinh thai moi do!!! nhung ko bit sau khi con nguoi tuyet chung thi loai nao la loai co the song noi tren hanh tinh nay nua!!!!!!:cry:toi nghip trai dat

(moi nguoi giup minh di lam cach nao moi danh duoc tieng viet bay gio! cu the nay chac minh bi ban nic mat thoi! minh ko mun:tutu:)
 
Có lẽ chỉ cần chúng ta phân biệt được sự khác nhau giữa 2 học thuyết thì sẽ tìm được câu trả lời.
@Winny: theo mình nghĩ, con người không thể Tiến hoá thành loài khác được.Bởi vì muốn hình thành nên loài mới thì cần phải có sự cách ly (cách ly địa lý hoặc cách ly sinh thái) để chọn lọc tự nhiên có thể tác động lên 2 quần thể theo 2 hướng khác nhau để từ đó hình thành nên cách ly sinh sản,mà điều này thì không thể xảy ra với quần thể người được(phương tiện giao thông hiện đại thì làm sao cách ly có thể xảy ra được)
 
c nhớ là cái mới của thuyết hiện đại so với Darwin là để cập đến khả năng sinh sản của sinh vật, quan niệm Darwin chỉ chủ yếu nói đến khả năng sống sót [cũng chính là cái khác giữa Darwin và Larmack] Chả biết thế nào nữa.........
thông cảm tớ học toàn nghe chứ ít nhìn sách nên cũng không để ý mấy cái này. Có gì bỏ nha nhá :mrgreen:
 

Facebook

Top