What's new

Thắc mắc về Quang hợp.

#1
Trong pha sáng,ở giai đoạn quang lý,có PƯ kích thích chất diệp lục:
dl + foton as ---> dl* ---> dl**
(dl*:trạng thái kích thích ; dl**:trạng thái bền thứ cấp)
Em không hiểu "trạng thái bền thứ cấp" ở trên.Ai chỉ giúp em với? :please:
 
Theo tôi, trạng thái bền thứ cấp ở đây là:
Sau khi dl(diệp lục) hấp thụ năng lượng của photon thì bắn điện tử, sau đó nó lại giành giật điện tử với các chất khác. Khi đủ điện tử thì trở về trạng thái bền (Không bị mất điện tử nào), nếu còn thiếu ít điện tử thì tạm coi là trạng thái bền nên gọi là bến thứ cấp.
Không biết có đúng không, xin cho ý kiến :buonchuyen:
 
Xem lại câu hỏi thì trả lời trật lất rồi.
Gợi ý: 2 trạng thái trên ứng với 2 ánh sáng khác nhau khi chiếu vào Chla
 
Xét về bản chất thì giai đoạn pha sáng có hai giai đoạn chính:
1.Giai đoạn quang vật lý- bao gồm quá trình hấp thụ năng lượng và sự di trú năng lượng tạm thời trong cấu trúc của phân tử clorophin.
2. Giai đoạn quang hóa học- Giai đoạn này clorophin sử dụng năng lượng photon hấp thụ vào các phản ứng quang hóa hình thành các hợp chất năng lượng . Gồm các quá trình quang hóa khởi nguyên ,quá trình quang phân ly nước và photphorin hóa vòng và không vòng.
Như ta đã biết ,ánh sáng là một dạng vật chất vừa có tính chất hạt (photon) vừa có tính chất sóng .
Chính vì vậy ,khi ánh sáng chiếu vào vật thể ,nghĩa là photon tiếp xúc với vật thể thì các photon sẽ được vật thể hấp thụ để chuyển thành dạng kích động , xuất hiện hiệu suất quang tử .
Năng lượng mà điện tử hấp thụ phụ thuộc vào tần số dao động của bức xạ và được tính theo công thức sau:
E = hv = hC/ג
Khi hấp thụ quang tử ánh sáng, điện tử của phân tử từ quỹ đạo cơ sở nhảy lên quỹ đạo xa hơn .
Thông thường khi e của phân tử bị kích thích có thể xảy ra hai trường hợp :
Trường hợp 1: là trạng thái kích thích không bền [/B](singlet), nếu như khi chuyển e lên mức năng lượng cao hơn không kèm đổi dấu của spin điện tử.
Trường hợp 2: là trạng thái kích thích e bền ổn định hoặc bền thứ cấp (triplet) , nếu như khi chuyển e lên mức cao hơn có kèm sự đổi dấu của spin điện tử.
Từ hai trường hợp trên ta có hai hiện tượng huỳnh quang và lân quang. Huỳnh quang là sự phát sáng ngắn hạn và tắt đi đồng thời với sự tắt nguồn sáng kích thích. Lân quang là sự phát sang dài hơn và còn tiếp tục phát sáng sau khi nguồn sáng kích thích đã tắt.
Chuyển hóa mức năng lượng điện tử
Ở trạng thái triplet (bền thứ cấp) ,đây là trạng thái mà phân tử clorophin với sự gắn liền đổi dấu spin e và thời gian sống dài hơn đồng nghĩa với năng lượng tích lũy có khả năng tham gia vao các phản ứng quang hóa với khả năng phản ứng cao.
 

Facebook

Top