What's new

Thái độ văn minh trên ứng xử cộng đồng mạng

Cao Xuân Hiếu

Administrator
#1
Mời anh chị và các bạn tham khảo thêm bộ quy tắc về thái độ Văn minh được xây dựng trên Wikipeda. Bài viết này không có mục đích ám chỉ cá nhân hay chủ đề đang thảo luận nào mà chỉ muốn giới thiệu bạn đọc giải trí như đọc "Mười điều khuyên của nhà Phật" vậy. Còn nếu nhiều thành viên đồng tình hưởng ứng thì chúng ta có thể xem xét việc xây dựng những chế tài xử phạt những lỗi hành vi thiếu văn minh trên SHVN.

Wikipedia said:
Xin đừng tấn công cá nhân tại bất cứ chỗ nào ở Wikipedia. Xin hãy bình luận về nội dung bài viết, nội dung quy định của Wikipedia, và đừng bao giờ bình luận xấu về những thành viên tham gia. Việc tấn công cá nhân khác rất ít khi giúp bạn thể hiện được ý kiến của mình; nó làm tổn thương cộng đồng Wikipedia và làm các thành viên mất hứng thú với việc tạo ra bách khoa thư có chất lượng.

Đừng làm vậy
Sẽ không ai tha thứ cho hành động tấn công các thành viên khác của bạn. Đừng bao giờ làm vậy.

Hậu quả
Các cuộc cãi vã trên trang thảo luận có thể được đọc bởi bất cứ ai trên Internet. Cách hành xử của bạn trên Wikipedia sẽ thể hiện bộ mặt của Wikipedia và của bạn.

Nhiều thành viên Wikipedia xoá các tấn công vào cá nhân thứ ba, ngay khi nhìn thấy chúng, mặc dù cách này có thể không hiệu quả với các vụ tấn công quá khích. Thành viên có thể bị cấm nếu liên tục tấn công cá nhân khác. Các tóm tắt sửa đổi bị lạm dụng cũng được coi là vi phạm quy định.

Hợp tình hợp lý
Về nội dung một bài viết hay quy định của Wikipedia, có thể những thành viên khác nhau có ý kiến khác nhau. Các thành viên của các nhóm đối lập đều muốn thể hiện ý kiến của họ. Các ý kiến này đều có thể được tổng hợp vào trong cùng một bài viết, tuân thủ thái độ trung lập. Luôn nhớ rằng tất cả chúng ta đều là thành viên của một cộng đồng.

Ví dụ về tấn công cá nhân
Các ví dụ về tấn công cá nhân có thể được liệt kê không đầy đủ dưới đây:

*Các bình luận kết tội như "Trung hơi coi thường người khác", hay "David hơi có tính toán cá nhân đấy" có thể coi như tấn công cá nhân, nếu được lặp lại, với giọng điệu thù địch, có ghi đậm, in nghiêng, viết hoa hay các dấu hiệu để làm nổi bật dòng chữ kết tội.
*Các đánh giá xấu như "Tôi giỏi hơn bạn", hay "Bạn không có giá trị gì."
*Các bình luận phân biệt chủng tộc, giới tính, tôn giáo, nhắm vào các thành viên khác. (Ngay cả khi chúng nằm trong các tranh cãi về nội dung tôn giáo, chủng tộc, giới tính...)
*Sử dụng các thông tin cá nhân của người khác để hạ thấp các ý kiến của họ.
*Dọa kiện cáo, dọa sử dụng biện pháp pháp luật.
*Dọa sử dụng vũ lực, bao gồm cả dọa giết.
*Dọa dẫm hay hành động làm cho thành viên khác bị bất lợi trong chính trị, tôn giáo hay trước chính phủ, cơ quan làm việc của họ. Các vi phạm như này sẽ dẫn đến bị cấm ngay lập tức và lâu dài bởi bất cứ quản lý viên nào, ngay khi phát hiện. Các quản lý viên thực hiện việc cấm này nên thông báo cho mọi người biết lý do.
*Ghi lại liên kết ngoài để tấn công cá nhân khác. Gợi ý người khác xem liên kết ngoài có chứa các tấn công cá nhân.

Ví dụ về bình luận không tấn công cá nhân
Việc các thành viên Wikipedia tham gia vào các tranh luận là văn hóa của Wikipedia. Khi tranh luận, hãy tìm cách thể hiện ý kiến trực tiếp về nội dung của trang viết, tránh cá nhân hóa, giảm tối đa các câu viết động chạm cá nhân khác. Các bất đồng quan điểm với thành viên khác luôn có thể được thể hiện mà không hề tấn công cá nhân lẫn nhau. Cũng cần lưu ý đừng coi các bình luận về nội dung bài viết do một thành viên nào đó đóng góp là tấn công vào cá nhân thành viên đó. Các ví dụ về bình luận không phải là tấn công cá nhân được liệt kê không đầy đủ dưới đây:

Bất đồng về nội dung ví dụ như "Câu viết của bạn về X là không đúng" hay "Câu viết của bạn là một ý kiến riêng, suy luận riêng, không phải là sự thật lấy ra trực tiếp từ nguồn tham khảo" đều không phải là tấn công cá nhân.
Các tấn công cá nhân không phải là bình luận về các đóng góp của thành viên khác, không bao gồm bình luận về chính thành viên đó. Ví dụ "Câu nói của bạn là một tấn công cá nhân..." không phải là một câu tấn công cá nhân — nó là một câu nói về một hành động của một người, không phải về bản thân người đó. Hai câu "Bạn là kẻ phá hoại" và "Các sửa đổi của bạn là phá hoại" là khác nhau, tuy nhiên "Các sửa đổi của bạn dường như không theo sát các quy định của Wikipedia" tốt hơn.
Một bình luận trong lịch sử trang là "sửa lại phá hoại" không phải là tấn công cá nhân.

Cẩn thận việc lợi dụng luật
Quy định này có thể bị lợi dụng dùng các suy diễn kỹ thuật để thay thế ý tưởng cơ bản quy định này muốn thể hiện. Trang này có thể bị sửa đổi, để chứa các ví dụ và cách giải quyết chỉ phù hợp với ý kiến một thành viên nào đó, nhưng không được cộng đồng đồng tình. Hãy chú ý đến ý tưởng cơ bản của quy định này hơn là từng từ ngữ của nó.

Lựa chọn trong bình luận
Trong bình luận, bạn có nhiều lựa chọn cho việc dùng ngôn từ. Thay vì tấn công cá nhân khác, thử:

*Hãy nói về các sự thật kiểm chứng được liên quan đến nội dung trang viết, không nói về tính chất của những người tham gia Wikipedia.
*Đừng bao giờ nói rằng một ý kiến là không có giá trị chỉ bởi người phát biểu là ai.
*Thử trao đổi qua thư điện tử, nếu nó liên quan đến vấn đề cá nhân.
Một số bài viết liên quan khác:
1. [wiki]Wikipedia:Thái độ văn minh[/wiki]
2. [wiki]Wikipedia:Giải quyết mâu thuẫn[/wiki]
3. [wiki]Wikipedia:Giữ thiện ý[/wiki]
4. [wiki]Wikipedia:Chú thích nguồn gốc[/wiki]
5. [wiki]Wikipedia:Không công kích cá nhân[/wiki]

Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ,
 
Cần xây dựng xong chế độ thưởng phạt thì mới hy vọng có một diễn đàn có sự tôn trọng. Ngoài ra ở một chừng mực nào đó mod cần thực thi quyền của mình thẳng tay khi đã có luật.
Tôi thấy cần có chế độ hiển thị thông báo bài viết đã được xóa, sửa bởi ai để người đọc biết là ai đã sửa, xóa.
Cần lặp lại là khi luật đã tốt rồi thì cứ thế mà làm, luật pháp bất vị thân. Muốn như vậy luật phải chặt từ đầu chứ đừng để chuyện xảy ra rồi thêm luật hoặc uốn luật thì sẽ mang tai mang tiếng to đấy.
Có luật rồi cho nó lên cái trang chủ, gắn cố định nó ở đâu đó dễ đọc, với tựa: Quan trọng. Các quy định trước khi tham gia diễn đàn...v.v
Mức độ personal attack nói chung tùy vào mod quyết định, mức phạt theo tôi là cảnh cáo, 5 lần cảnh cáo thì ban nick/IP...v.v
Cũng nên can thiệp kịp thời trong các cuộc tranh cãi tay đôi có xu hướng bắt đầu tấn công cá nhân và cảnh cáo nhẹ trước khi cảnh cáo nặng.
 
Chà, em cũng mấy lần vô ý như vậy rồi, cụ thể là em có giở "trò" nhái giọng điệu :mrgreen:
Uhm, cố gắng để ý khắc phục.

Ban luật phạt em nghĩ cũng khó lắm anh, tại cái này chủ quan quá, nhiều khi đâu ai muốn đâu, vô tình up 1 câu như "bạn này nói vậy sai rồi" cũng bị kết tội thì hơi quá đáng ạ. Tại vì biết đâu người nói câu này chắc mẻm là mình đúng và lên tiếng phản bác phủ nhận đi thì sao? :cool: Cân nhắc vậy.
 

winny

Member
hic nhìn thấy cái bộ luật dài quá cũng chẳng muốn đọc luôn:xinkieu:
chỉ cần bit sơ sơ là ko nên nói một cách chủ quan là ai sai, ai đúng ko nên tỏ thái đọ thù địch hiểu như vậy đã ổng chua anh admin:)
 

Linhxinhbk9x

New member
Thái độ của các mem trong cộng đồng mạng đúng là có phần hơi quá. Nhưng hầu như ai cũng mắc lỗi thì bảo sửa theo bộ luật trên kia thì đến năm 2020 chưa chắc đã được. Nhưng hôm nay đọc xong e cũng sẽ chú ý
 

sonhi

Member
Chuyện này mình cũng coi nhiều rồi.
Những chuyện như vầy thì thường xảy ra khi vào 1 site áp dụng hình thức cần post để download 1 tài liệu cần thiết nào đó (phim ảnh, truyện tranh, ca nhạc,...) hay đơn giản hơn chỉ là khi các spammer này đang rảnh chuyện không biết làm gì nên chạy đi trêu chọc người khác cho vui.
Một khi đã tham gia vào cộng đồng mạng- tức là sử dụng Internet và trong trường hợp này là làm quen với những người không quen biết, thì dù ít dù nhiều cá nhân đó cũng đã phải xác định cho mình rằng vị thế của mình trong lòng những người lạ này và vị trí của những người đó đối với bản thân chỉ là "bạn ảo" mà thôi.
Mà với những kẻ thừa hơi thiếu suy nghĩ thì việc spam càn ( ăn nói linh tinh , hùa vào ủng hộ cãi vã, nhiều khi sử dụng từ ngữ thô tục và nhiều khi bất đồng quan điểm nhưng do thiếu chín chắn và bình tĩnh mà đi cãi nhau và xúc phạm người khác) chẳng qua chỉ là chuyện giải trí cho vui. Đơn giản, vì "họ có biết mình đâu? mà biết thì cũng làm được gì?", vả lại, có ban nick này thì họ vẫn có thể lập clone (đăng kí nick khác) và lại tiếp tục với những trò lố của mình. Với lại, một website với những kẻ không quan tâm đến nó thì có đáng gì với họ, họ đương nhiên không có ý thức giữ gìn và đóng góp tài nguyên. Thật buồn nhưng đây lại là thực tế khi tham gia vào cộng đồng mạng.
 

00792

Moderator
:rose: Tôi thì chả biết được diễn đàn VN có được đánh giá cao không gì sất. Ngay ở đây, chính ở diễn đàn này cũng đã thấy có nhiều bạn không có văn hóa mạng rồi chứ đừng nói chỗ khác. Mấy bạn viết bài mà đúng mục của tôi, tôi chỉ muốn xóa đi hết vì các bạn không tôn trọng tiếng Việt. Đứa thì viết ngôn ngữ chat lòe loẹt, đọc chẳng hiểu đang viết hay hỏi cái gì, cũng chẳng hiểu học lớp mấy rồi? mà viết 1 bài viết kỳ lạ vậy? Đứa khác lại dùng quá nhiều emotion nhằm biểu lộ "cảm xúc" nhưng không để ý xem những ng còn lại đọc bài viết nghĩ gì? Cái đó có gọi là văn hóa mạng không vậy?:sad:
Rồi lại có lúc không đồng ý, cáu bực nhau gì đấy lại lao vào cãi nhau loạn xị, ban đầu còn lịch sự, sau thì "mày không nhường tao thì tao cũng cóc thèm nhịn lại" => viết ra từ ngữ, thật, tôi nghĩ không ai dám đọc? Bàn nhiều mà làm gì? Đi học, lớp 12 gì đó rồi mà Ý THỨC không có thì là mà rằng đi nói ai sâu xa?
 
hi hi mình spam tí nếu bị baned nick thôi đành chịu
Nhân ngày 8-3 chúc một nửa còn lại của thế giới ( trong TH nam nữ tỉ lệ 1:1 nha ) luôn mạnh khỏe, cá tính nhưng vẫn đầy nữ tính. Chúc bạn nào còn học thì sẽ học tập thật tốt. Chúc bạn nào chưa có người yêu thì...( cái này thì chịu thôi "mình cũng đang chưa có ý ) hi hi
Chúc các cô giáo luôn mạnh khỏe, công tác tốt và luôn tìm thấy niềm vui trong nghề
 
từ ngữ Việt Nam phong phú nhưng mà mình thấy có một số người tham gia thảo luận mà cứ chửi thề, nói chuyện vô văn hóa, thiệt tình chán thật đôi lúc lên diễn đàn tính viết một cái gì đó để chia sẻ với bạn bè lang thang đọc bài một tí thấy cái đó là tụt hứng ko thèm viết nữa out ra ngay thui.
Sau này mấy câu chửi thề đó anh Admin thấy ai nói ra banned nick nó là nó sợ ngay ý mà.
 

Facebook

Top