What's new

Thành phần hóa học của sản phẩm quanh ta

nehigoha

Member
#1
Những bài viết sau đây được trích và dịch từ Chemical Composition of Everyday Products của John Toedt, Darrel Koza, & Kathleen Van Cleef-Toedt. Greenwood Press xuất bản sách năm 2005.

THUỐC UỐN TÓC (Permanent waving of hair)

Thực ra, từ thời cổ đại Ai Cập và La Mã con người đã mong ước cải thiện mái tóc của mình. Niềm mong ước đó mãi đến thế kỉ 20 mới được dệt thành. Đầu thập niên 1990, quy trình làm xoăn tóc đòi hỏi sử dụng máy móc trong vòng 9 tiếng và thay đổi các loại dung dịch khác nhau. Thập niên 1920 đánh dấu sự phát minh của hóa chất làm xoăn tóc. Đến thập niên 1930, các nhà khoa học chứng minh rằng khi thay đổi nhiệt độ và tính kiềm của tóc, disulfide bonds của tóc bị phá vỡ bởi sulfides hoặc mercaptans. Thập niên 1940 ghi chú sự ra đời của ứng dụng thioglytic acid cho việc uốn tóc tại nhiệt độ thường. Đây chính là nền tảng của công nghệ uốn tóc hiện đại.

Thành phần chính của tóc là protein keratin. Keratin bao gồm nhiều chuỗi amino acids liên kết với nhau bằng hydrogen bonds, salt bridges, disuldife linkages, và hydrophobic interactions. Trong quá trình uốn và duỗi tóc, hydrogen bond giữa các chuỗi bị đứt đọan bởi phân tử nước, salt bridges bị phá vỡ bằng cách thay đổi pH, và disulfide linkages thì đặc biệt hơn: phá vỡ liên kết cũ rồi hồi phục lại theo ý muốn. Bởi vì keratin chứa nhiều cysteine residue và disulfide bonds bền vững, thay đổi vị trí các disulfide bonds có thể thay đổi hình dạng của từng sợi tóc.

Đầu tiên, tóc được thoa chất dưỡng chứa mercaptan reducing agent, ví dụ như thioglycolic acid HS-CH2COOH, để bẻ liên kết disulfide. Hydrogen từ gốc sulfur của thioglycolic acid được chuyển qua liên kết disulfide và giải phóng free cysteine residues của tóc. Chất dưỡng cũng có chứa chất làm mềm biểu bì tóc và một buffer có tính kiềm nhẹ cho thioglycolic acid họat động. Khi này, tóc bạn sẽ có mùi trứng ung! Sau đó thioglycolic acid được trung hòa bởi mild oxidizing agent, ví dụ như là dung dịch oxy già loãng H2O2. Đồng thời, free cysteine residues liên kết disulfide với nhau. Vì tóc hiện đang được kẹp xoắn, liên kết disulfide mới củng cố vị trí mới này của các sợi tóc.

Vì quá trình oxi hóa thường không hoàn toàn, những số liên kết disulfide không được phục hồi khiến tóc bị yếu đi. Một số chất khử khác có thể được sử dụng như ethanolamine sulfite, cysteamine HCl, ammonium thiolactate, monoethanolamine thiolactate. Và các chất oxi hóa trong uốn tóc cũng có thể chứa ammonium hydroxide, perborates, ammonium persulfate, sodium/potassium bromate.
 

nehigoha

Member
Tự đo pH của các sản phẩm hàng ngày

Tự đo pH của các sản phẩm hàng ngày

Cách làm

Chuẩn bị pH indicator làm từ bắp cải tím

Cắt nhỏ bắp cải tím, cho vào 1 ít nước cất rồi luộc trên lửa nhỏ hoặc vừa. Luộc đến khi nước luộc có màu tím đậm thì tắt bếp để nguội.

Chuẩn bị pH standards

1. pH 1 standard: chuẩn bị 10ml HCl 0.1M
2. pH 3 standard: pha 1ml HCl 0.1M với 999ml nước cất
3. pH 5 standard: pha 1ml của pH 3 standard với 999 ml nước cất
4. pH 7 standard: pha 1ml của pH 5 standard với 999 ml nước cất
5. pH 13 standard: chuẩn bị 10ml NaOH 0.1M
6. pH 11 standard: pha 1ml của pH 13 standard với 999 ml nước cất
7. pH 9 standard: pha 1ml của pH 11 standard với 999 ml nước cất

Thử màu standard

1. Cho 1-2ml standard vào các ống nghiệm khác nhau
2. Cho khoảng 15 giọt nước bắp cải vào mỗi ống nghiệm
3. Ghi chú màu sắc mỗi ống nghiệm

Kiểm tra pH của các sản phẩm hàng ngày

1. Cho khoảng 1-2ml sản phẩm muốn kiểm tra pH vào ống nghiệm
2. cho khoảng 15 giọt nước bắp cải vào ống nghiệm
3. Ghi chú màu sắc của ống nghiệm
4. So sánh màu vừa ghi nhận được với màu của standard
5. Kiểm tra độ chính xác của nước bắp cải bằng cách đo lại pH với giấy quỳ

Kết quả

Liệt kê pH của các mẫu thử khi đo bằng nước bắp cải và bằng giấy quỳ
Các mẫu thử có thể là: nước 7-up, giấm, nước chanh, dầu gội đầu (loại không màu), nước tiểu, nước cọ sàn nhà, nước cọ toilet.

Câu hỏi

1. Giá trị pH xác định bằng nước bắp cải và giấy quỳ có giống nhau không?
2. Cái nào đo pH chính xác hơn? Tại sao?
 

nehigoha

Member
tin tức cập nhật

Gần đây, cảnh sát tại miền Nam Cali được thông báo về tình trạng ngộ độc bởi cây hoa Angel’s Trumpet. Đây là một loài hoa được trồng rộng rãi và phổ biến vì mùi thơm ngọt ngào và hình dáng đẹp mắt. Một số học sinh trung học nhai hoa này để có cảm giác lơi lơi êm ả. Tuy nhiên, angel’s trumpet có thể gây tử vong. Các triệu chứng bao gồm choáng váng, buồn nôn, khó thở, và đồng tử giãn. Cảnh sát LA trấn an rằng đây không phải là thảm họa vì học sinh thường sử dụng household chemical và marijuana hơn. Tuy vậy, angel’s trumpet được trồng rất phổ biến-- và không mất tiền mua. Thực tế là tất cả các bông angel’s trumpet trong tầm với đều đã biến mất.

Nhiều địa phương đã cấm trồng loại cây cảnh này bởi vì tất cả các bộ phận của angel’s trumpet đều chứa độc tính cao. Ba, bốn tiếng đồng hồ sau khi nhai hoặc hít, nạn nhân ngừng thở và phải nhập viện ngay. Thậm trí trong quá trình giải độc, nhiều nạn nhân trở nên hung hãn và phải bị trói vào giường.
 

Attachments

Similar threads

Facebook

Top