What's new

Thực vật vùng lạnh

#1
Có mộy câu hỏi là: Những thực vật ở vùng lạnh, nhiệt độ nước đóng băng, làm thế nào để sống được.
Em thấy đáp án ghi là
-Màng tế bào chứa nhiều axit béo không no
-Ống khí phát triển ở vỏ của rễ
-Hình thành các phân tử protein có thể chịu lạnh trong tế bào, tránh bị nước đóng băng.
Em không hiểu lắm. Ai đó giải thích giúp em chỗ này được không!
 
- Vì axit béo không no thường sẽ ở dạng lỏng nên màng các tế bào này chứa nhiều axit béo không no đế tăng cường trạng thái lỏng, mềm mại của màng trong điều kiện lạnh giá
- Hình thành các phân tử protein có thể chịu lạnh trong tế bào như các enzyme chẳng hạn, nhờ vậy mà các quá trình trong tế bào vẫn được diễn ra, tạo năng lượng và nhiệt lượng giúp nước trong tế bào không bị đóng băng.
- Còn ống khí phát triển ở vỏ của rễ mình chưa nghĩ ra là vì sao
 
Ái chà! Câu này hóc ở chỗ cái ống khí đây! Còn những cái kia thì có thể dễ hiểu rồi! Có khi nào có ống khí để giữ nhiệt ko nhỉ!
 
Cơ chế chịu lạnh nhìn chung dựa vào
Cơ chế chống đóng băng tế bào: Đa số là tăng nồng độ chất tan dịch bào (giảm nhiệt độ đóng băng)
Protein chịu lạnh là protein theo anh nghĩ là protein vẫn có khả năng hoạt động ở nhiệt độ thấp, mục đích chính của pr không phải là đóng chống nước đóng băng
 
quá trình giảm sự nhạy cảm đối với rét được giải thích bằng sự biến đổi phức tạp hình thành các chất gọi là cryoprotector. Những chất này là những polimer có khả năng liên kết với nước, như protein ưa nước, mono- và polixaccarit, hemixelluloz. Một số thực vật còn hình thành những chất khác như sorbit làm biến đổi thành phần lý hóa của biocolloid.
 
Còn hình thành ống khí ở rễ, theo mình là để tạo ra sự ngăn cách những phần bên trong với phía ngoài làm giảm sự đóng băng của rễ, sự trao đổi khí cũng dễ dàng hơn.
Ngoài ra còn có hiện tượng thoát nước ra ngoài tế bào, kết quả là tế bào có thể chịu được rét nhờ sự loại nước của các đại phân tử và cấu trúc màng. Cái này mình không hiểu lắm, ai biết giải thích giùm với.
 
theo em thì do vỏ cây vùng lạnh dày(hạn chế tiếp xúc với không khí lạnh) nên chúng phải có ống khí để tăng diện tích tiếp xúc để hấp thụ oxi, và có lẽ không khí ở trong ống khí ấm hơn --> khả năng hấp thụ cao hơn.
- còn loại nước thì sẽ làm tăng nồng độ chất tan trong dịch bào, vì vậy sẽ làm tăng khả năng chịu lạnh. à mà tại sao nhiều chất tan lại tăng khả năng chịu lạnh? hay là do các chất tan, bào quan chiếm chỗ nước, đồng thời nhiệt lượng tạo ra từ hô hấp sẽ làm nước không đóng băng mà năng lượng không có nhiều --> càng ít nước càng tốt.
-
 
"những polimer có khả năng liên kết với nước, như protein ưa nước, mono- và polixaccarit, hemixelluloz. Một số thực vật còn hình thành những chất khác như sorbit làm biến đổi thành phần lý hóa của biocolloid."
- em hơi khó hiểu chỗ này, chị Trâm có thể giảng tí cho em hiểu không ạ ^^!
mà polimer có khả năng liên kết với nước, protein ưa nước... làm ảnh hưởng tới việc chịu lạnh như thế nào ạ?<!-- / message -->
 
^^

"những polimer có khả năng liên kết với nước, như protein ưa nước, mono- và polixaccarit, hemixelluloz. Một số thực vật còn hình thành những chất khác như sorbit làm biến đổi thành phần lý hóa của biocolloid."
- em hơi khó hiểu chỗ này, chị Trâm có thể giảng tí cho em hiểu không ạ ^^!
<!-- / message --> mà polimer có khả năng liên kết với nước, protein ưa nước... làm ảnh hưởng tới việc chịu lạnh như thế nào ạ?
Khi lạnh thì TB hay tổng hợp nên 1 loại protein để chống lạnh , hoặc 1 vài chất khác. Cơ chế của nó là khi tổng hợp ra thì nó hòa tan vào dịch bào làm nồng độ dịch bào tăng lên. Mà như thế thì nó sẽ làm hạ điểm " băng" ( 1 điểm về nhiệt độ mà ở đó dd đóng băng) của dịch bào xuống. Giúp V dịch bào ko tăng đáng kể => phá vỡ cấu trúc tế bào. Cái này thuộc về bên Lý nhiều! ^^
Để minh họa có thể làm thì nghiệm cho 1 cốc nước thường và 1 cốc nước đường vào tủ lạnh, đương nhiên, nước thường sẽ đóng băng nhanh hơn! ^^
 
cryoprotector làm ngăn cản sự hình thành các tinh thể nước đá ở trong tế bào, còn cơ chế vì sao các chất liên kết với nước có thể làm giảm khả năng hình thành tinhthể nước đá thì chị phải tìm hiểu đã, nếu ai biết thì giải thích nào.
 

Similar threads

Facebook

Top