What's new

Thủy tức đá và sứa ống

#1
Em đang làm bài chuyên đề về thủy tức.Em đọc trong phần phân loại thủy tức có thủy tức đá.Cho em hỏi thủy tức đá là gì? Sứa ống được xếp vào lớp thủy tức còn sứa lại xếp vào một lớp riêng trong ngành thủy tức vì sao vậy ạ?:???: Ai có thông tin gì về chuyên đề này xin cho em biết.Chân thành cảm ơn
 
Ngành ruột khoang chia làm ba lớp: Lớp thuỷ tức, lớp sứa chính (em ko biết tên khoa học), lớp san hô. Lớp thuỷ tức chia làm 2 lớp phụ là lớp phụ thuỷ tức (Hydoroidea), lớp phụ sứa ống (Siphonophora).
Câu hỏi thứ 1: Em muốn hỏi vì sao lớp phụ sứa ống đó lại ko cho và lớp sứa chính, và đặc điểm nào phân biệt 2 loại đó
-Lớp phụ thuỷ tức cơ bản gồm 5 bộ:Bộ thuỷ tức (hydria), bộ thuỷ tức tập đoàn, bộ thuỷ tức dạng sứa, bộ thuỷ tức đá, bộ Chondrophora. Cho em hỏi thêm về 2 bộ cuối,em chưa rõ về bộ thuỷ tức đá và bộ Chondrophora.
Em học 12 chuyên sinh, đây là đề tài em chọn để tìm hiểu và thuyết trình. Rát cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người
 
Cho em bổ sung: Bộ thuỷ tức đá có tên khoa học là Hydrocorallia.Nếu có trang web nào về hình ảnh thuỷ tức hay hay cho em xin link luôn ạ :)
 

Pretender

Member
Viết trả lời xong thì bấm nhầm thế là mất sạch, tiếc công quá
<?xml:namespace prefix = v ns = "urn:schemas-microsoft-com:vml" /><v:shapetype id=_x0000_t75 stroked="f" filled="f" path="m@4@5l@4@11@9@11@9@5xe" o:preferrelative="t" o:spt="75" coordsize="21600,21600"><v:stroke joinstyle="miter"></v:stroke><v:formulas><v:f eqn="if lineDrawn pixelLineWidth 0"></v:f><v:f eqn="sum @0 1 0"></v:f><v:f eqn="sum 0 0 @1"></v:f><v:f eqn="prod @2 1 2"></v:f><v:f eqn="prod @3 21600 pixelWidth"></v:f><v:f eqn="prod @3 21600 pixelHeight"></v:f><v:f eqn="sum @0 0 1"></v:f><v:f eqn="prod @6 1 2"></v:f><v:f eqn="prod @7 21600 pixelWidth"></v:f><v:f eqn="sum @8 21600 0"></v:f><v:f eqn="prod @7 21600 pixelHeight"></v:f><v:f eqn="sum @10 21600 0"></v:f></v:formulas><v:path o:connecttype="rect" gradientshapeok="t" o:extrusionok="f"></v:path><?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /><o:lock aspectratio="t" v:ext="edit"></o:lock></v:shapetype><v:shape id=_x0000_i1025 style="WIDTH: 30pt; HEIGHT: 30pt" type="#_x0000_t75" alt="0"><v:imagedata o:href="http://www.sinhhocvietnam.com/forum/images/smilies/icon_cry.gif" src="file:///C:\DOKUME~1\PHUONG~1\LOKALE~1\Temp\msohtml1\01\clip_image001.gif"></v:imagedata></v:shape><o:p></o:p>
Như chị đã viết (xóa mất rồi) em có thể tìm thấy nhiều thông tin cơ bản trên wikipedia, chị thấy nó viết dài dằng dặc về thủy tức. Nhưng mà wiki không phải lúc nào cũng đúng nên em cũng nên cẩn thận và tìm trong sách thì hơn. Chị chỉ có ở nhà 1 quyển sách dùng để xác định loài thôi nên chỉ có thể trả lời em thế này (chị dịch tháu, miêu tả là chính, em chịu khó tự tìm các từ chuyên môn chuẩn bằng tiếng Việt nhé):<o:p></o:p>
<o:p></o:p>
1. Muốn biết tại sao Siphonophora thuộc lớp Hydrozoa mà không thuộc lớp Scyphozoa (em gọi là sứa chính) thì em phải xác định sự khác nhau giữa 2 lớp này. Trong sách của chị họ viết ngắn gọn thế này: Hydrozoa có viền miệng (cái vành của khoang cơ thể) không phân thùy mà thường có 1 phần màng khum vào phía trong của khoang cơ thể (màng đó gọi là Velum); đường kính Hydrozoa thường là dưới 30mm. Còn Scyphozoa có vành khoang phân thùy (rách te tua đúng kiểu sứa ấy). Ngoài ra chị thấy trên internet nói về 1 số điểm khác nhau nữa nhưng Velum vẫn là chỗ cơ bản nhất. Hơn nữa Siphonophora sống theo tập đòan rất chặt chẽ, đây cũng là 1 đặc điểm của Hydrozoa mà ít gặp ở Scyphozoa.

2. Chị thấy cách phân loại em nói hơi lạ. Siphonophora là 1 bộ (order) chứ không phải phân lớp. Lớp Hydrozoa có nhiều bộ (chứ không chỉ có 2), trong đó có bộ Hydroida (chứ không phải Hydroidea) và Siphonophora. Trong bộ Hydroida thì có các họ (Family) bao gồm cả họ Hydridae (không phải Hydria) và họ Chondrophoridae.

Nếu nói kỹ thì phức tạp lắm, phân loại học cũng có cả chục hệ thống khác nhau, chị nghĩ em học theo sách hay thầy nào thì tốt nhất là hỏi thầy và nghe theo thầy đó mà làm. Hiện giờ chị không có sách động vật nên chỉ biết đến thế này thôi. Nếu em muốn có thêm nhiều thông tin nữa thì để chị lên thư viện mượn sách đã, môn nay chị học cách đây mấy năm rồi nên chẳng nhớ gì cả :bimat:
 

Pretender

Member
Nếu em cần tìm tài liệu thì để ý đến cách gọi tên trong phân loại học như thế này:

Ngành (phylum)
Lớp (Class)
Bộ (Order)
Siêu họ (Superfamily): tên có đuôi -oidea
Họ (Family) : tên có đuôi -idae
Phân họ (Subfamily): tên có đuôi -inae
Tông (Tribus): tên có đuôi -ini
Chi (Genus)
Loài (Species)
 
Cám ơn chị rất rất nhiều nhiều...Hâm mộ chị quá.Em học mấy cái này sơ lược từ năm 11, học thì nhiều mà nhớ chẳng bao nhiu,cái gì cũng biết mà hoá ra hổng biết gì hết:sad:Mỗi bài làm thuyết trình lại đi lục rùm beng lên hết cả.Ở trường em học powerpoint cũng thích nhưng để có mà học thì phải làm hết chuyên đề này đến chuyên đề khác, oải kinh khủng.Có trang web này hỗ trợ em được 1 phần, em mừng hết lớn. Chị cho em xin địa chỉ email,khi nào em làm xong gởi cho chị xem.Ok? Sẵn đây làm quen chị luôn.Địa chị email của em: itwillbeme_babygirl@yahoo.com :mrgreen:
 

Facebook

Top