What's new

Tìm người pro?????

Lucky_boy

Member
*Xét sự DT từng cặp tính trạng ở F2:
-Chiều cao cây: cao/thấp = 9/7 => Có 16 kiểu tổ hợp = 4.4 => Mỗi bên F1 cho 4 loại giao tử nhưng chỉ quy định có 1 tính trạng nên tính trạng đó là do tương tác gen bổ trợ.
F1: AaBb x AaBb
F2: 9A_B_ : 3A_bb : 3aaB_ : 1aabb
A và B là 2 gen trội không alen quy định A_B_: thân cao
Các KG còn lại quy định thân thấp.
-Màu sắc: đỏ : vàng : trắng = 9 : 6 : 1 => Có 16 kiểu tổ hợp = 4.4 => Mỗi bên F1 cho 4 loại giao tử nhưng chỉ quy định có 1 tính trạng nên tính trạng đó là do tương tác gen bổ trợ.
F1: DdEe x DdEe
F2: 9D_E_ : 3D_ee : 3ddE_ : 1ddee
D và E là 2 gen trội không alen quy định D_E_: đỏ.
D_ee và ddE_ quy định vàng và ddee quy định trắng.

*Xét sự DT đồng thời 2 tính trạng trên:
- Ta thấy (9:7)(9:6:1) khác với tỉ lệ bài ra nên các cặp gen không phân li độc lập.
(- Nếu có 3 cặp gen nằm trên cùng 1 cặp NST thì kết quả cũng sẽ khác bài ra)
-Xét ở F2 phân li 9 : 6 : 1 có 16 kiểu tổ hợp = 4.4 chứng tỏ mỗi bên F1 cho 4 loại giao tử.
Vậy phải có hiện tượng 2 cặp gen nào đó năm trên cùng 1 cặp NST và xảy ra liên kết hoàn toàn.

TH1: Cặp Aa và Dd nằm trên cùng 1 cặp NST.
Bạn dựa vào KH của F2 để tìm ra KG F1
F1: (AD/ad) (BE/be) x (AD/ad) (BE/be)
GF1: AD BE , AD be AD BE , AD be
ad BE, ad be ad BE, ad be
F2: 1 (AD/AD) (BE/BE) cao đỏ
2 (AD/AD) (BE/be) cao đỏ
2 (AD/ad) (BE/BE) cao đỏ
4 (AD/ad) (BE/be) cao đỏ
1 (AD/AD) (be/be) thấp vàng
2 (AD/ad) (be/be) thấp vàng
2 (ad/ad) (BE/be) thấp vàng
1 (ad/ad) (BE/BE) thấp vàng
1 (ad/ad) (be/be) thấp trắng
9 cao đỏ : 6 thấp vàng : 1 thấp trắng.

TH2: Cặp Aa và Ee nằm trên cùng 1 cặp NST.
Bạn làm tương tự như trên.

(AD/ad) (BE/be) nghĩa là 2 cặp gen Aa và Dd nằm trên 1 cặp NST, phân li độc lập với cặp NST chứa 2 cặp gen Bb và Ee.
 

Lucky_boy

Member
Kiểu gen của P bạn tự xác định trên cơ sở kiểu gen F1.
Để biết thêm chi tiết về cách biện luận (LG trên mình chú trọng tìm đáp số thôi, biện luận hog thật sự chặt chẽ) bạn xem thêm đề 83/ trang 108 (sách "Đề luyện thi tuyển sinh môn Sinh học" - NXB GD) nhé.
Chúc bạn học tập tốt và gặp nhiều may mắn(như mình).
 
vừa tương tác vừa liên kết nhỉ?
nhìn tỉ lệ thấy 9:7 và 9:6:1 xét chung cũng lại 9:6:1 ???
tới đó nếu trắc nghiệm thì bắt đầu lụi, đừng giải nữa :mrgreen:
//sai thì thôi, vì mình không có pro :)
 

SNOW

Member
*Xét sự DT từng cặp tính trạng ở F2:
-Chiều cao cây: cao/thấp = 9/7 => Có 16 kiểu tổ hợp = 4.4 => Mỗi bên F1 cho 4 loại giao tử nhưng chỉ quy định có 1 tính trạng nên tính trạng đó là do tương tác gen bổ trợ.
F1: AaBb x AaBb
F2: 9A_B_ : 3A_bb : 3aaB_ : 1aabb
A và B là 2 gen trội không alen quy định A_B_: thân cao
Các KG còn lại quy định thân thấp.
-Màu sắc: đỏ : vàng : trắng = 9 : 6 : 1 => Có 16 kiểu tổ hợp = 4.4 => Mỗi bên F1 cho 4 loại giao tử nhưng chỉ quy định có 1 tính trạng nên tính trạng đó là do tương tác gen bổ trợ.
F1: DdEe x DdEe
F2: 9D_E_ : 3D_ee : 3ddE_ : 1ddee
D và E là 2 gen trội không alen quy định D_E_: đỏ.
D_ee và ddE_ quy định vàng và ddee quy định trắng.

*Xét sự DT đồng thời 2 tính trạng trên:
- Ta thấy (9:7)(9:6:1) khác với tỉ lệ bài ra nên các cặp gen không phân li độc lập.
(- Nếu có 3 cặp gen nằm trên cùng 1 cặp NST thì kết quả cũng sẽ khác bài ra)
-Xét ở F2 phân li 9 : 6 : 1 có 16 kiểu tổ hợp = 4.4 chứng tỏ mỗi bên F1 cho 4 loại giao tử.
Vậy phải có hiện tượng 2 cặp gen nào đó năm trên cùng 1 cặp NST và xảy ra liên kết hoàn toàn.

TH1: Cặp Aa và Dd nằm trên cùng 1 cặp NST.
Bạn dựa vào KH của F2 để tìm ra KG F1
F1: (AD/ad) (BE/be) x (AD/ad) (BE/be)
GF1: AD BE , AD be AD BE , AD be
ad BE, ad be ad BE, ad be
F2: 1 (AD/AD) (BE/BE) cao đỏ
2 (AD/AD) (BE/be) cao đỏ
2 (AD/ad) (BE/BE) cao đỏ
4 (AD/ad) (BE/be) cao đỏ
1 (AD/AD) (be/be) thấp vàng
2 (AD/ad) (be/be) thấp vàng
2 (ad/ad) (BE/be) thấp vàng
1 (ad/ad) (BE/BE) thấp vàng
1 (ad/ad) (be/be) thấp trắng
9 cao đỏ : 6 thấp vàng : 1 thấp trắng.

TH2: Cặp Aa và Ee nằm trên cùng 1 cặp NST.
Bạn làm tương tự như trên.

(AD/ad) (BE/be) nghĩa là 2 cặp gen Aa và Dd nằm trên 1 cặp NST, phân li độc lập với cặp NST chứa 2 cặp gen Bb và Ee.
theo em chẳng cần xét 2 trương hợp đâu,,do trương hợp 9;7 ý là tương tác bổ trợ vai trò các gen ngag nhau nên liên kết nhưnthế nào cũng xong!!oki!!em chắc chắn chính xác..hì..làm nhìu bít ngay
 

Lucky_boy

Member
Hi hi như đáp án theo sách của bộ xét cả 2 trường hợp đấy.
Mà em có đáp án thi QG 2009 hog?Anh muốn xem lại xem mình học tốt nhất và kém nhất phần nào?
 

SNOW

Member
họ xét cho đầy đủ thế để học sinh đỡ thắc mắc,em ghĩ vậy,nhưng rõ ràng dạng này là như thế,,em có đáp án ,,anh cần câu nào..
 

MrHanU

Member
bây giờ còn những bài giải dài như thế à,đến thi hsg tự luận cũng chỉ 1/2 thôi,......................,mình thấy hình như bài di truyền nào cứ mò là được à,hic,mình làm bài cũng chẳng có pp,toàn mò,có khi còn nhanh hơn những bạn không mò í,(chỉ là có khi),
năm nay thi quốc gia bài di truyền cũng dễ,bài thi đại học phần Quy luật di truyền thường cũng không khó lắm!!!
 

SNOW

Member
hic.những bài này có pp là xét riêng vs xét chung,muốn xđ gen nào lk vs gen nào mà trường hợp át chê thì chỉ cần đưa ra 2 kiểu hình điển hình,nó có mối liên quan vs nahu tức là kiểu có cái này,mà ko có cái kia,,,(ko biết có ai hiểu ko)thì suy ra đc ai lk vs ai...đó là bí quyết riên rùi..hì..áp dụng rất ttốt!!ko pải mò đâu anh
 

Facebook

Top