What's new

Tóc bạc ở người

#1
em có một số thắc mắc về hiện tượng tóc bạc ở người, không biết có ai cùng quan tâm đến vấn đề này không nhỉ?
- Người già thì tóc bạc đi, nguyên nhân??
- Nhiều người còn trẻ nhưng tóc vẫn bạc, nguyên nhân ( theo dân gian thì nói là người đó bị máu xấu^^)
- nhiều người do suy nghĩ nhiều quá mà tóc bạc dần, nguyên nhân??
- tóc bị bạc từ gốc hay từ ngọn, hay là tóc bạc mọc từ da mọc lên??
- tóc bạc có vai trò gì không??
- Động vật ngoài con người có "tóc bạc"??
 
Trước tiên, màu tóc tạo thành từ lượng sắc tố melanin do sắc bào melanocyte tiết ra, được quyết định bởi gen quy định protein tổng hợp nên chúng Hormone MSG (Melanocyte Stimulate Hormone) kích thích các sắc bào trường thành và tiết melatin. Từ đó ta có thể đưa ra một số suy luận
- Người già thì tóc bạc đi, nguyên nhân?? : về già, các sắc bào cũng bị lão hóa nên hoạt động kém hiệu quả  lượng melanin tiết ra ít nên tóc bị bạc
- Nhiều người còn trẻ nhưng tóc vẫn bạc, nguyên nhân ( theo dân gian thì nói là người đó bị máu xấu^^) : Có thể do sắc bào bị trục trặc gì đó, hoặc vốn hoạt động kém do di truyền, hoặc do lượng hormone MSH tiết ra ko đủ, hay ăn uống thiếu các chất cần thiết cho việc tạo màu tóc cũng như sức khỏe của tóc ( các vitamin E, B, nguyên tố vi lượng Cu, Zn…). Cón việc “ máu xấu” chắc là ko phải rồi
- Nhiều người do suy nghĩ nhiều quá mà tóc bạc dần, nguyên nhân? : có thể do suy nghĩ lao động trí óc nhiều khiến cơ thể bị suy kiệt, ko chú ý nên ăn uống thiếu chất, rối loạn nội tiết  tóc bạc. Nhưng mà thực ra điều này cũng có thể chỉ là do tình cờ trùng hợp giữa việc người đó suy nghĩ nhiều và người đó bị bạc tóc do già hay di truyền. Việc suy nghĩ nhiều đến nỗi sau một đêm bạc cả nửa đầu thì mình ko tin lắm ^^ . Nói chung là thường những người vui vẻ, yêu đời thì trẻ lâu hơn
- Tóc bị bạc từ gốc hay từ ngọn, hay là tóc bạc mọc từ da mọc lên? : Tóc mọc ra từ gốc nên mình cho là bạc từ gốc lên, vào lúc mọc, vì một lý do nào đó mà thiếu melanin nên khi mọc lên bị bạc. Bằng chứng là mình từng thấy những sợi tóc bạc một đoạn ở giữa hay bạc nửa sợi, do lúc đoạn đó mọc lên thiếu mêlanin nên bị bạc, đoạn sau thì ko bị thiếu nên ko bạc
- Tóc bạc có vai trò gì không?? ; Chắc là có vai trò báo hiệu tuổi già ^.^, hoặc là dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe có vần đề gì đó
- Động vật ngoài con người có "tóc bạc"?: chắc là có chứ, nếu chúng thiếu melanin. Mấy con tinh tinh, khỉ, vượn có bộ gen gần giống người nên lông tóc cũng có thể có quá trình hình thành, phát triển và bị bạc như người.
 
vì sao mình thấy ở người già thường tóc bạc thì bạc cả sợi dài mà người trẻ thì chỉ từng đoạn ngắn ở gốc(lấy mình là vd), ở người già thì phân bố tương đối đều còn tóc mình thì lại bạc từng khu vực???
Mà có ai biết thuốc chữa tóc bạc sớm không, hồi trước mình có uống hà thủ ô , mè đen nhưng vẫn không có tác dụng. Nó có liên quan đến bệnh khó ngủ không nhỉ vì mình cũng hơi bị khó ngủ.
 
- Thằng bạn của mình tóc bạc cả đầu, sợi nào sợi nấy dài lắm kìa, mà lại phân bố đều nữa chứ
- Còn vài đứa khác thì tóc bạc mọc thành cụm
còn các nguyện nhân Khiết Tâm nói thì nếu áp dụng đến người bạc thành cụm thì hình như o hợp lý nhỉ?, vì từ nhỏ đến giờ vẫn bạc tại một khu mà.
- có vài sợi bạc ở ngọn, một vài sợi bạc ở gốc ---> mình cũng o biết nó bạc như thế nào nữa
- À mình gnhe noí ở gần trán tóc bạc nhiều hơn (suy nghĩ nhiều chăng?)
 
vì sao mình thấy ở người già thường tóc bạc thì bạc cả sợi dài mà người trẻ thì chỉ từng đoạn ngắn ở gốc(lấy mình là vd), ở người già thì phân bố tương đối đều còn tóc mình thì lại bạc từng khu vực???
Như mình có nói ở trên, bạc thành từng đoạn có thể là do khi vào thởi điềm đoạn tóc đó mọc lên vì một lý do do gì đó khiến lượng melanin sinh ra ko đủ khiến chỉ bạc đoạn đó thôi, còn sau đó đủ rồi thì đoạn sau ko bạc nữa.
Còn người già thì các sắc bào bị thoái hóa hoàn toàn nên mọc lên sợi bạc toàn bộ
 
- Thằng bạn của mình tóc bạc cả đầu, sợi nào sợi nấy dài lắm kìa, mà lại phân bố đều nữa chứ
- Còn vài đứa khác thì tóc bạc mọc thành cụm
còn các nguyện nhân Khiết Tâm nói thì nếu áp dụng đến người bạc thành cụm thì hình như o hợp lý nhỉ?, vì từ nhỏ đến giờ vẫn bạc tại một khu mà.
- có vài sợi bạc ở ngọn, một vài sợi bạc ở gốc ---> mình cũng o biết nó bạc như thế nào nữa
- À mình gnhe noí ở gần trán tóc bạc nhiều hơn (suy nghĩ nhiều chăng?)
- Bạn của bạn bạc cả đầu vậy chắc là bạc do bị bệnh (cơ thể khiếm khuyết một cái gì đó chăng)
Còn bạc thành từng cụm có thể do lượng sắc tố malanin phân bố ko đều, mà từ nhỏ đến giờ vẫn bị như vậy thì có thể là do di truyền.
- Sợi bạc ở ngọn, sợi bạc ở gốc là do thời điểm nó bị bạc trong quá trình mọc đó thôi. Khi một sợi tóc cũ rụng đi, sợi mới mọc lên mà ngay lúc vừa mọc đã bị bạc rồi sau đó ko bạc nữa, sợi tóc vẫn mọc bình thường thì đoạn bạc đó sẽ nằm ở ngọn. Tương tự giải thích cho đoạn bạc ở gốc
 
Chị mình bảo uống biotin thì sẽ hết bệnh bạc tóc. Không biết có hiệu quả không nhưng xem các tác dụng của biotin chỉ thấy nói về việc tăng cường tổng hợp sợi colagen chứ không thấy nói gì về bạc tóc cả. Mọi người tìm hiểu giúp nhé.( Ai bị bạc tóc có thể thực hành luôn cũng được _ thuốc biotin không hiếm trên thị trường với lại biotin cũng chỉ là một loại chất khoáng- thừa cũng chả sao!)
 

detran08

Member
Bình thường người khoảng trên 40 tuổi tóc mới bắt đầu bạc, do mất sắc tố, gốc tóc bị teo, lòng chứa các bọng khí gây tắc chân tóc, dẫn đến rụng tóc dần và bạc tóc.
Màu đen của tóc là biểu hiện của sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, nội tiết cân bằng, cơ thể được cung cấp đầy đủ các yếu tố vi lượng như đồng, kẽm… Tuy nhiên đại đa số có nhiều người sức khoẻ tốt, đang độ tuổi thanh xuân mà mái đầu đã điểm hoa râm (xuất hiện nhiều tóc bạc) y học gọi là chứng tóc bạc sớm.

Hiện nay chưa rõ nguyên nhân gây bạc tóc sớm nhưng có nhiều tác giả đề cập đến các yếu tố liên quan như di truyền (ở những gia đình có truyền thống tóc bạc từ rất sớm) hay rối loạn nội tiết (tuyến sinh dục, giáp trạng…), đồng thời cũng hay gặp những đối tượng có typ thần kinh hay xúc động, làm việc căng thẳng, hay bị stress.

Nhưng cho dù nguyên nhân gì thì chứng bạc tóc sớm cũng là một bệnh rất lành tính, không gây rối loạn cảm giác, không đau đớn, không gây biến chứng, chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhất là đối với chị em phụ nữ tuổi còn trẻ nhiều khi mặc cảm tự ti sinh ra bi quan lo lắng có hại cho tâm thần kinh và sức khỏe.

Hiện chưa có thuốc và phương pháp điều trị hữu hiệu, chủ yếu vẫn dùng các loại vitamin nhóm B (vitamin B5), vitamin E và uống Hà thủ ô thành từng đợt lâu dài, có thể mang lại kết quả ở một số trường hợp bệnh. Nếu bạc tóc khu trú do bạch biến ở đầu thì điều trị bạch biến khỏi sẽ trả lại màu đen cho tóc.

Nếu vì lý do thẩm mỹ có thể nhuộm tóc, tuy nhiên cần thận trọng vì phần lớn thuốc nhuộm tóc có gốc hóa học, có khả năng gây viêm da dị ứng nên phải chọn thuốc nhuộm bảo đảm và thử test trước khi nhuộm.

Điều đáng lưu tâm là càng bi quan lo lắng, mất ngủ kéo dài càng làm cho quá trình bạc tóc nhanh chóng. Ngược lại biết sinh hoạt điều độ, lối sống lành mạnh, tư tưởng thoải mái sẽ tạo điều kiện cho mái tóc xanh lâu.
 

Loan.monkey

Member
Em sinh hoạt và ăn uống rất điều độ nhưng sao tóc vẫn bạc. bạc ko theo 1 quy luật nào cả.Mà phải bạc đến nửa đầu luôn. Liệu bạc tóc sớm có thể do di truyền hay không vì papa em cũng bị bạc tóc rất sớm?
 
Em sinh hoạt và ăn uống rất điều độ nhưng sao tóc vẫn bạc. bạc ko theo 1 quy luật nào cả.Mà phải bạc đến nửa đầu luôn. Liệu bạc tóc sớm có thể do di truyền hay không vì papa em cũng bị bạc tóc rất sớm?
Có thể do di truyền.
Nếu em lo lắng thì đi khám thử xem có bị rối loạn nội tiết gì đó ko.
 
Em nên mừng mới phải chứ. Vì xác suất em là con papa em rất lớn rồi.:botay:
Nếu không có vấn đề gì về sức khỏe thì em ra tiệm nhuộm tóc là OK.
 

Loan.monkey

Member
Tất nhiên là em là con của papa em rồi.
Nhưng em thấy chuyện tóc bạc cũng ko ảnh hưởng lắm đến cuộc sống của em. Thậm chí lại đc mọi người quan tâm hỏi han. Và nói chung là ko ảnh hưởng đến sinh họat của em. Nhưng em chỉ muốn tìm hiểu vì sao lại như vậy thôi!
 

winny

Member
chả hỉu sao rõ rang mình ăn dựoc, ngủ dược, tinh thần thoải mái thế mà tóc vẫn bạc. có cái bạc cả sợi, có cái bạc chân tóc nói chung là lung tung nhưng mà cha me mình thi ai cũng ngoài 40 rùi mà chua có tóc bạc. ban lí giải hộ xem:mrgreen:
 
mình đọc được cái này::)
NGƯỜI TA TÌM RA NGUYÊN NHÂN CỦA TÓC BẠC.

Thủ phạm gây nên sự bạc trắng mái tóc của chúng ta đã được vạch mặt : đó là peroxyde d’hydrogène (H2O2), cũng còn được gọi là eau oxygénée !.

Các nhà nghiên cứu của đại học Mainz (Đức) và của đại học Bradford (Anh) đã chứng tỏ rằng eau oxygénée, được sử dụng bởi phụ nữ để làm mất màu tóc của họ, được tiết tự nhiên bởi cơ thể con người, và ức chế sự tổng hợp các sắc tố màu, trong đó có mélanine. Bình thường chất này được trung hòa bởi các enzyme, biến đổi nó thành nước và oxy. “ Nhưng với tuổi tác, nồng độ của những enzyme này bị giảm, và do đó nồng độ H2O2 gia tăng ”, Karin Schallreuter, một trong những nhà khoa học của nhóm nghiên cứu đã giải thích như vậy. Peroxyde d’hydrogène khi đó tấn công tyrosinase, một enzyme khác làm phát khởi quá trình tổng hợp mélanine, và ngăn cản nó hoạt động. Đó là điều mang lại hy vọng cho những người bị bệnh bạch biến (vitiligo) (sự mất sắc tố của da), và cho những ai sợ sự xuất hiện của những sợi tóc bạc !
( SCIENCE ET VIE 5/2009)

Đọc thêm :
http://www.yduocngaynay.com/2-2TrXuan_TocBac.htm
 

SNOW

Member
vậy hói tóc thì sao...mình ngày xưa tóc dày lắm á...thế mà từ năm vào cấp 3...tóc mình có vẻ bị hói ở phần trán...mình ko hiểu...có time mấy bạn gọi là hói..hí....ko biết suy nghĩ nhièu,thức khuya nhiều ảnh hưởng j ko??:mrgreen:
 

minhanh0213

Member
Do gen quy định chớ sao, hình như có 1 gen gây hói thì phải, nhưng bình thường nó bị át chế bởi alen B trội, còn bạn chắc đồng hợp lặn bb rồi ^^. Hồi trước cô giáo có nói về vấn đề này. Còn suy nghĩ với thức khuya hình như là bị bạc tóc với mọc mụn hay sao âý(đối với teen:oops:).
 

Facebook

Top