What's new

Tôi nói thế hệ "9X"

#1
Đề bài:

Hiện nay, các bạn trẻ sinh ra trong những năm 90 của thế kỷ 20 được gọi là thế hệ "9X", đang ngày càng được xã hội quan tâm, có người hết sức khen ngợi họ, có người bày tỏ lo ngại đối với họ, cũng có người cho rằng họ minh chứng tuổi xuân của họ bằng phương thức của mình vv... bất kể ra sao, thế hệ "9X" rồi sẽ phải gánh vác trọng trách của xã hội và lịch sử, mời anh/chị liên hệ với thực tế của bản thân hoặc của xã hội, làm bài mang đề tài "Tôi nói thế hệ 9X".

Yêu cầu:(1)Tự lựa chọn góc độ, tự đặt tiêu đề .(2)Ngoài thơ ca ra không giới về thể loại.(3)Bài làm phải trên 800 chữ(4)Trình bày cảm nhận của mình.(5)Không được mô phỏn hoặc sao chép.

Bài làm:

Sau khi cơn gió lốc "8X" vừa thổi qua, thì đợt gió mạnh "9X" đang đổ bộ. Đây chính là vũ đài của tuổi trẻ, là vũ đài cuồng nhiệt bốc lửa, là thời đại thuộc về thế hệ "9X" chúng tôi.

Chúng tôi, những người thuộc thế hệ "9X", cá tính chính là thương hiệu độc đáo của chúng tôi, phóng khoáng là phong thái rất riêng của chúng tôi. Ăn vận trang phục giống người khác, thì quá tầm thường!Nếu suy nghĩ như người khác, thì coi như không nghĩ!Chúng tôi, những người "9X", có tinh thần tích cực sáng tạo, gây dựng chính bản thân mình. Bứt ra khỏi hình ảnh vâng vâng dạ của các bậc đàn anh đàn chị, hay là thảo luận các chuyện xưa việc nay, trao đổi học thuật với các thầy giáo cô giáo ngay tại lớp học; Trên sân bóng, nếu ném trúng quả bóng vào rổ được ba điểm thì thể nào cũng nhận được tiếng hò reo của mọi người, thể nào cũng ngẩng mặt lên một cách đắc ý rồi chạy một vòng sân bóng với vẻ kiêu ngạo, thế nhưng như vậy có can hệ gì, đây chính là tuổi trẻ, toát ra ánh sáng, chúng tôi tận hưởng tuổi thanh xuân của mình.

Nhiệt tình, yêu nghề chính là tinh thần của những người thuộc thế hệ "9X", chịu thương chịu khó là hình ảnh của chúng tôi. Trong thời gian Bắc Kinh diễn ra Đại hội thể thao Olympic năm 2008, cũng chính là cơ hội để chúng tôi ra sức trổ tài. Trong thời gian rước đuốc Olympic, những bóng dáng lặng lẽ chạy cùng để bảo vệ ngọn đuốc, chính là thế hệ "9X"; những nụ cười niềm nở, trao đổi và tiếp đón các vị khách nước ngoài bằng ngoại ngữ trôi chảy, đã làm sáng hình ảnh của nước Trung Hoa chính là thế hệ "9X". Chúng tôi, những người thuộc "9X" càng mong muốn được giao lưu nhiều với xã hội, càng mong muốn được nhuộm đỏ tháng 8 rực rỡ bằng sức sống dạt dào của mình.

Chúng tôi, những người thuộc thế hệ "9X", có tình yêu vô hạn đối với xã hội. Sau trận động đất Văn xuyên Tứ xuyên, cả nước đều xót thương. Tuy không có dịp đích thân được đến vùng động đất xa xôi, nhưng ngay trên sân trường, cũng có thể chứng kiến hình ảnh bận rộn của thế hệ "9X". Chúng tôi qua loa phóng thanh của nhà trường, kêu gọi các bạn và các thầy cô giáo của trường giang tay quyên góp, cùng quan tâm tình hình vùng động đất; Chúng tôi căng biểu ngữ, huy động mọi người ngoài xã hội ai ai cũng quyên tiền góp của. Trên khuôn mặt còn non nớt của chúng tôi thắm đượm tình yêu nồng nàn đối với Tổ quốc, đối với nhân dân; Trong tiếng nói đến khàn cả giọng chính là tình yêu của thế hệ "9X" đối với xã hội. Chúng tôi lên tiếng bằng hành động thực tế, chúng tôi là một phần của Tổ quốc, chúng tôi yêu đất nước.

Phát huy cá tính, lòng nhiệt tình, tình yêu đất nước, song chúng tôi đôi khi lại có tính ích kỷ, yếu ớt. Chúng tôi, những người thuộc thế hệ "9X", là thế hệ gia đình một con lớn lên trong sự nuông chiều của cha mẹ, còn yếu ớt hơn cả những cánh hoa trồng trong nhà kính. Trên người chúng tôi tập trung muôn sự chiều chuộng, nhưng lại không chịu chia sẻ cho người khác, tinh thần tập thể yếu, do vậy thường hay làm mất lòng người khác. Chúng tôi không chịu được gió thổi mưa sa, đôi khi xảy ra những vụ học sinh tự tử chỉ vì những việc xô xát vụn vặt, tố chất tâm lý quả là quá yếu ớt, những gốc cây non dại này sau khi được mưa gió gột rửa, liệu sẽ còn bao nhiêu gốc cây có thể trưởng thành lành mạnh? Chúng tôi quá yếu đuối, nhà kính dễ vỡ không thích hợp cho sự trưởng thành của chúng tôi. Chúng tôi cần phải thay đổi!

Thế kỷ 21 là thời đại của "9X", niềm mong ước của cả xã hội chính là trọng trách đặt lên vai chúng tôi. Đúng vậy, lòng nhiệt tình của chúng tôi có tính sáng tạo, có tương lai, song chúng tôi cũng phải công nhận những thứ còn bất cập của mình. Vững bước tiến lên theo nhịp điệu của thời đại, không ngừng cải tiến bản thân, khắc phục khuyết điểm, chúng tôi, thế hệ "9X" nhất định sẽ tạo nên những tia sáng rực rỡ nhất, tương lai nằm trong tay chúng tôi !

Tin chắc rằng, đằng sau thế"9X", là một kỷ nguyên mới, là nước Trung Hoa mới đang vùng lên!

http://vietnamese.cri.cn/541/2010/05/31/1s141160.htm


Cách ra đề văn tốt nghiệp việt nam hai năm gần đây nói chung là có cải tiến nhưng vẫn chưa thoát khỏi khuôn khổ, việt nam đang đi tìm hướng đi mới cho đề văn tốt nghiệp hay lại bước lại những bước đi mà trung quốc đã đi ?
 

loveless

Member
văn học là nhân học nhưng mà nói cho công bằng thì dạo này việc học văn sao mà sa sút quá,trí tưởng tượng liên tưởng của học sinh kém đi rất nhiều,mà bằng chứng là mấy ai ưa văn khi là học sinh đâu,học và thi đối phó quá,hỏi nhà văn nhà thơ nào có khi mù tịt mới ác ,đau buồn quá,ko biết bao giờ mới có những đề bài bắt học sinh mở tất cả tri thức đây?ko có gò bó giết chết tư tưởng qua những đề bài khuôn mẫu nữa ?:ah:
 

loveless

Member
uh khá hay thật ,mỗi thời là mỗi tính cách và kiểu suy nghĩ khác nhau 9x ko có nghĩa là ăn chơi và nổi loạn mà còn là năng động và tiên phong đi đầu!:mrgreen:
 

Facebook

Top