What's new

Trạng thái tiềm sinh?

Hic, tự nhiên thấy cái topic này, nhân tiện vừa review lại phần này, thử trả lời cái nhỉ.

"Trạng thái tiềm sinh" của sinh vật là hiện tượng sinh vật "tạm ngưng hoạt động" hoặc giảm thiểu tối đa những hoạt động trong và ngoài cơ thể để chống chọi với môi trường sống khắc nghiệt xung quanh.

Hiện tượng này xảy ra với nhiều loài sinh vật, kể từ VSV cho đến động vật có vú.

Trong quá trình "tiềm sinh", sinh vật vẫn có những cảm nhận tối thiểu với môi trường sống bên ngoài để có thể nhận biết điều kiện môi trường có thuận lợi cho sự phát triển hay không. Khi môi trường thuận lợi cho sự phát triển, sinh vật sẽ hoạt động trở lại.

Nhân đây hỏi các bạn một câu:

- Virus có trạng thái tiềm sinh không? Như thế nào, khác gì ở sinh vật khác?
- Hạt của các loài thực vật có thể gọi là trạng thái tiềm sinh không?

Have fun!
 
theo em,virus có trạng thái tiềm sinh,khi gặp điều kiện bất lợi của môi trường(như nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp,điều kiện dinh dưỡng kém...)nó sẽ hình thành nha bào.khi gặp điều kiện thuận lợi thì sẽ trở lại trang thái bình thường.Đó không phải là hình thức sinh sản của virus.
Hạt của các lòai thực vật cũng có thể gọi là trạng thái tiềm sinh vì không gặp điều kiện thuận lợi thì hạt sẽ không nảy mầm.theo em đó cũng là cách mà người ta giữ hạt làm giống ,phải không ạ.
 
ôi,xin lỗi các bác,em nhầm,ở trên là em nói vi khuẩn chứ không phải vi rus ạ
Để trả lời câu hỏi về virus,em xin copy :| định nghĩa của giáo sư Chu Đức Khánh(đại học Phúc Đán,Trung Quốc) trong sách vi sinh vật học_NXB Giáo Dục:
"Virus là một lọai sinh vật phi tế bào,siêu hiển vi,mỗi lọai virus chỉ chứa một lọai axit nucleic.Chúng chỉ có thể kí sinh bắt buộc trong các cơ thể sống,dựa vào sự hiệp trợ của hệ thống trao đổi chất của vật chủ mà sao chép axit nucleic,tổng hợp các thành phần như protein... sau đó tiế hành lắp nối để sinh sản; trong điều kiện ngoài cơ thể chúng có thể tồn tại lâu dài ở trạng thái đại phân tử hóa học không sống và có họat tính truyền nhiễm"
 
THeo Mèo thì:

? # Virus cũng có trạng thái tiềm sinh vì trong chu trình tiềm tan của virus thi chúng cũng ở trạng thái ngủ , nằm bất hoat trong tế bào, cho đến khi co sự kich thích hoặc tác ?đọng từ môi trường bbên ngoài thi nó mới bắt đầu chu trình tan

? #còn hạt cua thưc vật thi cung co thể xem la tiềm sinh vì chung cũng "ngủ" trong mọtt thồi gian dài

? Nhung trạng thái tiềm sinh của virus khác của hạt ?:!: ?:!:



Ko biết có đúng ko , xin các bác chỉ bảo :) ?:) ?:)
:!: ?:!: ?:!: ?:!:
 
glass thấy hình như mấy câu trả lời này vẫn chưa "trúng" vào vấn đề của câu hỏi

thường thường thì hạt giống, bào xác vi khuẩn thoát khỏi trang thía tiềm sinh khi gặp nước+điều kiện thuận lợi.

nhưng .. tiềm sinh có đuợc coi là 1 trạng thái sống không?
tại sao từ 1 vật "chết" lại sống dậy và hoạt động "như thường"?
hỏi xa 1 chút... có khi nào đưa được con ng` hay động vật vào trạng thái tiềm sinh như trong các phim khoa học viễn tưởng không? :?:
 
Nếu nói về trạng thái tiềm sinh thì hầu hết các sinh vật bậc thấp (cơ thể chỉ gồm một tế bào) đều có khả năng sống tiềm sinh. Tiềm sinh có thể hiểu là sinh vật đó đang chờ đợi điều kiện mội trường sống thuận lợi (đủ ánh sáng, nhiệt độ, chất dinh dưỡng, ...) thì chúng bắt đầu phát triển thành cơ thể mới; cụ thể như những bào tử, bào tử nang một số vi khuẩn, hạt khô, ... đều có dạng tiềm sinh. Xin phân biệt tiềm sinh với tiệm sinh của một số loài sinh vật do điều kiện ngoại cảnh tác động phải ngưng hầu hết mọi hoạt động sống đến mức thấp nhất. Ví dụ : gấu ngủ đông, ếch ngủ đông, một số loài cá sống ở dưới đáy hồ lại ngủ hè do các phiêu sinh vật và những sinh vật nhỏ là thức ăn của chúng ngoi lên mặt nước kiếm ăn,...
? Tiềm sinh dĩ nhiên là một trạng thái sống rồi, bạn hãy cứ ví như nó là những con gà con mà trạng thái tiềm sinh của chúng là những quả trứng đang được áp vậy, khi "thời gian" đến thì chúng sẽ "nở" thôi!
? Không biết mọi người có ý gì khác không?
 
Chị Ngọc nói nhầm ?virus với vi khuẩn, vậy có phải chị muốn đố vi khuẩn có ở trạng thải tiềm sinh ko, đúng ko ạ?
Theo em biết là vi khuẩn cũng có trạng thái tiềm sinh vì khi gặp điều kiện môi trường bất lợi thì vi khuẩn sẽ hình thành bào tử để bảo vệ, vậy thì khi đó nó cũng gần như ngưng hoạt động.
 
Theo tôi, cũng chưa chắc vi khuẩn phải tạo bào tử. Ví dụ như khi muốn bảo quản giống chẳng hạn, người ta giữ giồng ở trạng thái lạnh đông cho vi khuẩn "ngủ đông" thì hình như đâu cần tạo bảo tử nhỉ?
 
Theo tôi biết thì không phải vi khuẩn nào cũng có khả năng tạo bào tử. Việc giữ giống bằng phương pháp lạnh đông thì có tạo bào tử hay không còn tùy thuôc vào từng loài vi khuẩn nữa.
? ? ? ? Trạng thái "tiềm sinh" không thể nói là VSV chết. VSV vẫn sống, nhưng chỉ khác la mọi quá trình TĐC tạm dừng hoặc giảm thấp đến mức tối thiểu. Khi có 1 số tác nhân tác động vào, như nhiệt độ tối thích, chất dinh dưỡng nhiều,... thì kích thích sự nảy mầm của VK. Muốn hiểu quá trình nảy mầm như thế nào bạn phải biết vi khuần chuyển sang trạng thái tiềm sinh như thế nào đã. :)
 

banhmi

New member
chào các bạn! mình muốn hỏi muốn vi sinh vật ở trạng thái tiềm sinh để bảo quản thì điều kiện dinh dưỡng phải như thế nào??? bạn nào có kinh nghiệm chỉ mình với
 
Mọi người có thể chỉ ra các loài động vật bậc cao có hiện tượng tiềm sinh không? Liệu hiện tượng ngủ đông, ngủ hè có phải là một hình thái tiềm sinh?
 

Facebook

Top