What's new

Vài lời của ban quản trị!

Status
Not open for further replies.

Dương Văn Cường

Administrator
#1
Trước hết, thành thật xin lỗi các bạn vì tôi đã lắm lời, lặp đi lặp lại điệp khúc chán ốm này.
Những gì dưới đây không ngoài mục tiêu làm cho diễn đàn tốt đẹp, có ý nghĩa và bổ ích với tất cả chúng ta.


1. Diễn đàn khoa học chứ không phải diễn đàn giải trí.

Tất cả những gì thuộc về khoa học đều cần có sự nghiêm khắc, đòi hỏi phải bỏ công bỏ sức. Nếu khoa học mà dễ dãi, tùy tiện và lười biếng thì nó sẽ trở thành một thứ rác rưởi, không hơn không kém.
Diễn đàn của chúng ta cũng vậy. Một khi đã là nơi dành cho khoa học thì nó cũng cần có sự nghiêm khắc đó. Nếu không, đây sẽ là một bãi rác không có cơ chế giải tỏa.

Có vô vàn diễn đàn giải trí cho các bạn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy muốn vui vẻ một chút, muốn tâm sự giãi bày cái gì đó, muốn hò hét chát chít ... thì hãy vào các diễn đàn đó. Người ta khuyến khích và vui vẻ hò hét cùng bạn. Còn khi nào bạn muốn tìm một nơi nghiêm túc, nơi mà những gì bạn được đọc, được trao đổi là những điều đáng tin, đáng trân trọng, nơi góp phần rèn giũa năng lực khoa học của bạn, nơi mà với mỗi bài viết bạn phải bắt não bộ hoạt động thật sự và bạn tự hào về bài viết của bạn, thì bạn nhớ tới diễn đàn này.

Có một số tiêu chí đánh giá sự lớn mạnh của một diễn đàn dựa trên số lượng thành viên và số lượng bài viết. Nếu cứ như hiện nay thì 2 con số này hoàn toàn vô nghĩa đối với diễn đàn sinh học. Chất lượng của các bài viết mới là điều quan trọng.


2. Diễn đàn trao đổi kiến thức chứ không phải cơ chế xin - cho.
Cảm ơn anh lonxon đã dùng cụm từ xin - cho khi nói về diễn đàn của chúng ta thời gian qua. Nó quá đúng. Tôi càng suy nghĩ càng thấm thía. Vì sao? Vì chúng ta có những người chỉ luôn cho người khác: Anh lonxon, anh Tú Châu và cũng có những người chỉ luôn đi xin sự giúp đỡ.

Cơ chế xin - cho là không công bằng, không bền vững. Có không ít ví dụ về sự sụp đổ của một điều gì đó nếu điều đó mang tính chất xin - cho. Diễn đàn của chúng ta cũng vậy. Nó chắc chắn sẽ sụp đổ nếu không làm thay đổi được cái tính chất xin - cho đáng nguyền rủa này.

Khi bạn đi xin, bạn là một người đáng thương hại.
Khi bạn đi trao đổi, hay thậm chí đi vay, bạn là người đàng hoàng.


3. Sự yếu ớt đến mức phi lý, không thể tin nổi của sinh viên.

Bạn là sinh viên năm thứ nhất, thứ 2 và do đó bạn chả biết cái gì cả ?

Sai rồi. Đối tượng sinh viên là những người có khát vọng nhất, có sức mạnh nhất. Tại sao bạn có thể vượt qua được bài các bài thi, trong đó có môn sinh học để bước chân vào giảng đường đại học? Bạn quay cóp ư?

Đã không ít lần, đúng ra là đã qúa nhiều lần trong diễn đàn vang lên câu nói " Em là sinh viên mới vì vậy kiến thức em còn nông cạn ". Không thể chấp nhận được câu nói đó nếu nó nếu mục đích của người nói không phải là sự khiêm tốn. Đáng tiếc, những người nói câu đó trên diễn đàn chúng ta phần lớn là để bao biện cho sự lười nhác, kém cỏi của mình.

Tôi muốn nói rằng bạn là sinh viên nhưng bạn hoàn toàn có khả năng trao đổi một vấn đề nào đó, một cách đang hoàng, với những đại gia như Tú châu, lonxon nếu như bạn bỏ công, bỏ sức để tìm hiểu nó. Đã là sinh viên tức là kiến thức nền tảng của bạn đã đủ để bạn tự tìm hiểu vấn đề.

Tại sao lại phải tìm hiểu một vấn đề nào đó?
- Tại vì bạn sẽ luôn phải làm điều này trong suốt quãng đời còn lại của bạn. Sớm nhất là khi bạn làm một semina, làm một luận án tốt nghiệp, còn muộn nhất là đến trước khi bạn theo chân các cụ lên ngồi trên nóc tủ.
- Tại vì môn Sinh học của chúng ta có muôn vàn vấn đề hay ho, hấp dẫn lẫn chán ốm.

Cũng là đặt câu hỏi, nhưng những câu hỏi này đáng trân trọng biết bao:
http://sinhhocvietnam.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=98
http://sinhhocvietnam.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=231



Từ những điều trên, tôi mong muốn tất cả chúng ta, kể cả tôi, kể cả các thành viên nhóm phát triển khác như casper, khương, bluespring, kể cả các anh chị lonxon, greenfield cũng như tất cả các bạn sinh viên, học sinh ... trước khi nhấn nút gửi bài, hãy trả lời 3 câu hỏi:
1. Bài viết này có mang nội dung khoa học hay không và hàm lượng khoa học trong đó có qúa thiểu não không?
2. Người khác đọc bài viết này có thu được cái gì không?
3. Bài viết này có thể hiện đúng phẩm chất khoa học của người viết ra nó không?


Những câu hỏi mà người hỏi chưa tìm hiểu vấn đề, hãy post vào box dành riêng cho các câu hỏi đó. Nếu may mắn sẽ có ai đó biết và trả lời cho bạn.


Các bạn hãy bấm vào link này để thấy các bài viết của một người dành cho sinhhocvietnam. Thật vô cùng quý báu khi mà giữa một đống lẫn lộn anh vẫn bỏ thời gian, công sức để đóng góp nhưng bài viết như vậy.

Và hãy bấm vào link này để thấy một khi sinh viên không lười nhác, ngại đọc ngại dịch thì sinh viên có thể làm được gì:

Còn những bài viết của anh lonxon - nhà phản biện tốt bụng của chúng ta thì nhiều đấy. Mặc dù có vẻ khó nghe nhưng những điều anh đã góp ý phần lớn đều đúng.



Bạn được gì nếu viết những bài có chất lượng?
- Thứ nhất, bạn được kiến thức cho chính bạn.
- Thứ 2, bạn được sự tự tin. Đứng trước những đại gia trong forum này mà trình bày, trao đổi một cách sòng phẳng là bạn đã làm được một việc khá đấy.
- Thứ 3, bạn được người khác tôn trọng và thừa nhận.
- Thứ 4, bạn có thể nhận được những món quà nhỏ như ebook, biosoft ...
- Thứ 5, rất quan trọng, một khi bạn khẳng định được năng lực khoa học của bạn tại đây, rất có thể bạn sẽ nhận được một cái gì đó quan trọng khi bạn ra trường. Ví dụ, một lời giới thiệu công việc hay một thông tin du học chẳng hạn.



Tôi viết bài này không nhằm mục đích kích thích các bạn viết các bài viết chất lượng cho forum. Diễn đàn rất cần điều đó, nhưng là sự tự nguyện và của những người cảm thấy mình phù hợp với diễn đàn.
Đây là định hướng chung cho sự phát triển lâu dài của diễn đàn, và là mong ước lớn nhất của chúng tôi.

Một lần nữa thành thật xin lỗi nếu ngôn từ đã xúc phạm đến ai đó. Bài viết này còn dành cho cả chính bản thân tôi.
 
Ồ , tôi đang nghĩ tại sao bác dontcry lại im tiếng không ngờ lại post bài này.
Bác hay lắm , tôi nghĩ 1 trong nhưng mục đích mà bác muốn gởi đến lớp SV chúng tôi là KHÔNG THỤ ĐỘNG , nhưng có vẻ bác dùng lời chưa mang tính chât khuyên mà có một chút nào đó ĐẢ KÍCH nhi?( tôi nghĩ là vâỵ)
Nhưng cũng chẳng sao , tôi tiếp thu ý kiến của bác , nhưng chưa phục lắm.
""""" Một lần nữa thành thật xin lỗi nếu ngôn từ đã xúc phạm đến ai đó. Bài viết này còn dành cho cả chính bản thân tôi."""" Bác khôn khéo thât đâý, đọc cả bài làm bực cả mình nhưng tới cái câu này thì bắt buộc người ta phải đọc lại 2 , 3 ,4.... lân và...... :D
 
Đọc bài của anh dontcry tuy có thể đúng nhưng mà e cũng ko phục lắm . Ở đây e không hề có ý kiến phản đối gì . Mà chỉ có 1 tiếng nói nhỏ cùng mọi người .
Quả thực vì 1 sự tình cờ mà e biết và tham gia FR sinhhocvietnam.com. Và vì cũng là dân Sinh nên em háo hức muốn được đọc , được tìm hiểu những kiến thức rất lí thú về sinh học . Trong FR đa phần là những anh chị đã tốt nghiệp , người thì đang đi dạy , người thì làm ở viện nghiên cứu . nếu vẫn là SV thì cũng rất khá và đã xác định đi chuyên sâu ---------->nên kiến thức có rất nhiều .Thảo luận những kiến thức cao siêu
Anh nói đúng : SV là người hăng say tìm tòi học hỏi . Nhưng ai cũng giỏi mà ko cần hỏi thì IQ cao quá.
Mặt khác : Nói như anh dontcry thì ở đây đang đề cập đến sự xin - cho . Thử hỏi nếu không có những người xin . Mà chỉ toàn người cho thì sao?
Đọc xong bài của anh dontcry. Tự nhiên em cảm thấy hơi tự ti .Từ lúc vào FR đến giờ em chỉ mỗi : hỏi và hỏi ...hik... mà chưa có 1 bài post nào mang tính chất thảo luận . Có lẽ e chỉ nên đứng ở vị trí quan sát thôi thì tốt hơn .Không thì lại ....
Em chỉ có mấy lời vậy thôi , nó chỉ diễn tả 1 phần suy nghĩ của em thôi . Mong mọi người bỏ qua nếu như mọi người thấy ko đúng với suy nghĩ của mọi người .
Thank! Chúc cho diễn đàn liên tục phát triển cả về số lượng và chất lượng
 
hoan hô chị venus nói hay quá ! Nhưng những gì bác doncry nói thì cũng đáng nghĩ lắm, hẹn 1 ngày nào đó em sẽ trao đổi 1 cách đàng hòang trên diễn đàn này, còn bây giờ thì chịu chết thôi :cry:
 
Topic bên kia mọi người cãi nhau hăng quá ---> Em hổng dám dzô .
Em thấy câu hỏi của bác Eagle rất hay mà . 1 điều hết sức bình thường như việc nòng nọc đứt đuôi thành ếch lại có liên quan đến apoptosis , 1 khám phá mới gần đây .
Em thấy việc tìm tài liệu về vấn đề này khá khó khăn chứ đâu sẵn có như bác lonxon nói . Em đã vào thư viện trường em ( KHTN TpHCM ) tìm thử sách giáo trình về vấn đề này . Sách về sinh lí phát triển động vật toàn là từ ... thời cổ đại ( giấy vàng khè , cũ nát ) và chủ yếu chỉ mô tả các hiện tượng chứ không hề giải thích về cơ chế . Tìm sang phần sách tiếng Anh thì chỉ có 1 cuốn duy nhất nói về ảnh hưởng của hoocmon đối với sự biến thái ở lưỡng cư , không hề nhắc đến apoptosis .
Em cũng mong được nói chuyện đàng hoàng với các bác lắm , nhưng các bác ráng đợi thêm 3 năm nữa để em học xong ĐH nhá .
 
Apoptosis chỉ mới phát hiện chừng 10-12 năm nay, và công trình này đọat giải Nobel vài năm trước. Tôi chưa thấy 1 tài liệu giáo khoa hay giáo trình nào có đề cập đến apoptosis 1 cách trọn vẹn,chỉ nhắc lước qua thôi.

Muốn biết về apoptosis liên quan đến quá trình phát triển có thể dò tìm trên Annual Review, trong những trập nhỏ như Biochemsitry, genetics, cell and Development, Physiology, medicine ... tôi đều có thấy Apoptosis.

Còn Apoptosis liên quan đến nòng nọc có thể thấy trong quyển Developmetal Biology(7e) hay Princole of Developmental Biology; tôi nghĩ là có.

Bạn nhờ mấy anh chị như DoctorD hay vanKiemsau gì đó dò những review paper trên NCBI giúp bạn về vấn đề bạn đang cần.
 
Tôi cũng đã có 1 bài phân tích bằng VNese về quan hệ giữa Apoptosis và sự phát sinh hình thành cái gì gì đó đó, (sorry kô nói) được nhưng do chẳng dính dáng gì đến đưôi con nòng nọc nên thôi cũng kô nên đưa lên làm gì (với lại ai cần Tài liệu gốc E thì tui chỉ cho chứ với Vnese thì KHÔNG)
 
Tất cả những gì thuộc về khoa học đều cần có sự nghiêm khắc, đòi hỏi phải bỏ công bỏ sức. Nếu khoa học mà dễ dãi, tùy tiện và lười biếng thì nó sẽ trở thành một thứ rác rưởi, không hơn không kém
Tớ xin có một ý kiến nho nhỏ cho tuyên bố này: Theo tớ thì thuyết vĩ đại nhất bây giờ vẫn là "Thuyết tương đối", còn khoa học, ai hiểu được khoa học là gì thì sẽ biết phải làm như thế nào cho đúng, khoa học không nghiêm khắc mà cũng chẳng dễ dãi!

1. Diễn đàn khoa học chứ không phải diễn đàn giải trí.
Tớ cũng muốn như vậy!


3. Sự yếu ớt đến mức phi lý, không thể tin nổi của sinh viên.

Bạn là sinh viên năm thứ nhất, thứ 2 và do đó bạn chả biết cái gì cả ?

Sai rồi. Đối tượng sinh viên là những người có khát vọng nhất, có sức mạnh nhất. Tại sao bạn có thể vượt qua được bài các bài thi, trong đó có môn sinh học để bước chân vào giảng đường đại học? Bạn quay cóp ư?

Đã không ít lần, đúng ra là đã qúa nhiều lần trong diễn đàn vang lên câu nói " Em là sinh viên mới vì vậy kiến thức em còn nông cạn ". Không thể chấp nhận được câu nói đó nếu nó nếu mục đích của người nói không phải là sự khiêm tốn. Đáng tiếc, những người nói câu đó trên diễn đàn chúng ta phần lớn là để bao biện cho sự lười nhác, kém cỏi của mình.

Tôi muốn nói rằng bạn là sinh viên nhưng bạn hoàn toàn có khả năng trao đổi một vấn đề nào đó, một cách đang hoàng, với những đại gia như Tú châu, lonxon nếu như bạn bỏ công, bỏ sức để tìm hiểu nó. Đã là sinh viên tức là kiến thức nền tảng của bạn đã đủ để bạn tự tìm hiểu vấn đề.
Từ lúc ra trường tới giờ tớ cũng chẳng học được mấy, nhiều lúc nhìn thấy sách là ngại rồi, kiến thức cứ rơi rụng dần đi, vậy mà khi đọc nhiều bài thấy chả ra làm sao cả. Viết không nên câu, ý cũng không thoát........... Khi đi học tớ cũng chẳng khá giỏi gì cho lắm, vậy mà còn thấy như vậy huống chi là những người có kiến thức........

Nhưng cũng chẳng sao , tôi tiếp thu ý kiến của bác , nhưng chưa phục lắm.
Đọc bài của anh dontcry tuy có thể đúng nhưng mà e cũng ko phục lắm . Ở đây e không hề có ý kiến phản đối gì
Đừng bao giờ các bạn có tư tưởng như vậy vì nó sẽ làm cho bạn trở thành người nhu nhược!

hẹn 1 ngày nào đó em sẽ trao đổi 1 cách đàng hòang trên diễn đàn này, còn bây giờ thì chịu chết thôi
Em cũng mong được nói chuyện đàng hoàng với các bác lắm , nhưng các bác ráng đợi thêm 3 năm nữa để em học xong ĐH nhá
Tôi cũng chẳng biết ai đã nhồi nhét cho các bạn những thái độ như thế này, nhưng đây là điều không thể chấp nhận được! Chẳng lẽ những gì mà các bạn đã nói là không "đàng hoàng" sao, chẳng có ai ngồi đợi bạn đâu!

Thôi, chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ!
 

shortgun

Member
Bài của doncry có nhiều điểm đúng, nhưng cũng có nhiều điểm cần trao đổi thêm. Dù sao tớ luôn ủng hộ việc các bạn sinh viên mạnh dạn HỎI và TRAO ĐỔI Ý KIẾN.
 
greenfield said:
Từ lúc ra trường tới giờ tớ cũng chẳng học được mấy, nhiều lúc nhìn thấy sách là ngại rồi, kiến thức cứ rơi rụng dần đi, vậy mà khi đọc nhiều bài thấy chả ra làm sao cả. Viết không nên câu, ý cũng không thoát........... Khi đi học tớ cũng chẳng khá giỏi gì cho lắm, vậy mà còn thấy như vậy huống chi là những người có kiến thức........
Bác nói như chúng tôi ( và kể cả bác )đều là những người không có kiến thức vâỵ?

Đừng bao giờ các bạn có tư tưởng như vậy vì nó sẽ làm cho bạn trở thành người nhu nhược!
Các bác hình như nói ngược nói xuôi gì cũng được thì phải? Nếu nói hơi nặng lời mọt chut thì bảo la không làm cho diễn đàn gọn gàn , bổ ich.Còn nói nhẹ một chut thì bảo là người nhu nhược , tôi không có ý vào đây để tranh luân những vân đề như thế, tôi tôn trọng bác dontcry chứ khong muốn đâú lời .Bác vội vàng kết luận nhưng biểu hiện trong vài dòng như thế làm chúng tôi trở thành người nhu nhược quá đâý, ở ngoài đời nói chuyện kiểu gì cũng được nhưng đay là diễn đàn( mà là diễn đàn KHOA HỌC) tôi biết điều đó, nên cố găng nói những lời tránh xung đột , nhưng các bác phân tích vân đề theo mọtt hướng khác. Bác đọc kỷ lại một chút, tôi đã nói là tôi đã xem bài của bác dontcry không chỉ một lần !!!

Tôi cũng chẳng biết ai đã nhồi nhét cho các bạn những thái độ như thế này, nhưng đây là điều không thể chấp nhận được! Chẳng lẽ những gì mà các bạn đã nói là không "đàng hoàng" sao, chẳng có ai ngồi đợi bạn đâu!
Có lẽ mylife và nhoc_nam_1 dùng từ đàng hoàng theo nghĩa là nói một cách khoa học hơn , tri thức hơn chứ không có ý KHÔNG đàng hoàng , bác phân nộ như thế cũng không sai , nhưng nói "ai đã nhồi nhé" thì hơi quá đáng đâý.Bác và chúng tôi đều có lòng tự trọng mà , không ai muốn phải nghe những lời khó nghe như thế đâu.
Tôi không sợ sự đả kich của các bác , nhưng chính các bác cũng đang phạm phải một điều mà luôn nói với chúng tôi , các bác biết là gì chứ.
Đây là diễn đàn khoa học , chứ không phâỉ là diễn đàn giải trí.---->điều này không có gì là bàn cãi cả, khi vào đây tôi đã xác định như thế rồi!!
Thôi, chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ!
Riêng tôi thì vui không nổi bác à? Mà đã là người trong một nhà chưa vâỵ nhỉ?, có lẽ là chưa , cái điệp khúc này gắn với bài này nghe không hợp một chút nào nhỉ?
 

Dương Văn Cường

Administrator
Tôi viết bài này không phải vì một vài bài viết gần đây của Eagle84, mylife ... mà do nhiều nguyên nhân.

1. Lang thang trên một số 4rum tôi thấm thía một điều là nếu không có định hướng rõ ràng thì các 4rum luôn có xu hướng xin - cho.
2. Mong ước có được một diễn đàn mà mỗi bài viết, mỗi cuộc thảo luận đều xứng đáng để cho người ta đọc, suy nghĩ ... là mong ước của tất cả chúng ta, phải vậy không?
3. Tình hình thực tế của 4rum chúng ta các bạn thấy đấy, nếu không chấn chỉnh là chất lượng sẽ xuống dốc không phanh.
4. Chính tôi cũng thấy ngại vì trong thời gian qua chưa viết được những bài viết chất lượng.
5. Trong các lần dọn dẹp diễn đàn, tôi luôn nghĩ tại sao cũng là một bài viết mà mình phải đọc đi đọc lại, trong khi những bài viết khác (hơi nhiều) thì mình lại phải đắn đo có nên xóa bỏ, thậm tệ hơn là có những bài xóa không thương tiếc.


Không tranh cãi tiểu tiết, hãy nhìn thẳng vào sự thật là BẠN ĐÃ VIẾT ĐƯỢC BÀI NÀO CÓ CHẤT LƯỢNG? Nếu bạn đã có một số bài viết tốt thì bạn mới hiểu được vấn đề, còn khi chưa bỏ thời gian, công sức thì bạn chỉ là một người ngoài cuộc, và vì vậy quan điểm của bạn về vấn đề này sẽ hời hợt.

Khiêm tốn học hỏi và nhu nhược, lười biếng là hai khái niệm khác nhau. Đừng ngụy biện. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều phải đấu tranh chống lại sự lẫn lộn giữa 2 khái niệm này.


(Tất cả những box không thuộc 2 mục GIẢNG ĐƯỜNG và PHÒNG THÍ NGHIỆM chúng tôi rất ít khi sờ đến, các bạn hoàn toàn tự do. Riêng các box chuyên môn thì cần thiết phải quản lý chặt)
 
to dontcry : Bác dontcry thân mến, thay vì viết ra những lời như thế , vừa dài dòng vừa không cần thiết, bác nên nói ngắn gọn là: “những bạn nào cảm thấy mình không có đủ kiến thức để đổi chác hoặc viết những bài kém chất lượng thì nên rút lui khỏi diễn đàn này đi, khi nào đủ trình độ thì hãy vào kẻo dơ bẩn và phá đi tính khoa học của diễn đàn này, gửi dến những kẻ trình độ kém. Ký tên :dontcry”.
bác có thâý ko, đơn giản ngắn gọn, dễ hiểu.
:twisted:
 
mylìe thân mến, tôi đã bàng quan ngay từ khi doncry viết bài khơi mào cái topic này,kô muốn lên tiến vì không muốn lôi thôi rắc rối. Nay thì xin phép gào vài tiếng.

Chúc mừng bạn đã khiến lonxon tui mở mồm.

01-Ngay cả Darwin, tổ sư của ngành sinh học, gần cuối đời ông vẫn miệt mài học vì "Bác học không có nghĩa là ngừng học". Thế nên ta nên hiểu trên đời này không có kẻ giỏi người dốt mà chỉ có kẻ siêng năng hay lười học (hỏi) mà thôi. Bạn thân mến, nếu bạn lọt vô "trận địa" của tôi chắc chắn bạn sẽ quần cho tả tơi. Nhưng tôi cũng dám chắc chắn 100% là nếu tôi mon men đền chỗ khuongaquatic mà múa may về thủy sinh vật học (mặc dù tôi có học môn này) chắc chắn tui cũng bị mấy tay Viện Hải Dương học dụ ra biển rồi chấn nước cho no, phải van xin quỳ lại mấy tay này mới cho tui sống sót trở vể SG. Thưa bạn, tôi nói điều này nghĩa là chẳng ai là giỏi hay dốt cả Điều quan trọng là tại sao tôi vẫn ung dung đến Viện Hải Dương Nha Trang uống trà, ghé Viện Sinh học Nhiệt đới rủ mọi người đi uống cafe; hay ngược lại bạn hữu các nơi buồn buồn ghé chỗ tui để rủ ... đi nhậu. Điều quan trọng nhất là phải biết người biết ta thì chuyện gì cũng ok cả.

02- Tôi dám cá với bạn 100% là bây giờ tôi đưa cho bạn 1 đọan sách nàơ đó dành cho SV nằm 1-2, bảo rằng bạn đọc chừng 5-10 trang, sau đó đóng sách lại,thậm chí mở sách cũng được, nhưng hãy viết lại những gì bạn đọc theo cách của bạn. Kết quả là bạn sẽ viết sai từ ngữ pháp tiếng Việt cho đến sai kiến thức khoa học. Thưa bạn, bạn sẽ buồn phiền nếu tôi chỉ vào mặt bạn mà nói rằng:học vậy màcũng vô đại học,học vậy mà cũng là SVà. Bạn thử nghĩ xem bạn sẽ làm gì với lời nhận xét đó. bạn có dám tự ái bỏ học không? Có tự ái đến mức gặp nhau mà kô chào nhau nửa lời kô? Chẳng lẽ bản lĩnh con người VN thấp kém vậy sao.


Ngày xưa tôi bị thiên hạ chê là dốt. Những gì họ đang học đang nghiên cứu mới là cao cấp là sinh học,còn tôi ... vứt đi. Nếu như bạn chắc tui xấu hổ,tự ti đến chết rồi. Bây giờ thì khác, tôi đã cho phép mình quay lại và cười vào mũi họ. Nếu ngày xưa họ kô thèm nhìn tui, tui phải cúi mặt xuống còn bây giờ họ kô nhìn tui à, tui cứ nhìn thẳng vào mắt họ và bước tới.

Ngay xưa tôi cũng từng mắng thẳng vào mặt một vài kẻ tự cho là giỏi, tôi bảo rằng họ chẳng là cái đinh rỉ gì cả. kết quả đến giờ là họ ... vẫn là cái đinh rỉ vì họ vẫn chưa biết họ dốt chỗ nào.

Điều cần nhớ: người ta cần có thêm 1 con mắt để tậpnhìn thấy những cái sau lưng

03- Ai đó bảo với bạn ngay bây giờ thay đổi ngay thói quen sáng dậy 9 giờ thành 6 giờ, chắc chắn bạn cũng cần 1 tuần mới quen. Nhưng nếu quyết tâm thì làm được. và người ta cũng biết chẳng thể nàobắt bạn làm ngay cái điều không tưởng ấy. Điều mà người ta tin là bạn sẽ có quyết tâm và tin rằng bạn làm được. Đó mới là cái người ta mong chờ nơi bạn.

Nói sơ sợ vậy thôi nhé, nếu chưa hiểu sẽ nói tiếp.
 

shortgun

Member
Tất cả những gì thuộc về khoa học đều cần có sự nghiêm khắc, đòi hỏi phải bỏ công bỏ sức. Nếu khoa học mà dễ dãi, tùy tiện và lười biếng thì nó sẽ trở thành một thứ rác rưởi, không hơn không kém.
Diễn đàn của chúng ta cũng vậy. Một khi đã là nơi dành cho khoa học thì nó cũng cần có sự nghiêm khắc đó. Nếu không, đây sẽ là một bãi rác không có cơ chế giải tỏa.
Tớ đồng ý với Greefield, nhưng cũng xin bổ xung là làm khoa học thì cần sự say mê chứ không phải vì có một món tiền nào đó cần giải ngân. Một khi đã say mê với khoa học thì làm gì có đất cho sự dễ dãi, tùy tiện ...

Cảm ơn anh lonxon đã dùng cụm từ xin - cho khi nói về diễn đàn của chúng ta thời gian qua. Nó quá đúng. Tôi càng suy nghĩ càng thấm thía. Vì sao? Vì chúng ta có những người chỉ luôn cho người khác: Anh lonxon, anh Tú Châu và cũng có những người chỉ luôn đi xin sự giúp đỡ.
Tớ thì lại nghĩ các anh đó vào diễn đàn với mong muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm ... mà các anh đã và đang được thu nhận được từ những nền khoa học tiên tiến.

Bạn là sinh viên năm thứ nhất, thứ 2 và do đó bạn chả biết cái gì cả ?

Sai rồi. Đối tượng sinh viên là những người có khát vọng nhất, có sức mạnh nhất. Tại sao bạn có thể vượt qua được bài các bài thi, trong đó có môn sinh học để bước chân vào giảng đường đại học? Bạn quay cóp ư?

Đã không ít lần, đúng ra là đã qúa nhiều lần trong diễn đàn vang lên câu nói " Em là sinh viên mới vì vậy kiến thức em còn nông cạn ". Không thể chấp nhận được câu nói đó nếu nó nếu mục đích của người nói không phải là sự khiêm tốn. Đáng tiếc, những người nói câu đó trên diễn đàn chúng ta phần lớn là để bao biện cho sự lười nhác, kém cỏi của mình.

Tôi muốn nói rằng bạn là sinh viên nhưng bạn hoàn toàn có khả năng trao đổi một vấn đề nào đó, một cách đang hoàng, với những đại gia như Tú châu, lonxon nếu như bạn bỏ công, bỏ sức để tìm hiểu nó. Đã là sinh viên tức là kiến thức nền tảng của bạn đã đủ để bạn tự tìm hiểu vấn đề.
Thi cử thì đánh đố, học hành thì đối phó, dạy dỗ thì qua loa chiếu lệ ... đánh mỏi tay vẫn không kể hết những vấn nạn của nền giáo dục ĐH của VN hiện nay. Muốn đào sâu nghiên cứu một vấn đề nào đó thì ai cho điểm? Có phải học mỗi một môn đâu? Học thiếu nợ, điểm kém thì sau này ra trường thiệt thòi đủ thứ. Vậy là phải cuốn theo vòng xóay thôi, trách ai bây giờ?
 
02- Tôi dám cá với bạn 100% là bây giờ tôi đưa cho bạn 1 đọan sách nàơ đó dành cho SV nằm 1-2, bảo rằng bạn đọc chừng 5-10 trang, sau đó đóng sách lại,thậm chí mở sách cũng được, nhưng hãy viết lại những gì bạn đọc theo cách của bạn. Kết quả là bạn sẽ viết sai từ ngữ pháp tiếng Việt cho đến sai kiến thức khoa học. Thưa bạn, bạn sẽ buồn phiền nếu tôi chỉ vào mặt bạn mà nói rằng:học vậy màcũng vô đại học,học vậy mà cũng là SVà. Bạn thử nghĩ xem bạn sẽ làm gì với lời nhận xét đó. bạn có dám tự ái bỏ học không? Có tự ái đến mức gặp nhau mà kô chào nhau nửa lời kô? Chẳng lẽ bản lĩnh con người VN thấp kém vậy sao.
cái này thì anh lonxon nên hỏi những người đã chọn em vào đại học, em thi và được vào, không phải luồn cúi hay bất kì hình thức nào khác để vào được đại học.
Bạn thử nghĩ xem bạn sẽ làm gì với lời nhận xét đó. bạn có dám tự ái bỏ học không? Có tự ái đến mức gặp nhau mà kô chào nhau nửa lời kô? Chẳng lẽ bản lĩnh con người VN thấp kém vậy sao.
tự ái là gì mà ghê thế hả anh lonxon
nói thực em ko tự ái kiểu ngu ngốc ấy đâu, ko nên gán nó cho em
Thi cử thì đánh đố, học hành thì đối phó, dạy dỗ thì qua loa chiếu lệ ... đánh mỏi tay vẫn không kể hết những vấn nạn của nền giáo dục ĐH của VN hiện nay. Muốn đào sâu nghiên cứu một vấn đề nào đó thì ai cho điểm? Có phải học mỗi một môn đâu? Học thiếu nợ, điểm kém thì sau này ra trường thiệt thòi đủ thứ. Vậy là phải cuốn theo vòng xóay thôi, trách ai bây giờ?
cái này thì em đồng ý hòan tòan :|
mọi người nên thông cảm cho bọn sinh viên tụi em về vấn đề này.
lượng kiến thức chưa nhiều, nhưng muốn học hỏi nhiều điều(tuy nhiều câu hỏi còn chưa thực sự có chất lượng, nhưng bọn em cũng rất cố gắng rồi). Nếu đòi hỏi những bài viết chất lượng thì có lẽ bọn em chưa đáp ứng được(nói gì đến việc trao đổi kiến thức nhất là những kiến thức chưa hề có trong chương trình học).

03- Ai đó bảo với bạn ngay bây giờ thay đổi ngay thói quen sáng dậy 9 giờ thành 6 giờ, chắc chắn bạn cũng cần 1 tuần mới quen. Nhưng nếu quyết tâm thì làm được. và người ta cũng biết chẳng thể nàobắt bạn làm ngay cái điều không tưởng ấy. Điều mà người ta tin là bạn sẽ có quyết tâm và tin rằng bạn làm được. Đó mới là cái người ta mong chờ nơi bạn
cái này cũng đồng ý luôn.

4. Chính tôi cũng thấy ngại vì trong thời gian qua chưa viết được những bài viết chất lượng.
:mrgreen:

Khiêm tốn học hỏi và nhu nhược, lười biếng là hai khái niệm khác nhau. Đừng ngụy biện. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều phải đấu tranh chống lại sự lẫn lộn giữa 2 khái niệm này.
em chưa rõ lắm về 2 khái niệm này, dontcry nói rõ dùm.

Mọi ý kiến của mọi người đều không ngòai mục đích xây dựng, hi vong mọi người sẽ thẳng thắn với nhau nhằm xây dựng diễn đàn.
 
Tôi đã chán ngâý cái chủ đè này rồi!




SỐNG TRÊN ĐỜI NÀY , CÓ NHỮNG NƠI NGƯỜI TA KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN VIỆC BẠN LÀ AI MÀ CHỈ CÂN BẠN PHẢI HIỂU BAN NGHĨ BẠN ĐANG LÀ AI MÀ THÔI !!!
 
eagle84 said:
Tôi đã chán ngâý cái chủ đè này rồi!




SỐNG TRÊN ĐỜI NÀY , CÓ NHỮNG NƠI NGƯỜI TA KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN VIỆC BẠN LÀ AI MÀ CHỈ CÂN BẠN PHẢI HIỂU BAN NGHĨ BẠN ĐANG LÀ AI MÀ THÔI !!!
Vâng tôi cũng chán ngấy lắm rồi. À mà quên, thế bạn biết bạn đang là ai chưa?chưa à, thật tiếc.
 
Bác dontcry thân mến, thay vì viết ra những lời như thế , vừa dài dòng vừa không cần thiết, bác nên nói ngắn gọn là: “những bạn nào cảm thấy mình không có đủ kiến thức để đổi chác hoặc viết những bài kém chất lượng thì nên rút lui khỏi diễn đàn này đi, khi nào đủ trình độ thì hãy vào kẻo dơ bẩn và phá đi tính khoa học của diễn đàn này, gửi dến những kẻ trình độ kém. Ký tên :dontcry”.
bác có thâý ko, đơn giản ngắn gọn, dễ hiểu.
mylife à, em hiểu sai rồi!

Thi cử thì đánh đố, học hành thì đối phó, dạy dỗ thì qua loa chiếu lệ ... đánh mỏi tay vẫn không kể hết những vấn nạn của nền giáo dục ĐH của VN hiện nay. Muốn đào sâu nghiên cứu một vấn đề nào đó thì ai cho điểm? Có phải học mỗi một môn đâu? Học thiếu nợ, điểm kém thì sau này ra trường thiệt thòi đủ thứ. Vậy là phải cuốn theo vòng xóay thôi, trách ai bây giờ?
Nếu bạn có ý muốn trách ai đó thì bạn nên tự trách chính mình đi! Tôi cũng từng học đại học, cũng từng thi cử và chưa bao giờ tôi hỏi là nghiên cứu một vấn đề gì đó thì ai cho điểm! Phải biết mình cần gì và làm gì để có nó! Tôi cũng đã từng lên phòng thí nghiệm làm việc từ khi còn học năm thứ 3 và lúc đó tôi không đặt câu hỏi cho mình là làm ở đó thì sẽ được bao nhiêu điểm mà đó chỉ với một mục đích là học nghề, làm say sưa 2 năm trời trước khi ra trường. Đến ngày tốt nghiệp tôi học thêm được rất nhiều thứ ngoài sách vở và những cái được dạy ở trên giảng đường!

Tớ thì lại nghĩ các anh đó vào diễn đàn với mong muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm ... mà các anh đã và đang được thu nhận được từ những nền khoa học tiên tiến.
Đúng vậy, cả tớ và dontcry đều mong muốn có một nơi để cho dân sinh học trao đổi các vấn đề mà mình quan tâm chứ không phải như mylife đã nghĩ!

3. Sự yếu ớt đến mức phi lý, không thể tin nổi của sinh viên.

Bạn là sinh viên năm thứ nhất, thứ 2 và do đó bạn chả biết cái gì cả ?

Sai rồi. Đối tượng sinh viên là những người có khát vọng nhất, có sức mạnh nhất. Tại sao bạn có thể vượt qua được bài các bài thi, trong đó có môn sinh học để bước chân vào giảng đường đại học? Bạn quay cóp ư?

Đã không ít lần, đúng ra là đã qúa nhiều lần trong diễn đàn vang lên câu nói " Em là sinh viên mới vì vậy kiến thức em còn nông cạn ". Không thể chấp nhận được câu nói đó nếu nó nếu mục đích của người nói không phải là sự khiêm tốn. Đáng tiếc, những người nói câu đó trên diễn đàn chúng ta phần lớn là để bao biện cho sự lười nhác, kém cỏi của mình.

Tôi muốn nói rằng bạn là sinh viên nhưng bạn hoàn toàn có khả năng trao đổi một vấn đề nào đó, một cách đang hoàng, với những đại gia như Tú châu, lonxon nếu như bạn bỏ công, bỏ sức để tìm hiểu nó. Đã là sinh viên tức là kiến thức nền tảng của bạn đã đủ để bạn tự tìm hiểu vấn đề.

Quả thật, nếu các bạn cho rằng diễn đàn là nơi để cho các bạn học gạo và nhớ kiến thức nhanh hơn việc các bạn đọc sách thì quả là sai lầm. Bạn có thể đặt câu hỏi về một vấn đề gì đó, tùy từng trình độ của người đọc câu hỏi thì sẽ có những cách trả lời tương ứng và nếu bạn không biết tí gì về nó thì chẳng khác nào bạn đang đứng trước một cơn gió lốc! kết quả bạn sẽ chẳng thu được gì khi nó đi qua, nếu không may còn bị nó cuốn theo đến một nơi nào đó chẳng giống như thiên đường mà bạn đã nghĩ!

Điều tốt nhất khi các bạn sinh viên đặt câu hỏi là những vấn đề thực sự bạn thấy không hiểu mặc dù đã tham khảo sách này sách khác. Lúc đó, bạn có thể tìm đến rất nhiều người có kiến thức rộng trong diễn đàn này, họ có thể trả lời cho bạn rất nhiều thứ. Bạn không biết thì phải hỏi, người ta có nói bạn dốt cũng chẳng sao vì nếu bạn hiểu được vấn đề thì bạn sẽ không còn dốt nữa, nhưng nếu bạn tự ái, bạn không hỏi nữa và đương nhiên cũng sẽ chẳng ai hỏi bạn là bạn không biết à, kết quả bạn sẽ dốt cả cuộc đời!

Điều quan trọng là tại sao tôi vẫn ung dung đến Viện Hải Dương Nha Trang uống trà, ghé Viện Sinh học Nhiệt đới rủ mọi người đi uống cafe;
bác lonxon à, bao giờ bác đến Nha Trang thì nhắn em một câu, em sẽ đưa bác đi uống cafe chứ không đưa bác ra biển để mà bơi đâu :mrgreen:
 

shortgun

Member
Nếu bạn có ý muốn trách ai đó thì bạn nên tự trách chính mình đi! Tôi cũng từng học đại học, cũng từng thi cử và chưa bao giờ tôi hỏi là nghiên cứu một vấn đề gì đó thì ai cho điểm! Phải biết mình cần gì và làm gì để có nó! Tôi cũng đã từng lên phòng thí nghiệm làm việc từ khi còn học năm thứ 3 và lúc đó tôi không đặt câu hỏi cho mình là làm ở đó thì sẽ được bao nhiêu điểm mà đó chỉ với một mục đích là học nghề, làm say sưa 2 năm trời trước khi ra trường. Đến ngày tốt nghiệp tôi học thêm được rất nhiều thứ ngoài sách vở và những cái được dạy ở trên giảng đường!
Thế bác là CỬ NHÂN CHẤT LƯỢNG CAO rồi :lol:

Tớ thích chát chít, tớ kiếm được nhiều điều từ đó, bác có biết tớ được cái gì không?

Còn nữa, thế bác (và các mod khác) có đánh giá được chất lượng những bài chát chít của tớ không?
 
Chào các anh, các chị và các bạn !

Trước khi dontcry post bài này lên, bọn tôi cũng có nói chuyện, và ngay khi dontcry post bài ,tôi có lẽ là người đọc nó đầu tiên. Định viết ngay một bài trả lời, nhưng mà cứ hết vướng cái nọ lại vướng cái kia nên bây giờ mới vào trả lời được.Tôi cũng chỉ có mấy suy nghĩ muốn trao đổi với các bạn thế này thôi

1. Tôi nghĩ bài viết của Dontcry không có gì là sai hay quá nặng lời cả. " Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng mà" . có thể venus, eagle, mylife, nhocnam_1 và một số bạn thấy tự ái khi đọc những dòng này. Nhưng mà có lẽ chúng ta bỏ cái tư tưởng AQ ấy được nhỉ? Tại sao lại cứ phải lẩm nhẩm trong đầu hình như ông ấy đang viết để chửi xỏ mình đấy nhỉ . Thực ra không phải thế, Dontcry viết bài này không nằm ngoài mục đích muốn diễn đàn của chúng ta thực sự có chất lượng, là một sân chơi lý thú mà mỗi người có thể tìm đựợc những điều mà mình mong muốn, hun đúc mong mỏi đựoc làm khoa học hay đơn giản cũng thử nhìn nhận xem liệu mình có thực sự phù hợp với sân chơi khoa học không? Và có nghĩa là như vậy thì mỗi thành viên của diễn đàn nên có trách nhiệm hơn với sân chơi của mình. Dontcry nói đúng, đây không phải là diễn đàn chát chít, ngoài kia đầy rẫy rồi, nếu muốn bạn có thể ra ngoài ấy mà chát chít, còn đây là chỗ để bạn có thể trao đổi học thuật. Nó vẫn là một sân chơi, tuy nhiên tất cả nó đều phải có luật lệ riêng của mình đúng không bạn. ?

2.
to dontcry : Bác dontcry thân mến, thay vì viết ra những lời như thế , vừa dài dòng vừa không cần thiết, bác nên nói ngắn gọn là: “những bạn nào cảm thấy mình không có đủ kiến thức để đổi chác hoặc viết những bài kém chất lượng thì nên rút lui khỏi diễn đàn này đi, khi nào đủ trình độ thì hãy vào kẻo dơ bẩn và phá đi tính khoa học của diễn đàn này, gửi dến những kẻ trình độ kém. Ký tên :dontcry”.
bác có thâý ko, đơn giản ngắn gọn, dễ hiểu.
Tôi không thích quan điểm này. Tại sao bạn phải tự ái và thổi phồng nó lên thế. Thế nào là đủ kiến thức để trao đổi và thế nào là không đủ để không trao đổi? Học thì chả bao giờ là đủ cả.Những gì chúng ta biết cũng chỉ như muồi bỏ biển trong đại dương kiến thức rộng mênh mông mà thôi. Càng học , càng biết thêm nhiều lại thấy hình như mình chưa biết được bao nhiêu.Việc học là học cả đời bạn ạ. Như anh lonxon đã dẫn chứng cho bạn rồi đấy

Ngay cả Darwin, tổ sư của ngành sinh học, gần cuối đời ông vẫn miệt mài học vì "Bác học không có nghĩa là ngừng học". Thế nên ta nên hiểu trên đời này không có kẻ giỏi người dốt mà chỉ có kẻ siêng năng hay lười học (hỏi) mà thôi
Chưa biết thì hỏi, mà chưa giỏi thì học. Tôi cũng thực sự ghét sự lười biếng.

Trích dẫn:


Bạn thử nghĩ xem bạn sẽ làm gì với lời nhận xét đó. bạn có dám tự ái bỏ học không? Có tự ái đến mức gặp nhau mà kô chào nhau nửa lời kô? Chẳng lẽ bản lĩnh con người VN thấp kém vậy sao.



tự ái là gì mà ghê thế hả anh lonxon
nói thực em ko tự ái kiểu ngu ngốc ấy đâu, ko nên gán nó cho em
Cái tự ái mà tôi nghĩ anh lonxon muốn nói là bạn cần phải biết làm sao để học, làm sao để vươn lên cho người khác không có thể có cơ hội nói mình là ngu dôt và lười biếng bạn ạ.


3.
03- Ai đó bảo với bạn ngay bây giờ thay đổi ngay thói quen sáng dậy 9 giờ thành 6 giờ, chắc chắn bạn cũng cần 1 tuần mới quen. Nhưng nếu quyết tâm thì làm được. và người ta cũng biết chẳng thể nàobắt bạn làm ngay cái điều không tưởng ấy. Điều mà người ta tin là bạn sẽ có quyết tâm và tin rằng bạn làm được. Đó mới là cái người ta mong chờ nơi bạn.
Thi cử thì đánh đố, học hành thì đối phó, dạy dỗ thì qua loa chiếu lệ ... đánh mỏi tay vẫn không kể hết những vấn nạn của nền giáo dục ĐH của VN hiện nay. Muốn đào sâu nghiên cứu một vấn đề nào đó thì ai cho điểm? Có phải học mỗi một môn đâu? Học thiếu nợ, điểm kém thì sau này ra trường thiệt thòi đủ thứ. Vậy là phải cuốn theo vòng xóay thôi, trách ai bây giờ?
Nếu bạn quyết tâm thì bạn có thể làm được hết . Tôi cũng đồng ý với quan điểm này của anh lonxon. Bạn có biết tại sao đến bây giờ chúng ta vẫn hầu như dậm chân tại chỗ , hầu như cứ chạy sau các nước khác không? Bời vì ta vẫn còn cái tư tuởng AQ và lười biếng trong cách suy nghĩ và làm việc ấy. Bạn thử sang xem người Nhật và người Hàn họ làm việc, bạn sẽ biết tại sao nước họ lại giầu và nước mình thì vẫn nghèo thế. Thanh niên của họ cũng có cách suy nghĩ khác với thanh niên mình. Tôi nói điều này, ngay đến bản thân tôi cũng thấy xấu hổ, nhưng mà hãy bắt đầu từ chính bạn, hãy làm việc đi và đừng có nhìn xung quanh, đừng có so sánh mọi ngườ làm việc nhàn hạ hơn tôi thế thì tội gì tôi phải làm việc chăm chỉ? Đừng có bảo tại vòng xoáy nó cuốn tôi đi, tại vì nền GD của ta trì trệ. Tôi không chấp nhận cách ssuy nghĩ như thế. Bạn thử thành thực là bạn đầu tư được bao nhiêu cho việc học của bạn khi bạn học ĐH hay chỉ khi nào thi cử bạn mới bắt đầu ôm quyển sách và học gạo? Nếu như vậy thì kiến thức của bạn nó cũng chỉ bay vèo theo mỗi kỳ thi thôi. Nếu bạn học hành nghiêm tuc, thì tôi nghĩ ít nhất với những gì trên giảng đường ĐH bạn thu nhận cũng không ít ỏi đâu. Khi nào mà bạn làm được theo kiểu GS Nhật, GS Hàn bắt sinh viên VN mình làm ấy, ngủ 4-5 tiếng một ngày thôi, chăm chú vào mà đọc mà làm thí nghiệm bạn sẽ hiểu.

Có lẽ tôi nói nhiều và hơi nặng lời một chút, có gì không phải rất mông sự góp ý trao đổi thẳng thắn từ các anh chị và các bạn.

Chúc các anh chị và các bạn một tuần làm việc và học tập vui vẻ, thành công.
 
Status
Not open for further replies.

Facebook

Top