What's new

Vai trò của Intron ?

trời à tiếng anh của em nếu không muốn nói là đại dốt thì cũng là cực dốt nên có xem cũng không hiểu được ?
Tui biết có con vi khuẩn có intron, biết cả con vi khuẩn có gene overlap luôn
cũng muốn nói với bạn là không phải tất cả các sv nhân chuẩn đa bào đều có intron, và cũng không phải tất cả vi khuẩn đều không có intron ???
 
Đau đầu quá ! Các bác cho tôi hỏi vài câu nhé :
? ?1 Đã tìm thấy sinh vật  trong ADN có intron nhưng quá trình chế biến không nhờ spliltosome hay không ? và sinh vật nào có số intron là ít nhất ?
? ?2 SV nhân chuẩn và sinh vật nhân thực cùng tiến hóa từ một tổ tiên chung thì tổ tiên đó có intron hay không ? nếu có thì tại sao sv nhân sơ lại không phát triển intron ?
? ?3 Sinh vật càng ở thang tiến hóa cao thì có nhiều intron lên, hay ít intron đi ? hay số lượng intron trong hệ gene là Random ?
? ?4 Có phải càng ít intron thì hệ gene càng dễ biến đổi hay không ? và không có intron thì có khả năng  biến đổi nhiều nhất ? Từ đó kết luận là intron làm bền vững hệ gene ?
? ?5 Tế bào luôn luôn có xu hướng tối ưu hóa và tiết kiệm nhất, có nhiều intron là " sa sỉ " ?
? ?6 Intron cũng  là 1 yếu tố điều hòa biểu hiện gen. Với 2 phân tử protein được mã hóa bằng 2 gen có phải dễ điều hòa hơn là phải  tạo ra cở chế điều hòa phức tạp( cho dù chúng chỉ là sắp sếp lại sequense) ? Vậy có phải cùng 1  tổ tiên nhưng chính sv nhân thực đã chọn con đường điều khiển hệ gen theo hướng của tổ tiên đã chọn. ( đừng nói với tôi có intron và điều hòa biểu hiện gene của sv nhân thực như vậy là tiết kiệm và hiệu quả nhất và ít phức tạp nhất nhé ?)
? 7 Còn quan điểm VRus có thể được tạo ra bởi intron nhưng intron có mã hóa cho protein nào đâu ? và Acid Nu của VR lại mã hóa cho protein  :idea:  Nếu theo quan điểm VR được tạo intron  thì  A nu  củ VR phải là   promotor kích hoạt gen nào đó của tế bào cấu tạo nên thành phần của VR( gene đó được mã hóa trên tế bào vật chủ )  
? 8 Nếu nói chúng là transposon thì với số lượng lớn như vậy chúng đã nhảy loạn lên trong hệ gen  rồi (nếu không nhảy loạn thì tế bào phải có cơ chế chống sp thực sự hiệu quả ), để chứng minh chúng là sp thì chúng ta phải tìm thấy vô số IR ??
                                 
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?KL:  Intron không phải là vật trang điểm ( vì tế bào không có xu hướng "sành điệu").
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?@ : Nhỡ may suy luận không đúng cái gì thì các bác nhận xét dịu giọng khi phê bình với nhé  ?
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Các bác khêu hộ cây đèn dầu ?:idea: cho tri thức của tôi ?sáng lên 1 tý. Thanks ?:p
 
Intron không phải là vật trang điểm nó là lẽ tất nhiên vì không ?có một cấu trúc nào là thừa trong cơ thể sinh vật. đến cái mà chúng ta gọi là ruột thừa cũng không phải là thứ bỏ đi thì huống hồ là intron ?
intron thì không thể là gen nhẩy được .
 
SV nhân thực hay sv nhân chuẩn chỉ là hai cách gọi khác nhau của bọn Eukaryota mà thôi . có lẽ anh Phúc viết nhầm đó thôi . Em đọc nên thì cũng hiểu ý anh Phúc muốn hỏi gì mà .
 
mình mới đọc tài liệu có nói về chức năng của intron như sau:
* thư nhất :tham gia vào quá trình biểu hiện gen (biệt hóa tế bào)
cả hai loại sinh vật nhân chuẩn và nhân sơ đều điều chỉnh biểu hiện gen ở cấp độ sao mã ,nhưng tế bào nhân chuẫn còn có nhiều cơ hội phù hợp để kiểm soát thêm sau sao mã .Sự phân hóa các ngăn trong cấu trúc của tế bào như nhờ màng nhân mà tách biệt sao mã và dịch mã đã cung cấp những cơ hội phụ để kiểm soát biểu hiện gen sau sao mã .Vì dịch mã xảy ra ở trong tế bào chất ,tế bào có thể tạo nên các phân tử ARN và điều chỉnh sửa chửa chúng trong nhân trước khi chúng thành các bản tin có ý nghĩa để các riboxom trong tế bào chất dịch mã.
một cơ hội để điều chỉnh gen sau sao mã phát sinh từ sự kiện các gen của sinh vật nhân thực thường gắn với các đoạn không mã hóa ( các đoạn intron) .Các đoạn không mã hóa trong phạm vi giữa các gen làm gián đoạn các đoạn ADN mã hóa các chuỗi aa củ một polypeptit xác định .Thoạt đầu phát hiện ADN có những đoạn không mã hóa nhiều nhà nghiên cứu phân vân không hiểu ý nghĩa sinh học của các đoạn xen này .Về sau ta biết là hầu hết thực vật và động vật đều bị gián đoạn bởi những đoận dài không mã hóa .Tuy nhiên, trước khi ARN rời khỏi nhân các đoạn intron đã được chuyển trở lại ,còn các đoạn eõn kế nhau được nối để sản xuất một phân yuwr mARN mang một chuỗi mã liên tục .Quá trình này được gọi là ghép nối ARN và được tế bào của sinh vật nhân thực sử dụng để sản xuất ra 3 loại ARN .
Các nhà sinh học đã biết rằng quá trình ghép nối ARN có thể xảy ra theo hai cơ chế .Trong ghép nối mARN quá trình được một phức hệ protein và các phân tử ARN cở nhỏ làm xúc tác gọi là cơ chế cần xúc tác ngoại lai.Trong một số trường hợp khác ghép nối xảy ra hoàn toàn không có các protein hoặc các phân tử ARN ngoại lai chỉ có riêng ARN tác dụng như một enzim tự sao xúc tác cho quá trình gọi là cơ chế tự xú tác .
Chức năng sinh học của intron là gì ,hiện vẫn chưa có câu trả lời đầy đủ .Một số intron của ADN gồm các chuổi ?nucleotit bằng một các nào đó điều chỉnh được hoạt động của gen ,chính tự thân quá trình ghép nối có thể trợ giúp kiểm soát luồng mARN từ nhân ra tế bào chất .Hơn nửa ,trong một số trường hợp ,tế bào có thể tiến hành ghép nối nhiều cách hơn bình thường và do đó từ cùng một bản sao ARN sinh ra phân tử mARN khác nhau .Trong phương thức này một sinh vật có thể từ chỉ một gen duy nhất cho hơn một dạng polypeptit .Ruồi giấm cho ta một ví dụ lí thú về cách ghép nối m ARN .
Trong ruồi giấm sai khác giữa đực và cái được kiễm soát bởi 2 bộ protein điều chỉnh ,một bộ chuyên hóa cho con đực ,một bộ chuyên hóa cho con cái .Hai bộ protein được mã hóa bởi cùng một hệ gen cấu trúc ,sai khác về giới tính nói chung phụ thuộc vào phương thức ghép nối ARN khác nhau .
Các intron cũng có thể góp phần vào tính đa dạng di truyền .Trao đổi chéo là một trong các nguồn chính của tính đa dạng di truyền của sinh vật nhân chuẩn . Sự có mặt của các intron làm cho ADN dài hơn do đó tăng số các đặc điểm có thể xãy ra trao đổi chéo dẫn đến kết quả tăng tính đa dạng của di truyền ,và có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của sinh vật nhân chuẩn.
( Theo từ điển bách khoa sinh hoc)
À ,Hoàng có thể nói tên con vi khuẫn có intron được không .Cảm ơn.
 
Trần Hoàng Dũng said:
vai trò của ỉnton vẫn còn đang mù mờ, chưa có lời giải thỏa đáng chủ yếu người ta cho nó là nguồn vật liệu dự trữ cho đột biến, tức là nếu đột biến rới trúng intron, coi như kô có chuyện gì xả ra. bạn có nhớ là có bao nhiêu % gene mã hóa trong bộ gene kô?

?Em có thắc mắc liệu có bệnh nào lại liên quan tới đột biến đoạn intron không?
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
Hoàng Anh Hoàng said:
Trần Hoàng Dũng said:
vai trò của ỉnton vẫn còn đang mù mờ, chưa có lời giải thỏa đáng chủ yếu người ta cho nó là nguồn vật liệu dự trữ cho đột biến, tức là nếu đột biến rới trúng intron, coi như kô có chuyện gì xả ra. bạn có nhớ là có bao nhiêu % gene mã hóa trong bộ gene kô?

 Em có thắc mắc liệu có bệnh nào lại liên quan tới đột biến đoạn intron không?
Bạn đánh chữ intron mutation vào google.com. Những kết quả ngay ở trang đầu tiên sẽ là các hội chứng và các gene có đột biến ở vùng intron để lại kết quả có hại.
 
Cảm ơn anh! Em có thắc mắc như vậy vì ?anh Dũng ?nói ""đột biến rơi trúng intron, coi như không có chuyện gì xảy ra"" . Như em được biết bệnh máu khó đông ở người cũng ?là do đột biến đoạn intron gây nên.
 
có ghé qua ?quyển di truyền học thì mình thấy ? intron có thể dịch là những đoạn vô nghĩa nó được cắt đi để các exon ?nối lại với nhau ...

sau đó intron có thể bị phân hủy để trả lại các nguyên liệu cho quá trình nội bào .......
 
Thế có ai biết cơ chế là thế nào không nhỉ? Có thể chức danh intron exon không phải là vĩnh viễn nên nếu đột biến dạng indel thì có thể nó ảnh hưởng ngay, nhất là trong alternative splicing.
 
Tớ nghĩ vai trò của intron rất quan trọng. Ngoài những vai trò kể trên thì tớ chú trọng đến vai trò của nó trong việc tổng hợp microRNA. Hiện tại thì hơn 1/4 microRNA genes của người là nằm trong các đoạn intron. Và mọi người đều biết microRNA đóng vai trò nhân tố điều hòa trong mọi quá trình phát triển cho nên tớ nghĩ vai trò intron rất quan trọng đối với sinh vật nhân chuẩn.

Cái đoạn intron mà bị cắt đi có thể được translate và cho protein có đặc tính endonuclease hoặc là cả endonuclease và reverse transcriptase. Hai đặc điểm này lần lượt là của intron type I và type II và nó có vai trò trong homing và retrohoming của đoạn intron đấy vào một gene khác. Liệu với cái đặc tính endonuclease và reverse transcriptase đó thì nó còn có chức năng gì khác nữa không nhỉ?

@ Bác Lương: Bác hỏi cơ chế là cơ chế của cái gì đấy ạ?
 
Theo em đoán thì có hai khả năng:

1. Nếu đột biến ở intron sẽ hoặc là đột biến ở đoạn 5' splice site or 3' splice site hay ở consensus sequences ở vùng ranh giới giữa intron-exon ?thì có thể các snRNPs không nhận biết được các đoạn signal đó, và do vậy intron không bị cắt. ?Điều này nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình dịch mã, dấn đến tạo ra protein không tương ứng....--> bệnh. Trường hợp intron bị cắt dưới tác dụng của snRNPs em nói ở đây là intron type 3.

2. Đột biến ở intron có thể ảnh hưởng đến sự sao mã của pri-mRNA gene, miRNA không được tạo thành, mRNA transcription factor mà bị target bởi miRNA đó không bị cắt hoặc sự dịch mã từ gene đó không bị ngăn cản..........Dẫn đến sự tích lũy nhiều của nhân tố dịch mã đó, cái này có thể dẫn đến sự biểu hiện của một số genes không mong muốn......Hoặc cũng có thể ngược lại, tức là đột biến dẫn đến sự sao mã của pri-miRNA generồi dẫn đến sự xuất hiện của miRNA. MiRNA sẽ target một mRNA nào đó, cắt nó hoặc ngăn cản sự dịch mã của nó và dẫn tới sự không biểu hiện or biểu hiện một số genes---> bệnh.

Em chỉ nghĩ được hai cơ chế như vậy. Mọi người bổ sung và góp ý
 

Ho Huu Tho

Member
vai trò của ỉnton vẫn còn đang mù mờ, chưa có lời giải thỏa đáng chủ yếu người ta cho nó là nguồn vật liệu dự trữ cho đột biến, tức là nếu đột biến rới trúng intron, coi như kô có chuyện gì xả ra. bạn có nhớ là có bao nhiêu % gene mã hóa trong bộ gene kô?
Không đồng ý với ý kiến này vì với xác xuất đột biến không đổi thì khả năng đột biến xảy ra ở exon không phụ thuộc vào việc có nhiều hay ít intron.
 

Ho Huu Tho

Member
Đoạn intron sẽ mã hóa cho các ARN tương ứng, mà các ARN có khả năng tiến hành xúc tác các phản ứng giống như enzym protein vậy thì vai trò của nó quan trọng là đúng rồi (tài liệu tham khảo đây). Còn quan trọng tới mức độ nào thì thời gian mới trả lời được chính xác, nhưng có thể là rất quan trọng vì phần intron chiếm tới gần như toàn bộ bộ gen.
 

Facebook

Top