What's new

Vì sao lá cây Trung Quân đốt không cháy.

#1
Mình có được biết nhưng chứ chưa thấy thực tế là lá của cây Trung Quân đốt không cháy mình thấy rất lạ.Nhưng không nắm rõ nó vì sao ?lại ?thế.Có chiến ?hữu nào biết xin giúp với. :?:
 
Đốt trong thời gian bao lâu? nhiệt độ thế nào? trong điều kiện nào thì ko cháy?

Làm gì có cây nào đốt ko cháy đâu, ra tro hết :p
 
Ý minh nói ở đây không phải là không cháy với sự "bất trị" của lá cây Trung Quân.Mà là muốn hỏi vì sao nó lại khác những cây khác (có thể là do cấu tạo giẩi phẫu).Mình cũng chưa được thấy cây này.Nếu Hoàng có ?hình thì cho ?mọi người cùng xem với nhé.
 
Chào các anh chị!

Hôm trước em có đọc trong quyển "10 vạn câu hỏi vì sao?" cũng có nói về một loài cây đốt không cháy, nhưng cây này tên là "Tử Kha". Em không biết hai loại cây này có giống nhau không nhưng trong sách miêu tả cây này là:
?"Sở dĩ cây Tử Kha không sợ lửa thiêu là bởi vì khi lớn lên nó có một thứ gọi là tiết bào (đài khớp). Tiết bào hình cầu tròn, to như cái bánh bao chay, lá cây dày kín mặt đất, trên tiết bào có các lỗ nhỏ chi chít, đồng thời bên trong nó có dịch thể óng ánh.
? ?Khi tiết bào bị ánh sáng mặt trời chiếu rọi, dịch thể trong nó sẽ biến đổi, đồng thời có thể lập tức phun ra ngoài qua các lỗ nhỏ. Dịch thể của tiết bào chứa chất diệt lửa như Cacbon clorua cho nên lửa to hay nhỏ, một khi đã gặp nó thì bị dập tắt, giống như một công cụ dập lửa vậy."

Em cũng không hiểu lắm về cấu tạo của loài này. Ai biết thì góp ý thêm nhé!
 
TRUNG QUÂN

Ancistrocladus tectorius (Lour.) Merr.

Họ: Trung quân Ancistrocladaceae
Bộ: Trung quân Ancistrocladales

Mô tả:

Dây leo to có nhánh thành mấu. Lá không lông, mọc khít ở chót, dài 10 - 30cm; cuống 1 - 2cm. Cụm hoa rẽ đôi. Hoa không cuống, đỏ đậm; 5 lá đài dính nhau; 5 cánh hoa; 10 nhị; bầu dưới. Quả có 5 cánh rộng cỡ 1cm, màu đỏ.

Phân bố:

Loài thực vật thuộc họ trung quân Ancistrocladaceae này mọc khắp các khu rừng ở vùng Đông Dương, cũng gặp tại Trung Quốc (đảo Hải Nam) và Ấn Độ. Mọc hoang ở miền rừng núi khắp nước ta như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu …

Sinh thái:

Thường mọc ở rìa các khu rừng thường xanh. Mùa hoa quả tháng 3 - 5.

Công dụng:

Lá được dùng để lợp nhà, lợp thuyền. Do lá của loài cây này có khả năng chịu được lửa (khó cháy) nên được dùng lợp nhà rất tốt. Toàn cây cũng đ­ợc dùng làm thuốc chữa chứng đau lưng, tê bại và dùng cho phụ nữ mới sinh đẻ, uống cho chóng lại sức.



Mô tả loài: Phùng Mỹ Trung – Kiểm lâm Đồng Nai.
 
Cảm ơn Chú Trung.Từ lâu nghe kể nhiều về chú cùng với trang Wed sinh vật rừng Việt Nam của chú (bây giờ mới được tận mắt tiếp cận).Đúng là khá chi tiết và đồ sộ.
 

tranhuong

New member
Theo mình nghe nói ( từ mấy bác bộ đội) thì ko phải lá cây này ko cháy mà là nó không cháy lan, đốt chỗ nào thì cháy chỗ đó thui, it bốc khói nữa ( nên việt minh ko sợ bị lộ ). Oc2n vì sao thì mình ko bit, chắc tại nó có chứa chất gì đó! :???:
 

Facebook

Top