Hiện nay, trả lời câu hỏi di truyền học mà dùng di truyền học cổ điển - di truyền Mendel, Morgan để giải thích là rất thiếu sót. Đơn giản là nó chỉ mang tính chất lí luận, không dựa trên bản chất vật lí của di truyền, là kiểu tư duy của những năm trước phát hiện cấu trúc xoắn kép.
Dạy HS tư duy độc lập hiện nay chẳng qua là tư độc lập kiểu SGK. Tư duy độc lập tổng kết lại theo lịch sử sinh học là kiểu tư duy như thế này: tư duy tách ra từng cái rồi tổng hợp lại của toán học đem bỏ vào tư duy mô tả của sinh học (Mendel -Morgan- Hardy-Weinberg,...) [1], tư duy vật lý, hóa học bỏ vào tư duy [1] (Francis Crick - Watson, ...) [2],...Tư duy toán học, vật lý, hóa học độc lập với tư duy mô tả có từ hàng ngàn năm (Carvo Linne,...). Sinh học tuy là bộ môn khoa học thực nghiệm nhưng thực nghiệm nào thì cũng có giới hạn của nó. Thực nghiệm của Mendel - Morgan cũng chỉ có giới hạn của nó, là chỉ dựa trên kiểu hình mà phán đoán, không dựa trên bản chất vật lý của gen để giải thích.
Những câu hỏi có dấu * nên hiểu là câu hỏi có thể sẽ được trả lời không hoàn toàn dựa trên bài này, chương này. Dụng ý của người viết SGK là vừa do hạn chế của khung chương trình nên không thể đem phát hiện một gen - một polypeptide, gen là một đoạn của DNA ( [2] áp vào [1] ), vừa do nếu áp vào, rất có thể HS sẽ rối càng thêm rối. Bởi vậy, các tác giả chọn cách viết trung thành với Mendel-Morgan, hơn nữa, nhiều giáo trình trong và ngoài nước đều chọn cách viết như thế. Các tác giả đưa thuyết trung tâm lên trước di truyền cổ điển, mặc dù những thành tựu đạt được của cổ điển có trước thuyết trung tâm, với hi vọng có thể một số ít HS sẽ nghĩ tới chuyện sử dụng thuyết trung tâm để giải thích ngược trở lại các câu hỏi di truyền Mendel - Morgan.
Những người tôn sùng chủ nghĩa tương đối không biết có biết Anhxtanh từng nói mọi thứ đều có tính tương đối ngoại trừ một thứ là tuyệt đối,...Cao siêu hơn một chút như tổ Đạt Ma nói lông rùa, sừng thỏ là những thứ không có thực. Ảo tưởng toàn bộ là tuyệt đối dẫn tới tư duy máy móc siêu hình, ảo tưởng toàn bộ là tương đối cũng không kém cạnh, có lẽ như tổng thống Bush nhận định, trong thế giới mọi thứ đều tương đối, thật nguy hiểm.
Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân, tôi không nhận xét bài viết của một người dựa trên trình độ của người đó, mà là thiện ý của người đó. Nhà giáo thì nên nói năng giữ lấy lễ độ. Thất đạo nhi hậu đức, thất đức nhi hậu nhân, thất nhân nhi hậu nghĩa, thất nghĩa nhi hậu lễ, thất lễ nhi hậu loạn. Không nên mạ sát người khác, mạ sát người khác tức là đã làm chuyện thất đức rồi. Nếu có lí thì đi khắp thế gian cũng có lí, vô lí thì đi khắp thế gian cũng vô lí. Trí khôn rải khắp nơi mà, người đọc ngày nay đâu có ngu đến nỗi không nhận ra đâu là chân giá trị, hay thì nghe thôi. Sự phán xét để cho người đời, cần gì phải tự lên tiếng bao biện. Lí gian gặp phải thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất thất.
Hi vọng là đọc kĩ những gì mình chia sẻ.