What's new

Y thẳng tiến.................

MrHanU

Member
nghĩ cái giải quốc gia cũng là đánh dấu 1 bước ngoặt,...,cũng là đánh dấu lần đầu tiên thất bại trong cuộc đơi mình,.....!~, giai thoại của mình có nhiều cái để nói.............hơ hơ............chẳng bao giở nghĩ mình lại đi thi Sinh, oạch, bây giờ thi lại có khi khôg qua nổi vòng trường ấy chứ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! hịc...............................................................
 

00792

Moderator
Thôi em xin các anh. đây là chỗ để ai có nguyện vọng thi Y đến với nhau mà em thấy các anh nói chuyện linh tinh quá. Dẹp ngay mọi ng nha!
 

quyeta5cvp

Member
Ê. CÙng chí hướng rì. Tớ cũng Y HN nè. Có gì thì trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm nhé :mrgreen: . Mà mọi người mún trao đổi kinh nghiệm về môn sinh thui hay cả môn Toán Hóa nữa. Nhưng Toán Hóa mà post lên đây thì hơi bùn cười nhỉ?:dance: Bạn nào có câu hỏi sinh thắc mắc thì cứ post lên cho mọi người tham khảo nhé, càng nhiều càng tốt. :chuan: Tớ cũng trong đội tuyển HSG, nếu có câu hỏi nâng cao thì cứ post nhé, tớ sẽ cố gắng hết sức giải quyết.(y)
 

lamanhnt123

Member
Ê. CÙng chí hướng rì. Tớ cũng Y HN nè. Có gì thì trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm nhé :mrgreen: . Mà mọi người mún trao đổi kinh nghiệm về môn sinh thui hay cả môn Toán Hóa nữa. Nhưng Toán Hóa mà post lên đây thì hơi bùn cười nhỉ?:dance: Bạn nào có câu hỏi sinh thắc mắc thì cứ post lên cho mọi người tham khảo nhé, càng nhiều càng tốt. :chuan: Tớ cũng trong đội tuyển HSG, nếu có câu hỏi nâng cao thì cứ post nhé, tớ sẽ cố gắng hết sức giải quyết.(y)
1. Post toán, hóa thì buồn cười chỗ nào?:o
2. thi đại học chứ không phải thi học sinh giỏi, kiến thức cũng tầm tầm thôi không đến nỗi cao cấp quá.:xinkieu:
3. Cậu cũng ở đội tuyển hsg ah, chúc thi tốt!!!:hoanho:
4. Cậu có đề nào cho mọi người tham khảo đi.:cheers:Đợt này tớ bị ốm rồi mọi người post bài tập lên trước đi:cry:
 

00792

Moderator
Đề thi chọn hsg nè!

Câu 1:
Người ta cho rằng tế bào nhân thực được tiến hoá từ tế bào nhân sơ nguyên thủy, thể hiện ở chỗ có phân hóa màng nội bào tạo thành các xoang riêng biệt, tạo nên các bào quan có cấu tạo màng. Hãy cho biết các phương thức tiến hoá tạo nên các bào quan có cấu tạo màng ở tế bào nhân thực (nhân chuẩn).
Câu 2:
a/ Quá trình hình thành thoi phân bào ở tế bào nhân thực diễn ra như thế nào?
b/ Vai trò của thoi phân bào trong quá trình nguyên.
Câu 3:
a/ Tại sao xenlulôzơ được xem lá hợp chất cấu trúc lí tưởng cho thành tế bào thực vật ?
b/ Căn cứ vào đâu người ta chia vi khuẩn thành hai nhóm lớn: nhóm Gram dương (G+) và nhóm Gram âm (G-).
Câu 4:
Hãy phân biệt các kiểu chuyển hóa vật chất của các nhóm vi sinh vật sau : vi khuẩn lactic, vi khuẩn nitrat hóa, vi khuẩn lam.
Câu 5:
So sánh 2 nhóm vi sinh vật tham gia trong quá trình lên men rượu từ nguyên liệu tinh bột về cấu tạo, hình thức sống và sinh sản. Vai trò của mỗi nhóm vi sinh vật đó trong quá trình lên men.
Câu 6:
a/ Kể tên các nguồn cung cấp nitơ cho cây.
b/ Viết phương trình biến đổi từ NO3- thành NH4+ trong cây.
Câu 7:
Trong thực tế sản xuất, người ta áp dụng những biện pháp nào để tạo điều kiện thuận lợi cho sự hô hấp của rễ và hạt mới gieo?
Câu 8:
Về quang hợp của thực vật :
a.Hãy viết phương trình pha sáng, pha tối và phương trình chung.
b.Giải thích tại sao lại viết như vậy.
Câu 9:
Ở vùng Bắc Mỹ có hai loài ruồi giấm cùng tồn tại: Drosophila pseudoobscura và Drosophila persimilis. D. pseudoobscura thường gặp nhiều hơn D. persimilis ở độ cao thấp, vùng nóng khô; D. pseudoobscura hoạt động mạnh nhất vào buổi chiều còn D. persimilis hoạt động chủ yếu vào buổi sáng. Trong phòng thí nghiệm, người ta bố trí cho những ruồi cái chưa thụ tinh thuộc cả hai loài nói trên sống chung với ruồi đực D. pseudoobscura rồi theo dõi tỉ lệ ruồi cái được thụ tinh. Số liệu thu được như sau :
D. pseudoobscura cái D. persimilis cái
Được thụ tinh 84,3% 7%
Không thụ tinh 15,7% 93%
Trong thiên nhiên, hiếm khi thấy 2 loài ruồi giấm này lai với nhau; các con lai đực thường không có khả năng sinh sản, các con lai cái có thể sinh đẻ nhưng con của chúng không có khả năng sống.
a/ Dựa vào phân tích các dữ liệu trên, hãy cho biết có những cơ chế cách li nào đã tách D. pseudoobscura và D. persimilis thành hai loài khác nhau ? Giải thích.
b/ Hãy định nghĩa khái niệm loài trên quan điểm di truyền học.
Câu 10: Nêu những điểm khác biệt cơ bản trong cấu tạo hệ tiêu hóa của thú ăn cỏ và thú ăn thịt, từ đó giải thích ý nghĩa thích nghi của mỗi bộ phận.
Câu 11: Tại sao tim động vật - kể cả người - khi cắt rời khỏi cơ thể vẫn còn đập được một thời gian nếu được cung cấp dung dịch dinh dưỡng, giàu ôxi ở nhiệt độ tương đương nhiệt độ cơ thể ?
Câu 12: Hệ thần kinh ở động vật đa bào có chiều hướng tiến hóa như thế nào ? Ví dụ minh họa. Sự tiến hóa này mang lại cho động vật những lợi ích gì?
Câu 13:
a/ Hãy dùng sơ đồ tóm tắt cơ chế gây bệnh phêninkêto niệu ở người.
b/ Vẽ sơ đồ mô hình cấu trúc của opêron Lac ở vi khuẩn E.coli. Cho biết vai trò của gen cấu trúc LacZ, LacY, LacA.
Câu 14:
Vì sao có thể cho rằng ARN có khả năng xuất hiện trước ADN và prôtêin trong quá trình phát sinh sự sống trên trái đất?
Câu 15:
Trình bày các phương pháp chuyển gen để tạo ra các giống bò mới. Điểm khác nhau cơ bản của các phương pháp chuyển gen này là gì?
Câu 16:
Nhiều loại bệnh ung thư xuất hiện là do gen tiền ung thư hoạt động quá mức gây ra quá nhiều sản phẩm của gen. Hãy đưa ra một số kiểu đột biến làm cho một gen bình thường (gen tiền ung thư) thành gen ung thư.
Câu 17:
Tại sao theo quan niệm hiện nay, giao phối ngẫu nhiên không phải là một nhân tố tiến hóa? Vai trò của quá trình giao phối trong tiến hóa là gì?
Câu 18:
Xếp các loại đột biến sau đây theo thứ tự chịu tác động nhanh nhất của chọn lọc tự nhiên và phân tích tác hại của các loại đột biến: lệch bội, mất đọan, đảo đoạn, đột biến gen ở tế bào nhân sơ, đột biến gen lặn ở tế bào nhân chuẩn, đột biến gen trội ở tế bào nhân chuẩn, đột biến gen trên nhiễm sắc thể Y, đột biến gen trong ti thể?
Câu 19:
Ở người, gen A qui định tính trạng bình thường, gen a qui định tính trạng bạch tạng. Trong một cộng đồng dân cư đạt trạng thái cân bằng Hacđi – Vanbec có tần số tương đối alen a là 0,4. Tính xác suất để một cặp vợ chồng bình thường sinh 3 con gồm 2 con gái bình thường và 1 con trai bị bệnh bạch tạng.
Câu 20:
Cho một ruồi giấm cái mắt trắng thuần chủng giao phối với một ruồi giấm đực mắt trắng thuần chủng thu được F1 100% ruồi cái mắt đỏ và 100% ruồi đực mắt trắng. Cho ruồi F1 tạp giao với nhau thu được đời con F2 tỉ lệ như sau:
Kiều hình Ruồi đực Ruồi cái
Mắt đỏ 2040 40
Mắt trắng 1960 3960
a/ Giải thích kết quả phép lai.
b/ Xác suất bắt gặp một cặp ruồi đực mắt đỏ với ruồi cái mắt đỏ là bao nhiêu phần trăm?
 

00792

Moderator
cái này là 1 số câu năm 2k2

Khối B_ năm 2002
CÂU1(ĐH: 2 điểm; CĐ: 2,5 điểm)

a) trình bày khái niệm về nhịp sinh học,nêu ví dụ về sự thích nghi theo mùa của sinh vật với môi trường
b) nhân tố sinh thái nào tạo nên sự khởi động của nhịp sinh học theo mùa?Cho ví dụ
c)Nêu ví dụ minh hoạ nhịp sinh học mang tính di truyền

CÂU2 (ĐH: 2điểm ; CĐ: 2,5 điểm)

1-trình bày quan niệm của Darwin về biến dị
2-Vì sao nói các đặc điểm thích nghi của sinh vật chỉ có tính hợp lý twơng đối?

CÂU3 (ĐH: 2 điểm; CĐ: 2,5 điểm)

Màu lông của chó chịu sự kiểm soát của 2 cặp gen Bb và Ii nằm trên 2 cặp NST tương đồng khác nhau.Gen B quy định màu lông đen ,b quy định màu lông hạt dẻ.Gen I ức chế tạo thành sắc tố đối với các gen B và b nên khi gen này có mặt thìchó sẽ có lông màu trắng
còn gen ithì ko tạo sắc tố và cũngko ức chế sự biểu hiện của các gen B và b

Người ta cho các con chó đều dị hợp tử về cả 2 cặp gen nói trên giao phối với nhau.Hãy xác định:
a)Quy luật di truyền về màu sắc lông chó
b)tỷ lệ phân ly KG và KH ở F1
c)tỷ lệ chó trắng đồng hợp về 2 cặp gen ở F1
d)tỷ lệ phân lu KG và KH ở F2 khi cho chó lông đen lai với chó lông màu hạt dẻ

CÂU4 (ĐH: 2 điểm; CĐ: 2,5 điểm)

Ở cà chua:
A:thân cao
a:thân thấp
B:quả tròn
b:quả bầu dục
Tiến hành 2 phép lai riêng rẽ giữa 2 cây cao,tròn với cà chua thấp,bầu dục thấy ở đời con xuất hiện kiểuhình mới là thấp,tròn và cao,bầu dục
mỗi kiểu hình mới chiếm tỷ lệ 10%ở phép lai thứ nhất và 40% ở phép lai thứ 2

a)phép lai này gọi là gì?Trình bày nội dung phép lai đó
b)biện luận để xác định KG của 2 cây cà chua cao,tròn trong 2 pháp lai trên.Viết sơ đồ lai minh hoạ

CÂU5 (ĐH: 2 điểm, CĐ không làm câu này)

a)Thể dị bội là gì?
b)Trình bày cơ chế phát sinh và hậu quả của nhưnghx thể dị bội liên quan đến NST giới tính ở người
c)Trình bày phương pháp tế bào trong nghiên cứu di truyền ở người
 

00792

Moderator
1. Điều nào dưới đây không đúng với sự vận chuẩn của auxin?
a. vận chuyển không cần năng lượng
b.không vận chuyển theo mạch rây, mạch gỗ
c. vận chuyển trong các tế bào nhu mô cạnh bó mạch
d.vận chuyển chậm

2. kết luận ko đúng về chức năng của auxin:
a. thúc đẩy sự nảy mầm và sự ra hoa.
b.kích thích hình thành và kéo dài rễ.
c.kích thích vận động hướng sáng, hướng đất.
d. Thúc đẩy sự phát triển của quả.

3.KL không đúng về chức năng của xitokinin
a. Thúc đẩy sự phát triển của quả
b. Kích thích sự phân chia tế bào chồi (mô phân sinh)
c.Thúc đẩy sự nảy mầm và sự ra hoa.
d. Thúc đẩy sự tạo chồi bên.

4.Thời gian sáng trong quang chu kì có vai trò:
a. tăng số lượng, kích thước hoa.
b.kích thích ra hoa
c. cảm ứng ra hoa.
d. tăng chất lượng hoa.

5. Giống câu 4 nhưng sửa câu hỏi là thời gian tối trong quang chu kì có vai trò?

6.Điều không đúng về ý nghĩa cảu hiểu biết về quang chu kì trong sản xuất nông nghiệp là ứng dụng:
a. kích thích hoa và quả có kích thước lớn
b. khi nhập nội
c. lai giống
d.bố trí thời vụ

7. Yếu tố bên ngoài tác động lên hầu hết các giai đoạn sinh trưởng và phát triển ở thực vật là:
a nước
b. nhiệt độ
c. ánh sáng
d.phân bón

8. Giống câu 7 nhưng sửa câu hỏi là yếu tố bên ngoài có tác dụng là nguồn cung cấp nguyên liệu cho cấu trúc tế bào và các quá trình sinh lí diễn ra trong cây

9.Trinh sinh là hình thức sinh sản
a. không cần có sự tham gia của giao tử đực
b.xảy ra ở động vật bậc thấp
c.chỉ sinh ra những cá thể mang giới tính cái
d. sinh ra con cái không có khả năng sinh sản.

10. Thụ tinh chéo tiến hóa hơn tự thụ tinh vì:
a. ở thụ tinh chéo, cá thể con nhận được vật chất di truyền từ 2 nguồn bố mẹ khác nhau còn tự thụ tinh chỉ nhận được vật chất di truyền từ 1 nguồn.
b. Tự thụ tinh diễn ra đơn giản, còn thụ tinh chéo diễn ra phức tạp.
c. tự thụ tinh chỉ có cá thể gốc, còn thụ tinh chéo có sự tham gia của giới đực và giới cái.
d.tự thụ tinh diễn ra trong môi trường nước, còn thụ tinh chéo không cần nước.

11. Gun dẹp có các hình thức sinh sản
a. phân mảnh, phân dôi
b. nảy chồi, phân đôi
c.phân đôi sinh sản
d. nảy chồi phân mảnh

12. Hệ thần kinh và các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự sản sinh tinh trùng và trứng thông qua hệ
a. nội tiết
b. tuần hoàn
c. thần kinh
d. sinh dục

@ Lâm anh: cái kon lâm anh vô duyên. bầu trưởng nhóm cùng sở thix với mình là thế nào? Chọn My thì OK nhưng k fai vì thix MU đâu nhá:hum:
 

lamanhnt123

Member
1. Cảm ơn cậu đã post trắc nghiệm. h muộn quá rồi chắc phải khò đã, lo cho sức khỏe trước mấy câu Tn này:mrgreen:
2. kon nào vô duyên hả? Thích Mu thì sao? Bộ bà ko thích Mu nên ghen hả:wink:
 

huyền my

Member
Các cậu à, tớ thấy tớ chưa đủ các yếu tố làm nhóm trưởng, toán hoá chẳng hơn ai, sinh bình thường, với lại tớ ko onl nhiều nữa nên chắc ko làm đc, các cậu chọn bạn nào xứng đáng nhá :D Tớ làm thường dân là vui rồi, với lại đâu nhất thiết phải có nhóm trưởng nhỉ, dân chủ đi, hay hơn( Có kinh nghiệm họp conf rồi nên thấy nhóm trưỏng với dân thường cũng như nhau mà, cái chính là mọi ng cùng có quan điểm rõ ràng thôi)
Dù sao cũng hẹn các bạn ở 1 bệnh viện nào đó sau này :D
 

00792

Moderator
1. Cảm ơn cậu đã post trắc nghiệm. h muộn quá rồi chắc phải khò đã, lo cho sức khỏe trước mấy câu Tn này:mrgreen:
2. kon nào vô duyên hả? Thích Mu thì sao? Bộ bà ko thích Mu nên ghen hả:wink:
Á à, dám đưa mông vào mặt bà hả! Thích MU mà bầu nhóm trưởng thì k công bằng.
@ My: Nói như cậu là OK đấy
 

betybong

Member
úi sao chưa gì nội bộ đã chiến tranh thế này?
chuyện có gì đâu kệ thui ai làm mà chẳng được miến là mọi người hợp ý nhau để học tốt là được rùi cần gì phải bàn cãi cho tốn thời gian....:buonchuyen:
 

sanhhp

Member
các y hn hay hai phong

(y):mygod:y hà nội hay hải phòng làm hộ bài thi này nhé
Câu 1 (2,00đ)
Một đoạn mạch đơn AND có trình tự như sau
5’…… GTAXXAAGATAAGTA…3’
Đoạn mạch trên có chứa một đoạn gen cấu trúc. Hãy xác định trính tự ribonucleotit của đạn mARN được tổng hợp từ đoạn gen trên.
Trình bày quá trình tổng hợp ARN. Tại sao quá trình tổng hợp ARN còn gọi là quá trình sao mã?
Câu 2 (2,50đ)
tARN có di truyền không? Giải thích? Nó gắn với axit amin ở đầu nào? Gắn với thành phần nào của axit amin?
Cho sơ đồ
ARN ARN – ADN ADN ADN – ADN
(ARN 1 mạch) (phân tử lai) (ADN 1 mạch) (ADN 2 mạch)
Sơ đồ này có tên gọi là gì? Xẩy ra ở đâu? Giải thích?
Câu 3 (3,00đ)
Một vùng mã hóa của một gen không kể codon kết thúc gồm 498 cặp bazơ nitơ. Hãy tính khối lượng phân tử protein do gen này mã hóa. Biết rằng khối lượng trung bình của một axit amin thuộc protein này ở dạng tự do là 122đvC và có 20 liên kết disulfit trong phân tử protein này. Viết cách tính.
Câu 4 (2,00đ)
Cho biết một Operon chịu cảm ứng có các thành phần nằm trong một vùng kề nhau theo trật tự PQRS. Operon này sinh ra hai loại enzym 1 và 2. Đột biến ở mỗi vùng sẽ sinh ra các enzym sau đây (+ = chỉ được sinh ra khi có chất cảm ứng, 0 = không có enzym, C = enzym được tạo ra một cách cơ định).
Đột biến
Enzym 1
Enzym 2
P-
+
0
Q-
0
+
R-
0
0
S-
C
C
a. Vùng nào là các gen cấu trúc và vùng nào là vùng điều hoà?
b. Dựa vào câu (a) hãy tiên đoán sự có mặt của enzym 1 và 2 (+, 0 hoặc C) ở các thể lưỡng bội một phần dưới đây.
Trường hợp 1: P+Q-R+S+/ P-Q+R+S+
Trường hợp 2. P-Q+R+S+/ P+Q-R+S-
Câu 5 (3,00đ)
Công thức của định luật Hardy – Wienberg áp dụng cho quần thể ngẫu phối ở trạng thái cân bằng, đối với một locut trên nhiễm sắc thể thường có hai alen là

(trong đó p q lần lượt là tần số các alen A và a)
Công thức này được viết thế nào trong trường hợp locut gen trên nhiễm sắc thể giới tính X (xét ở loài giới được là di giao tử XY, giới cái là XX và tỷ lệ đực cái là 1:1)
Câu 6 (2,50đ)
Ở một loài cây, gen A: thân cao trội hoàn toàn so với gen a: thân thấp, gen B: lá nguyên trội hoàn toàn so với gen b: lá chẻ, gen D: hoa đỏ trội hoàn toàn so với gen d: hoa trắng, 3 cặp gen nằn trên một cặp nhiễm sắc thể thường. Trong phép lai phân tích cây dị hợp cả về 3 cặp gen thu được kết quả :
148 cây thân cao, lá nguyên, hoa đỏ
67 cây thân cao, lá nguyên, hoa trắng
63 cây thân thấp, lá chẻ, hoa đỏ
6 cây thân cao, lá chẻ, hoa đỏ
142 cây thân thấp, lá chẻ, hoa trắng
4 cây thân thấp, lá nguyên, hoa trắng
34 cây thân cao, lá chẻ, hoa trắng
36 cây thân thấp, lá nguyên, hoa đỏ. Hãy xác định khoảng cách giữa các gen trên nhiễm sắc thể và hệ số trùng hợp
Câu 7 (2,00đ)
Trình bày các dạng liên kết hóa học trong các phân tử sinh học? Tại sao nói liên kết hóa học yếu đảm bảo tính bền vững của hệ thống sống?
Câu 8 (3,00đ)
Hãy nêu 3 sự kiện trong giảm phân dẫn đến việc hình thành các tổ hợp nhiễm sắc thể khác nhau trong các giao tử. Giải thích vì sao mỗi sự kiện đó đều có thể tạo nên các loại giao tử khác nhau như vậy?
 

minhanh0213

Member
Có cái bài này hay lắm nè, nằm trong cái đề HSG mới thi hôm kia, post lên cho mọi người cùng làm ^^

Một phân tử mARN có nucleotit loại X bằng tổng Nu loại A và G, cho biết số Nu loại U bằng 300. Gen tổng hợp mARN này có hiệu giữa Nu loại G và Nu khác bằng 12,5 % số Nu của gen. Mạch đơn có Nu loại G bằng 25% số Nu của mạch. Tính khối lượng gen và số Nu mỗi loại trên mARN.

Hiz, chả hiểu zô đó tâm lí sao mà cái bài ngày ngốn gần 45 phút toát mồ hôi hột mới ra được đáp án :tutu:
 

MrHanU

Member
sao cứ phải Y nhỉ....bây giờ Y toàn thi trăc nghiệm thôi mà............cái naà phải động đến quốc gia
 

Facebook

Top